ภาษีพาว้าวุ่น | ออฟเรคคอร์ด

ภาษีพาว้าวุ่น | ออฟเรคคอร์ด

คำว่า “ภาษี” เก็บนิดเก็บหน่อย หรือ เต็มที่ พากันเบือนหน้าไปตามๆ กัน กลายเป็น คำแสลงสำหรับตลาดทุนไทย ตั้งแต่รัฐบาลยุคก่อนจนมาถึงยุคปัจจุบัน

 ๐๐๐ภาษีพาว้าวุ่น

    คำว่า “ภาษี” เก็บนิดเก็บหน่อย หรือ เต็มที่ พากันเบือนหน้า ไปตามๆ กัน กลายเป็น คำแสลงสำหรับตลาดทุนไทย ตั้งแต่รัฐบาลยุคก่อนจนมาถึงยุคปัจจุบัน

    จาก ภาษีซื้อ - ขายหุ้น เก็บทุก transition ทำเอาตลาดทุนอลหม่านกันยกใหญ่ ทั้งเสนอแนะได้ไม่คุ้มเสีย - คัดค้านพาตลาดทุนไทยหมดเสน่ห์จนสุดท้ายมาจบด้วยดี “ไม่มีการเก็บภาษีซื้อขายหุ้น” ในยุครัฐบาลชุดนี้ 

    แต่หมดจากภาษีนี้ ....ดันมีไอเดีย และดำเนินการแล้ว ด้วยการเก็บภาษีการลงทุนในต่างประเทศ  สำหรับผู้มีเงินได้บุคคลธรรมดาจากต่างประเทศ !!! ออกมาแบบก็พาจิตใจว้าวุ่นกันทั้งตลาดหุ้น

    จำนวนผู้ที่ลงทุนด้วยตัวเองมีไม่น้อย และยังผ่านกองทุนรวม - ตราสารอ้างอิงหุ้นในต่างประเทศ รวมกันแล้วมูลค่าระดับพันล้านบาท

    แม้จะป้องกัน การเลี่ยงภาษี รัฐเก็บรายได้ไม่ได้เต็มที แต่เข้าข่าย ชัดแต่ไม่เคลียร์ เก็บจากส่วนไหนของเงินลงทุนเพราะผลกระทบมูลค่าต่างกัน  

    นโยบายประกาศทั้งที่ เอาให้ชัดเจน - เป็นธรรม - อธิบายได้ ไม่มีใครคัดค้าน 

๐๐๐

    หุ้นไทยดิ่งแรงกว่า 10 จุด สอดคล้องกับตลาดอื่นๆ ในภูมิภาค หลังหุ้นบิ๊กแคปถูกเทขายหนัก โดยไฮไลต์สัปดาห์นี้ต้องรอติดตามการประชุมของ 3 ธนาคารกลางใหญ่ของโลก FED-BOE-BOJ 

    โดยดัชนีฯ ปิดการซื้อขายที่ 1,527.57 จุด ลดลง 14.46 จุด หรือ 0.94% ระหว่างวันแตะระดับสูงสุดที่ 1,539.40 จุด และระดับต่ำสุดที่ 1,525.47 จุด มูลค่าการซื้อขาย 42,566.65 ล้านบาท

๐๐๐

    หุ้นโรงไฟฟ้าดิ่งยกแผง นำโดย 3 พี่ใหญ่ประจำกลุ่ม “GULF-GPSC-BGRIM” หลัง ครม. มีมติลดค่าไฟงวดเดือนก.ย.- ธ.ค. นี้ ลงอีกเหลือไม่เกินหน่วยละ 3.99 บาท จากการประชุมครั้งก่อนที่เคาะตัวเลขไว้ไม่เกินหน่วยละ 4.10 บาท

    นอกจากนี้ ยังเปิดทางลดราคาน้ำมันเบนซิน หลังลดราคาน้ำมันดีเซลไปแล้ว เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายประชาชน หวังมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ให้คนไทย เลยทำให้หุ้นปั๊มน้ำมัน “PTT-PTG-BCP” ถูกขายถ้วนหน้า

๐๐๐

     ส่วนการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท รัฐบาลขีดเส้นจะได้ข้อสรุปภายในไม่เกิน 10 วัน ก่อนชงเข้า ครม. โดยเบื้องต้นอาจเปิดให้ใช้จ่ายได้ทั้งอำเภอตามที่อยู่ทะเบียนบ้าน จากเดิมกำหนดไว้ไม่เกินรัศมี 4 กิโลเมตร

    และค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าไม่น่าใช้ผ่านแอป “เป๋าตัง” ถือเป็นปัจจัยลบเล็กๆ ต่อ KTB ปิด 18.80 บาท ลดลง 0.20 บาท หรือ 1.05% แต่ไม่น่ากระทบในแง่พื้นฐานเท่าไร

๐๐๐

     หุ้นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ “HANA-DELTA-KCE” กอดคอร่วง! เช่นกัน โดยได้รับจิตวิทยาเชิงลบ หลังหุ้นชิปในสหรัฐดิ่งแรง ทั้ง NVDIA-MICRON รับข่าว TSMC ผู้ผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากไต้หวันได้ขอให้ผู้ค้ารายใหญ่ชะลอการส่งมอบชิป รวมทั้งยังถูกกดดันหลังกลุ่มสหภาพแรงงานยานยนต์ของสหรัฐนัดหยุดงานประท้วง

๐๐๐

    หุ้นนิคมฯ ปิดบวกสวนกระดานได้เล็กๆ AMATA ปิด 26.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ 1.94% และ WHA ปิด 5.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท หรือ 0.96% ท่ามกลางแนวโน้มธุรกิจที่สดใส ยอดขายที่ดินเติบโตต่อเนื่อง โดยยังได้รับอานิสงส์จากการย้ายฐานการผลิตท่ามกลางปัญหาความตึงเครียดทางด้านภูมิรัฐศาสตร์

     ล่าสุด จีนได้คว่ำบาตรบริษัทค้าอาวุธยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ 2 แห่ง เนื่องจากจัดหาอาวุธให้ไต้หวัน ยิ่งทำให้สถานการณ์ระหว่างสองประเทศมหาอำนาจทวีความตึงเครียดยิ่งขึ้น หนุนการย้ายฐานการผลิตเข้ามาในไทย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์