เบื้องลึก!สั่ง"เอเชียเวลท์"หยุดชั่วคราว โยกเงินลูกค้าจ่ายค่าหุ้น MORE

เบื้องลึก!สั่ง"เอเชียเวลท์"หยุดชั่วคราว โยกเงินลูกค้าจ่ายค่าหุ้น MORE

เผยเบื้องลึกก.ล.ต.สั่ง "บล.เอเชียเวลท์" หยุดให้บริการซื้อขายหุ้นชั่วคราว เหตุตรวจสอบพบโยกเงินจากกองทุนของลูกค้า ไปชำระค่าหุ้น MORE กว่า 157 ล้านบาท

จากกรณีที่ บริษัท หลักทรัพย์ (บล.)เอเชีย เวลท์ จำกัด แจ้งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ ก.ล.ต. ตรวจพบว่า บริษัทมีการนำเงินของลูกค้าที่อยู่ในความครอบครองของบริษัทไปชำระเป็นค่าซื้อหลักทรัพย์กับสำนักหักบัญชี โดยลูกค้าไม่ได้มีคำสั่งหรือยินยอมให้ดำเนินการดังกล่าว เป็นจำนวนเงิน 157.99 ล้านบาท ซึ่งการดำเนินงานในลักษณะนี้อาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ทรัพย์สินของลูกค้าของบริษัท

โดยคณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) ในการประชุม ครั้งที่ 12/2565 เมื่อวันที่ 17 พ.ย.2565 เห็นว่าการดำเนินงานของบริษัทอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ประโยชน์ของประชาชนได้ จึงมีมติโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 143 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ให้บล. เอเชีย เวลท์ ดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) นำเงินของลูกค้าที่บริษัทนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยที่ลูกค้าไม่ได้อนุญาต มาคืนภายในวันอาทิตย์ที่ 20 พ.ย.2565

(2) ระงับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว เว้นแต่เป็นการทำธุรกรรมป้องกันความเสี่ยงโดยรวมในเงินลงทุนของบริษัทหรือการดำเนินการตามภาระผูกพันที่ค้างอยู่ ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 18 พ.ย. 2565 เป็นต้นไป จนกว่าบริษัทจะนำเงินลูกค้ามาคืน และได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ให้ประกอบธุรกิจได้ตามปกติ

(3) จัดให้มีระบบงานในการป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก ภายในวันศุกร์ ที่ 18 พ.ย.2565

(4) อำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าของบริษัท เพื่อให้ลูกค้าสามารถดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้าที่มีอยู่กับบริษัทได้ตามความประสงค์ของลูกค้า ภายในระยะเวลาที่ตกลงกับลูกค้า

นอกจากนี้ สำหรับธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ก.ล.ต. โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 50 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ.2546 ได้สั่งการให้บริษัทงดการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 18 พ.ย. 2565 ด้วย เว้นแต่เป็นการซื้อขายเพื่อล้างฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีฐานะอยู่เดิม จนกว่าบริษัทจะนำเงินลูกค้ามาคืน และได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ให้ประกอบธุรกิจได้ตามปกติ รวมทั้งให้บริษัทดำเนินการตามข้อ (1) (3) และ (4) ที่กล่าวข้างต้นอีกด้วย

ด้านนางสาวอาชินี ปัทมะสุคนธ์ ผู้ช่วยเลขาธิการ  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า กรณีที่ ก.ต.ท.สั่ง บล.เอเชีย เวลท์ ระงับการประกอบธุรกิจชั่วคราว เพราะ ก.ล.ต.อยู่ระหว่างการตรวจสอบบล.ดังกล่าวอยู่แล้ว

นอกจากนี้ทาง บล.เอเชีย เวลท์ แจ้งมาด้วย ทำให้ก.ล.ต.เข้าไปตราวจเชิงลึกพบว่า  บล.เอเชีย เวลท์ นำเงินในบัญชีบริษัทหลักทรัพย์เพื่อลูกค้า คือ เมื่อลูกค้าทุกคนจะซื้อหุ้นก็จะต้องโอนเงินเข้ามาในบัญชีดังกล่าวก่อน   แต่บล.เอเชีย เวลท์ได้นำเงินก้อนดังกล่าวไปชำค่าหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ  MORE โดยที่ลูกค้าไม่ยินยอม