‘บิ๊กกองทุนสหรัฐ’ นำโดย ‘กองทุนโซรอส’ หั่นน้ำหนักหุ้นจีนสูงสุด 70%

‘บิ๊กกองทุนสหรัฐ’ นำโดย ‘กองทุนโซรอส’ หั่นน้ำหนักหุ้นจีนสูงสุด 70%

กองทุนขนาดใหญ่ของสหรัฐจำนวนหนึ่งอยู่ในช่วงลดการถือครองสินทรัพย์ของประเทศจีนลง นำโดย Soros Fund Management ลดการถือสัญญาคอลออปชันบริษัทอีคอมเมิร์ซ PDD Holdings ลง 70% หวั่นเศรษฐกิจไม่ฟื้น

สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานวันนี้ (17 พ.ย.66) ว่า กองทุนขนาดใหญ่ของสหรัฐจำนวนหนึ่งอยู่ในช่วงลดการถือครองสินทรัพย์ของประเทศจีนลง ขณะที่ปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนไปที่ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของอเมริกามาก ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่าเป็น “กลยุทธ์การป้องกันความเสี่ยง” ท่ามกลางความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจของมหาอำนาจอันดับสองของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ ความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนส.ค.ซึ่งเป็นช่วงที่มีข่าวลือการผิดนัดชำระของ China Evergrande Group และผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนําอื่นๆ จนกระทั่งทำให้ดัชนี Nasdaq Golden Dragon China Index ซึ่งติดตามหลักทรัพย์ในบริษัทจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐลดลง 15% ณ สิ้นเดือนก.ย.จากจุดสูงสุด ณ สิ้นเดือนก.ค.

หลังจาก ณ สิ้นเดือนก.ย. Appaloosa บริษัทจัดการสินทรัพย์สำหรับการป้องกันความเสี่ยงของ David Tepper ลดการถือครอง “ตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ” หรือ DR ของ Baidu ลง 48%ตั้งแต่สิ้นเดือนมิ.ย. รวมทั้งยังลดการสินทรัพย์ดังกล่าวในร้านค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ Alibaba Group Holding และ ปี JD.com ลง 20% และ 11% ตามลําดับ

 

ขณะที่ Tiger Global Management ปรับลดการถือครอง ADR ของJD.com เช่นเดียวกับการถือครอง ADS ใน Kanzhun ผู้ให้บริการจัดหางานออนไลน์สัญชาติจีน

ประกอบกับ Soros Fund Management ลดการถือครอง 70% ของสัญญาคอลออปชัน บริษัท อีคอมเมิร์ซ PDD Holdings เช่นเดียวกัน

อ้างอิง

Nikkei Asia

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์