หุ้น CPAXT ร่วง 4% ปมหมูเถื่อน โบรกเผยกระทบเชิง sentiment

หุ้น CPAXT ร่วง 4% ปมหมูเถื่อน โบรกเผยกระทบเชิง sentiment

หุ้น CPAXT ปรับตัวลงมากว่า 3.57% หรือราคาปรับตัวลงมาที่ระดับ 27 บาท หรือ -1.00% หลัง DSI ตรวจพบว่ามีการเข้าซื้อหมูเถื่อนในแม็คโคร

ความเคลื่อนไหว ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ (28 พ.ย.66) พบว่า หุ้น CPAXT หรือ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ปรับตัวลงมากว่า 3.57% หรือราคาปรับตัวลงมาที่ระดับ 27 บาท หรือ -1.00% หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ตรวจพบว่ามีการเข้าซื้อหมูเถื่อนในแม็คโคร

หุ้น CPAXT ร่วง 4% ปมหมูเถื่อน โบรกเผยกระทบเชิง sentiment

ณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลกับกรุงเทพธุรกิจว่า ราคาหุ้นที่ลงมาในวันนี้ของหุ้น CPAXT เป็นการปรับตัวลงมาในเชิง sentiment ที่ DSI มีการโยง 2 บริษัทที่เป็นผู้ประกอบการส่งชิ้นส่วนหมูให้กับแม็คโคร แต่ทางแม็คโครยืนยันว่า ซื้อมาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตามในวันนี้แม็คโครจะมีการประชุมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวด้วย จึงยังต้องรอดูความชัดเจนอีกครั้งในแง่ของผลกระทบที่จะเกิดขึ้น 

ทั้งนี้หุ้น CPAXT ในเชิง fundamental ยังไม่มีผลกระทบเป็นเชิง sentiment มากกว่า ส่วนราคาหุ้นลงมาแถวแนวรับบริเวณที่ 26 บาท หากไม่หลุด 26 บาทลงไป น่าจะได้เห็นการฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้

โดยก่อนหน้านี้ แม็คโคร ประกาศร่วมประณามนำเข้าหมูเถื่อนทำลายเกษตรกร พร้อมชี้แจงกรณีข่าว บริษัทเว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟู้ดส์ ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้าเนื้อสุกรแช่แข็งที่ถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษจับกุมเมื่อเร็วๆ นี้ ในปัจจุบันทาง แม็คโคร ไม่ได้ซื้อเนื้อหมูจากบริษัทนำเข้าดังกล่าวตั้งแต่กลางปี 2022 เนื่องจากตรวจพบสินค้าไม่ได้คุณภาพเป็นเหตุให้บริษัทฯ ยุติการสั่งซื้อสินค้า รวมถึงในเวลาต่อมาได้เลิกรับซื้อตับหมูเช่นเดียวกัน 

ทั้งนี้ ใบสั่งซื้อที่ปรากฎตามข่าวนั้น เป็นการสั่งซื้อในอดีต และผู้ขายมีเอกสารประกอบการนำเข้าที่ถูกต้องทั้งหมด 

หุ้น CPAXT ร่วง 4% ปมหมูเถื่อน โบรกเผยกระทบเชิง sentiment