ไร้ภาษีหุ้น |ออฟเรคคอร์ด

ไร้ภาษีหุ้น |ออฟเรคคอร์ด

บรรยากาศหุ้นไทยคลายความกังวลไปได้หลังเห็นรายละเอียด MOU จากพรรคแกนนำ 8 พรรคเพื่อจัดตั้งรัฐบาล

๐๐๐ ไร้ภาษีหุ้น

    บรรยากาศหุ้นไทยคลายความกังวลไปได้หลังเห็นรายละเอียด MOU จากพรรคแกนนำ 8 พรรค เพื่อจัดตั้งรัฐบาล 

    

   ยิ่งไร้มาตรา 112 และกฎหมายนิรโทษกรรม ยิ่งทำให้ตลาดหุ้นตอบรับในเชิงบวกมากขึ้น ที่สำคัญไล่ดูจาก MOU ทั้ง 23 ข้อแล้วยังไม่มีประเด็น “เรื่องภาษีหุ้น” มาให้เขย่าขวัญ

   ก่อนหน้านี้รัฐบาลเดิมเปิดประเด็นดันภาษีขายหุ้นเอาไว้ “ทั้งขาซื้อขาขาย”  “เสียภาษีซ้ำซ้อน” จนเป็นที่มาพากันส่ายหน้าไม่เห็นด้วยกันทั้งวงการ  

    กว่าจะ คัดค้านและไม่เห็นด้วย ก็ต้องกินเวลาหลายเดือนจนสุดท้ายไม่ผ่านออกมาใช้เป็นกฎหมายไปจอดอยู่ที่ ครม. เห็นชอบ

   รัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามารับตำแหน่งมีความหวังว่าจะปฏิรูปสังคม - เศรษฐกิจ และการเมือง  หากจะแตะตลาดทุนแล้ว

   ชาวหุ้นไม่ขออะไรมาก ให้โปร่งใส - เท่าเทียม และเป็นธรรม ก็พอแล้ว 

๐๐๐

ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบแคบๆ แม้ส่วนใหญ่จะอยู่แดนลบ แต่ในช่วงท้ายตลาดพลิกกลับมาปิดบวกได้สำเร็จ คาดหวังว่าการจัดตั้งรัฐบาลน่าจะราบรื่นขึ้น หลัง MOU ของ 8 พรรคร่วมไม่ได้มีประเด็นที่อ่อนไหวซึ่งจะนำไปสู่ความขัดแย้ง อย่างที่กังวลกันก่อนหน้านี้

ขณะที่ปัจจัยในต่างประเทศยังต้องรอติดตามความคืบหน้าในการเจรจาขยายเพดานหนี้ ซึ่งใกล้จะถึงเส้นตายเข้ามาทุกที

โดยดัชนีฯ ปิดการซื้อขายที่ 1,534.84 จุด เพิ่มขึ้น 5.60 จุด หรือ 0.37% ระหว่างวันแตะระดับสูงสุดที่ 1,536.59 จุด และระดับต่ำสุดที่ 1,518.38 จุด มูลค่าการซื้อขาย 49,772.13 ล้านบาท

นักลงทุนต่างชาติยังขายต่อ 3,645.39 ล้านบาท พอร์ตโบรกเกอร์ซื้อ 94.83 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันซื้อ 4,311.67 ล้านบาท และนักลงทุนรายย่อยขาย 761.12 ล้านบาท

๐๐๐

‘หุ้นแบงก์’ บวกนำตลาด ราคากอดคอขึ้นมากันอย่างคึกคัก รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และดอกเบี้ยขาขึ้น ซึ่งตลาดยังคาดว่าการประชุม กนง. สัปดาห์หน้าจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25%

๐๐๐

ส่วน ‘หุ้นเครื่องดื่ม’ กลับมาทำผลงานได้ดีส่งท้ายฤดูร้อน เพราะปีนี้อากาศร้อนจัดจริงๆ หนุนยอดขายโตแรง นำโดยบมจ.หาดทิพย์ (HTC) ปิด 38.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาท หรือ 1.99% ซึ่งแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2 จะทำนิวไฮรายไตรมาส และยังจะได้อานิสงส์หลัง ‘โค้ก’ ประกาศปรับขึ้นราคาอีก 1 บาท

บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป (ICHI) ‘เสี่ยตัน’ ภาสกรนที ออกมาบอกว่าผลประกอบการไตรมาส 2 จะเดินหน้าทำนิวไฮ หลังยอดขายเครื่องดื่มดับร้อนทั้งในไทยและต่างประเทศโตกระฉูด โดยราคาหุ้นมาปิดที่ 14.40 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท หรือ 0.70%

ส่วน บมจ.เซ็ปเป้ (SAPPE) ก็ไม่น้อยหน้า ซีอีโอประกาศจ่อปรับเพิ่มเป้ารายได้ปีนี้ จากเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 25% โดยราคาหุ้นมาปิดที่ 76.25 บาท เพิ่มขึ้น 1 บาท หรือ 1.33%

๐๐๐

หุ้นบมจ.เอพี (ไทยแลนด์) (AP) ราคาพุ่ง 4.76% มาปิดที่ 11 บาท ได้รับจิตวิทยาเชิงบวก หลัง ‘ทริสเรทติ้ง’ ปรับเพิ่มอัตราเครดิตสู่ระดับ A แนวโน้ม ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ จากเดิมที่ระดับ ‘A-’ แนวโน้ม ‘Positive’ หรือ ‘บวก’ เนื่องจากทริสเชื่อมั่นว่าบริษัทจะสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่ง รวมทั้งยังรักษาเสถียรภาพทางการเงินได้อย่างดี

๐๐๐

ปิดท้ายกับหุ้นโรงพยาบาล บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล (BCH) มีรายการบิ๊กล็อตออกมา 8 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 18 บาท คิดเป็นมูลค่ามากที่สุดของวัน 144 ล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้นปิดที่ 18 บาท เพิ่มขึ้น 0.40 บาท หรือ 2.27%

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์