แฉ 'องค์กรอาชญากรรม-บิ๊กการเมือง' เอี่ยวหมูเถื่อน ส่งฟ้อง ป.ป.ช.

แฉ 'องค์กรอาชญากรรม-บิ๊กการเมือง' เอี่ยวหมูเถื่อน ส่งฟ้อง ป.ป.ช.

หน่วยงานเกี่ยวข้องอัพเดตปราบหมูเถื่อน 35 จังหวัด 92 คดี พบองค์กรอาชญากรรม กลุ่มทุน บิ๊กการเมือง ขรก.ร่วมขบวนการ ขณะที่ ปปง.ลุยยึดทรัพย์กลุ่มแรก นอมินี - 6 บริษัทชิปปิ้ง 63 ล้านบาท ขยายผลกลุ่มอื่น

24 พ.ย.2566  ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย บัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)  นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์และปรึกษาด้านการพัฒนาและการจัดเก็บภาษี กรมศุลกากรร่วมแถลงความคืบหน้าในการปราบปรามการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี

อธิบดีกรมปศุสัตว์ นายสัตวแพทย์สมชวน กล่าวว่า ตามนโยบายที่รัฐบาลเข้มงวดกับสินค้าเกษตรเถื่อนทุกประเภท ปัจจุบันศุลกากรตรวจสอบเข้มข้นและบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานพื้นที่ หากมีข้าราชการเกี่ยวข้อง จะตั้งกรรมการสอบหาผู้กระทำผิด ในส่วนของการตรวจสอบนอกเหนือจาก 161 ตู้ที่อายัดอยู่ระหว่างตรวจสอบ เราได้ดำเนินการจับอีก 92 ตู้ ที่แหลมฉบัง เป็นหมู 16 ตู้ เป็นสินค้าเกษตรอื่นๆ อีก เนื้อวัว ขาไก่ ตามแนวชายแดนได้ตรวจสอบในพื้นที่ให้บูรณาการกับหน่วยงานความมั่นคงเพื่อตรวจสอบ

การปฏิบัติงาน เริ่มจาก 10 ตุลาคม – ปัจจุบัน เราเข้าตรวจสอบห้องเย็น 2,210 แห่ง ประกอบด้วย ห้องเย็นที่ขึ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์ ห้องเย็นที่ขึ้นทะเบียนกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม ห้องเย็นที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการค้าภายใน ห้องเย็นที่ขึ้นทะเบียนกับกรมประมง และห้องเย็นที่ไม่ขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานใดเลยซึ่งในส่วนนี้มี 1,100 แห่ง

สำหรับซากสัตว์ที่ถูกอายัดและดำเนินคดี ตามการบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ 2558 และพ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อจำหน่ายเนื้อสัตว์ 2559 รวมมูลค่า 287.72 ล้านบาท เป็นซากโค-กระบือ 441,336 กิโลกรัม ซากสุกร 689,649 กิโลกรัม ซากสัตว์ปีก 1,467,337 กิโลกรัม รวม 2,568,322 กิโลกรัม ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ 35 จังหวัด มี 92 คดี โดยเป็นคดีที่ผิดในประเทศ เช่น โรงฆ่าเถื่อน นำเนื้อจำหน่ายโดยไม่มีแหล่งที่มา หรือ มีแหล่งที่มาแต่ไม่ดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้อง

รองอธิบดีกรมประมง บัญชา กล่าวต่อว่า กรมประมงดำเนินการตามนโยบายกระทรวงเกษตรฯ อย่างเคร่งครัด ตั้งชุดฉลามขาว และให้ประมงจังหวัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ตรวจสอบห้องเย็น 2,062 ห้องเย็น ส่วนประเด็นนำเข้าสัตว์เถื่อน ได้เร่งรัดดำเนินการนำข้อมูลประสานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ กรณีมีหลักฐานพบว่าเป็นสัตว์น้ำ หรือสัตว์ชนิดอื่น กรมประมงจะเร่งรัดมาดำเนินการ่ตอไป

อธิบดีดีเอสไอ พ.ต.ต.สุริยา กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรมศุลกากรได้ส่งหมูเถื่อน ซึ่งเป็นของกลาง จำนวน 161 ตู้ให้ดีเอสไอ พิจารณาเป็นคดีพิเศษ ช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา ทางดีเอสไอเร่งรัดดำเนินการกับหน่วยบูรณาการทั้งหมด ผลการสืบสวนสอบสวนเรามีพยานหลักฐานที่น่าเชื่อว่า กลุ่มขบวนการที่เรากำลังทำเป็นคดีพิเศษนั้น เป็นองค์กรอาชญากรรมที่ส่งผลกระทบต่อรุนแรงต่อความมั่นคงทางอาหาร และอาชีพเกษตรกร
ซึ่งองค์กรอาชญากรรม ประกอบด้วย กลุ่มนายทุน กลุ่มข้าราชการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กลุ่มข้าราชการฝ่ายการเมือง ทั้งนี้ จากพยานหลักฐานที่ดีเอสไอตรวจสอบเราพบว่าในคดีมีความเกี่ยวพันกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ เราจึงส่งสำนวนไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งเป็นคดีแรก

ระหว่างที่เราดำเนินการในคดีของกลาง 161 ตู้ ทำให้เราพบว่าแผนประทุษกรรมของกลุ่มขบวนการนี้ ได้มีการนำเข้ามาในช่วงที่มีการห้ามนำเข้าเศษซากหมู 2564-2566 จำนวน 2,385 ตู้ เราพบว่ามีขบวนการในกลุ่มแรกที่ดำเนินคดี และส่ง ป.ป.ช.ไปแล้วจะทำไม่ได้เลย หากไม่มีดีมานด์ของกลุ่มถัดมา ซึ่งเป็นกลุ่มที่สอง ที่เรากำลังดำเนินการ คือมีผู้ต้องหา 1 ราย คือ นายสมนึก กยาวัฒนกิจ ที่เข้ามอบตัว ทั้งนี้ในสัปดาห์ถัดๆ ไปจะเห็นความคืบหน้าของตัวละครที่ต้องการหมูเถื่อนที่จะไประบายให้กับผู้บริโภค เราจะไม่เอาไว้ ถึงใครจะดำเนินการทั้งหมด

“นโยบาย รมว.ยุติธรรม ได้สั่งการมายังดีเอสไอ ให้เร่งรัดดำเนินการ และเอาผิดกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเกี่ยวข้องกับบุคคลใด ระดับใด หรือเป็นผู้มากอิทธิพลในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งคดีที่ค้างอยู่เราดำเนินควบคู่กับ ป.ป.ง. ควบคู่กับการยึดทรัพย์ด้วย” อธิบดีดีเอสไอ กล่าว

พ.ต.ต.สุริยา ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนข้าราชการการเมืองที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้นั้น เป็นอดีตข้าราชการทางการเมือง มีจำนวนมากพอสมควร ไม่สามารถลงรายละเอียดได้ ยืนยันว่าดีเอสไอดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา เชื่อว่าสังคมจะต้องได้รู้ความจริง ว่ามีผู้ใดเกี่ยวข้องบ้าง เบื้องต้นมีจำนวนหลัก 10 คน ซึ่งตามอำนาจหน้าที่เมื่อมีการตรวจสอบแล้ว จะมีการขยายเพิ่มเติมอีก อย่างไรก็ตาม ในทางกฎหมายมีความจำเป็นว่าไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ โดยทุกรายละเอียดและข้อเท็จจริงได้เรียนไปยังผู้บริหารแล้ว เรื่องดังกล่าวดีเอสไอเร่งรัดดำเนินการให้ครบทุกวงจร ตลอด 5 เดือนอย่างเต็มที่เต็มกำลัง ซึ่งเราได้ข้อมูลที่มีประโยชน์จำนวนมาก

พ.ต.ต.สุริยา ระบุด้วยว่า ทั้งนี้ ดีเอสไอได้ส่งต่อไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยไม่สามารถเปิดเผยรายเอียดอื่นๆเพิ่มได้ ดีเอสได้ส่งหลักฐานทั้งหมดไว้ในสำเนาแล้ว ส่วนระยะเวลาในการตรวจสอบของสำนักงาน ป.ป.ช.นั้น ตนเองไม่ขอก้าวล่วง โดยทางดีเอสไอได้ดำเนินการเสร็จสิ้นลุล่วง พร้อมส่งต่อไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบไปแล้ว หากป.ป.ช.จะประสานหรือส่งกลับมาให้ดีเอสไอดำเนินการต่อ ก็เป็นไปตามกรอบอำนาจหน้าที่สามารถสั่งได้ และเรื่องดังกล่าวอยากให้คลี่คลายได้ภายในต้นปีหน้า

ด้าน พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าวว่า ความผิดตามพ.ร.บ.ศุลกากร การลักลอบนำเข้า รับสินค้าหลบหนีภาษี เป็นความผิดมูลฐาน และอยู่ในอำนาจ ปปง.ทั้งสัตว์ อาหาร พืช โดยความผิดจากที่ดีเอสไอได้กล่าวมา ปปง. ได้เอาผิดและยึดทรัพย์ 8 บุคคล 6 บริษัทแล้ว ประมาณ 53 ล้านบาท และระหว่างนี้ได้ประสานกับดีเอสไอถึงพยานหลักฐาน และจะดำเนินการยึดทรัพย์กลุ่มต่อไป ไม่ว่าจะเป็นผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดี ผู้ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับกลุ่มที่ ปปง.จะดำเนินการทางแพ่งและยึดทรัพย์มาดำเนินคดีในชั้นศาลทั้งหมด 

ผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องไปชี้แจงการได้มาถึงทรัพย์ดังกล่าวในชั้นศาลอีกทีหนึ่ง เพื่อคุ้มครองสินค้าอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ หรือสินค้าทางการเกษตรของพี่น้องประชาชนที่เป็นเกษตรกรได้ราคาที่เหมาะสม และไม่มีการนำเข้าจากต่างประเทศเข้ามาทำลายราคา ไม่ทำให้พืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ยืนยัน ปปง. ดำเนินการสุดความสามารถ

ด้าน รมว.เกษตรฯ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในส่วนที่สำคัญนายกฯ ได้สั่งการให้ตนตั้งชุด ฉก.พญานาคราช ประกอบด้วยหลายๆ หน่วยงาน ทำงานลับ และตรวจค้นได้ทันที ในเรื่องคดีต่างๆ ที่บูรณาการระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมศุลกากร ดีเอสไอ และ ปปง. ดำเนินการ
อย่างเอาจริงเอาจัง

ก่อนแถลงข่าวในวันนี้ ได้มีการพบกับนายกรัฐมนตรีก่อน รวมถึงได้โทรศัพท์ไปยัง รมว.ยุติธรรม (พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง) แล้ว โดยมีข้อมูลว่าเป็นนักการเมืองใหญ่ ส่วนรายละเอียดชื่อ หรือรายละเอียดต่างๆ เนื่องจากมีกฎหมายคุ้มครอง จึงไม่สามารถเปิดเผยได้
“เป็นนักการเมืองเบอร์ใหญ่  ประกอบไปด้วยกลุ่มนักการเมือง กลุ่มพ่อค้า กลุ่มชิปปิ้ง กลุ่มลูกจ้าง” ร.อ.ธรรมนัส ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า อดีตรัฐมนตรี ป.ปลา ใช่หรือไม่ รอ.ธรรมนัส กล่าวว่า “เราอย่าไปเอ่ยอย่างนั้น มันผิดกฎหมาย เราขี้เกียจไปขึ้นศาลด้วยกัน ผมขอรักษาพี่น้องที่นั่งอยู่กับผมตรงนี้ก่อน เพราะเรายังต้องทำงานต่อไป” 

ร.อ.ธรรมนัส ยังกล่าวอีกว่า นายกฯ ได้สั่งการให้เซ็ทซีโร่กับห้องเย็นทั่วประเทศ ให้มาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง โดยถ้าไม่มีก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงห้องเย็นตามรถบรรทุกด้วย รวมถึงการนำเข้าเถื่อนสินค้าการประมง สินค้าการเกษตร ก็ได้ให้อายัดไว้ติดตามต่อ ซึ่งก็เกี่ยวข้องกับนักการเมือง และจะมีการแถลงข่าวต่อไป

ส่วนของขั้นตอน ภายในสิ้นเดือนนี้(พ.ย.)จะฝังกลบทั้งหมด โดยขอสงวนสิทธิ์ว่าเป็นความลับ เนื่องจากยอมรับว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลัง จะมีขบวนการที่ทำให้เราไม่สามารถดำเนินการได้ และหลังจากที่ทำลายเรียบร้อยทั้งหมดภายในสิ้นเดือนนี้ จะเปิดเผยรายละเอียดให้สังคมได้รับทราบต่อไป