หุ้นจีนร่วงหนักเฉียด 2% หลังผิดหวังหารือ ‘สี-ไบเดน’ ไร้ข้อยุติสงครามภูมิรัฐศาสตร์

หุ้นจีนร่วงหนักเฉียด 2% หลังผิดหวังหารือ ‘สี-ไบเดน’  ไร้ข้อยุติสงครามภูมิรัฐศาสตร์

ดัชนี Hang Seng China Enterprises ปิดตัวลง 1.4% ส่งผลให้ดัชนีหุ้นหลักๆ ในเอเชียปรับตัวลดลงตาม หลังนักลงทุนคาดหวังกับการพบปะกับของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสี จิ้นผิง ว่าจะสามารถยุติความขัดแย้งในเชิงภูมิรัฐศาสตร์ได้อย่างหมดจด

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (16 พ.ย.66) ว่า หุ้นจีนร่วงลงหลังจากการพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสี จิ้นผิง ซึ่งเป็นการพบกันที่หลายคนตั้งตารอคอยเนื่องจากหวังว่าจะเห็นความคืบหน้าในความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดบ้าง

หุ้นจีนร่วงหนักเฉียด 2% หลังผิดหวังหารือ ‘สี-ไบเดน’  ไร้ข้อยุติสงครามภูมิรัฐศาสตร์ โดย ดัชนี Hang Seng China Enterprises ปิดตัวลง 1.4% ส่งผลให้ดัชนีหุ้นหลักๆ ในเอเชียปรับตัวลดลงตาม แม้จะขยับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 4% ในช่วงก่อนหน้า ส่วนหนึ่งเนื่องจากนักลงทุนมองหาตัวกระตุ้นใหม่สำหรับตลาดหุ้นจีน เช่น การพบกันระหว่างสองมหาอำนาจ ทว่าผลการประชุมก็ไม่สามารถกระตุ้นตลาดได้มากเท่าที่ควร โดยดัชนีอ้างอิง CSI 300 ลดลงร่วงเกือบ 1%

หุ้นจีนร่วงหนักเฉียด 2% หลังผิดหวังหารือ ‘สี-ไบเดน’  ไร้ข้อยุติสงครามภูมิรัฐศาสตร์

ด้านบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ก่อนหน้าการประชุม ความหวังของนักลงทุนในการกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองพุ่งสูงขึ้นกว่าการพูดคุยจะเป็น “จุดเปลี่ยน” หลังจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ฉุดหุ้นจีนมาเกือบตลอดทั้งปี

 

ขณะที่ไบเดนกล่าวว่า การเจรจาล่าสุดก่อให้เกิดความคืบหน้าในการแก้ไขความสัมพันธ์ของทั้งสอง แต่นักลงทุนกลับดูเหมือนจะรับฟังความคิดเห็นดังกล่าว “อย่างไม่แยแส” โดยนักลงทุนต่างชาติกลับเทขายจีนออกมาอย่างมากในวันนี้

 

อ้างอิง: Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์