DSI ขยายผล 40 ตู้ บริษัทที่ "สมนึก กยาวัฒนกิจ"เป็นกก.เอี่ยวหมูเถื่อนหรือไม่

DSI ขยายผล 40 ตู้ บริษัทที่ "สมนึก กยาวัฒนกิจ"เป็นกก.เอี่ยวหมูเถื่อนหรือไม่

ดีเอสไอ เผยคดี "หมูเถื่อน" ส่ง ป.ป.ช.ฟันขบวนการเอี่ยว"หมูเถื่อน 161 ตู้" พบ 1 ใน 10 บริษัท มี"ขรก.การเมือง-นายทุน-อดีตขรก" ร่วมกว่า 10 ราย ส่วนอีก 9 บริษัท แยกมาดำเนินการต่อ พร้อมตรวจสอบอีก 40 ตู้ ที่นำเข้าซากเนื้อสุกรช่วงปี 64-65 เป็นบริษัทที่ "สมนึก กยาวัฒนกิจ"เป็นกรรมการ

วันนี้ (24 พ.ย.66)  พันตำรวจตรี ณฐพล  ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)  ซึ่งได้รับมอบหมายจากพันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมดีเอสไอ ได้แถลงความคืบหน้า ในการดำเนินการในคดีพิเศษ ที่ 59/2566 กรณี ขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักร โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ว่าการดำเนินงานในช่วง 5 เดือน หลังจากที่ดีเอสไอได้รับมาเป็นคดีพิเศษ วันนี้ได้สรุปสำนวนในคดีนี้เสร็จสิ้น และส่งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)เพื่อให้ดำเนินกับผู้เกี่ยวข้องซึ่งจากการสอบสวนขบวนการนำเข้าหมูเถื่อน 161 ตู้ ปริมาณ 4,025 ตัน โดยมีผู้เสียหายราว 4.5 ล้านกิโลกรัม

โดยคดีนี้มีความน่าเชื่อว่าเป็นการกระทำความผิดในลักษณะเป็นขบวนการองค์กรอาชญากรรมส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความมั่นคงทางอาหารและอาชีพของเกษตรโดยองค์กรอาชญากรรม มีผู้เกี่ยวข้อง 3 กลุ่ม นายทุน ข้าราชการการเมือง และอดีตข้าราชการ 

นอกจากนี้การนำเข้า"หมูเถื่อน"ที่เข้ามาแล้ว 2,385 ตู้ ตั้งแต่ในปี 2564 ดีเอสไอจะดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเอาผิดผู้อยู่ในขบวนการองค์กรอาชญากรรมรูปแบบนี้ให้หมดไปจากประเทศไทย  ซึ่งทางรัฐบาลได้เร่งรัฐให้ปราบปรามกระบวนหมูเถื่อน โดยทางดีเอสไอจะมีความชัดเจนยิ่งขึ้นภายใน 3 เดือนนับจากนี้ไป  และสัปดาห์หน้าน่าจะเห็นเรื่องความชัดเจนขององค์กรฯ ที่ลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนจำนวน 161 ตู้ 
 

"วันนี้เราบอกได้ว่าความคืบหน้าคดีหมูเถื่อน คดีที่ 59/2566 ได้สอบสวนเสร็จสิ้น และได้ส่งให้ปปช.แล้ว 1 บริษัทจากทั้งหมด 10 บริษัท โดยมีข้าราชการการเมือง กลุ่มนายทุนที่เกี่ยวข้องประมาณ 10 คนขึ้นไป  พร้อมกันนี้ดีเอสไอได้แยกอีก 9 บริษัท ออกเป็น 9 คดี ตามตารางผัง ( ภาพประกอบ) ซึ่ง 9 บริษัทนี้ การสอบสวนเบื้องต้น ยังไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง ซึ่งดีเอสไอจะดำเนินการต่อไปแต่หากพบภายหลังว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวก็จะดำเนินการส่งต่อ ปปช. โดยทั้ง 10 บริษัทพบว่าเป็นลักษณะต่างคนต่างทำ "

ส่วนความคืบหน้าการนำเข้าหมูเถื่อนอีก 2,385 ตู้  ปริมาณ 59,625 ตัน ทางดีเอสไอ จะดำเนินการสอบสวนรวบรวมหลักฐานเพื่อเอาผิดกับองค์กรอาชญากรรมเหล่านี้ที่มีความกระทบต่อด้านอาหารและ DSI ขยายผล 40 ตู้ บริษัทที่ \"สมนึก กยาวัฒนกิจ\"เป็นกก.เอี่ยวหมูเถื่อนหรือไม่ เกษตร โดยจะดำเนินการต่อไป ภายหลังจากที่ส่งสำนวนคดีที่ 59/2566 ให้กับ ปปช.แล้วในวันนี้แล้ว 

พันตำรวจตรี ณฐพล  ยังตอบคำถามสื่อถึงชื่อการดำเนินคดีกับ นายสมนึก กยาวัฒนกิจ ผู้ต้องหาในการนำเข้าหมูเถื่อน 161 ตู้ ว่า ณ ขณะนี้ ทางดีเอสไอได้มีการแจ้งข้อหาในมาตรา 243/244 ในการนำเข้าชิ้นส่วนสุกร โดยไม่ได้รับอนุญาต

DSI ขยายผล 40 ตู้ บริษัทที่ \"สมนึก กยาวัฒนกิจ\"เป็นกก.เอี่ยวหมูเถื่อนหรือไม่

ส่วนรายละเอียดการเชื่อมโยงผู้เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวน ซึ่งเรายังไม่ได้รับรายงานมา เพียงแต่ทราบว่าเบื้องต้น นายสมนึก กยาวัฒนกิจ เป็นกรรมการของบริษัทฯ ที่นำเข้า โดยพบว่าใน 161 ตู้  มี 1 ตู้ เป็นของบริษัทนี้ 

อย่างไรก็ดี ดีเอสไอ อยู่ระหว่างขยายการสอบสวนอีก 40 ตู้ของบริษัทฯ นี้ที่นำเข้ามาในช่วงปี 64- 65 ส่วนอีก 2,385 ตู้ จะเกี่ยวข้องกับนายสมนึกด้วยหรือไม่นั้น  จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า นายสมนึก เพิ่งเข้ามาเป็นกรรมการบริษัท ฯแห่งนี้ เมื่อปลายปี 65