ตลท.ย้ำชัด ‘หุ้น MORE’ ไม่กระทบโบรกเกอร์-ตลาดทุน

ตลท.ย้ำชัด ‘หุ้น MORE’ ไม่กระทบโบรกเกอร์-ตลาดทุน

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ร่วมกับ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย เปิดแถลงข่าวชี้แจงประเด็นหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE โดยยืนยันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่กระทบต่อระบบตลาดทุนและตัวโบรกเกอร์

 นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ช่วงปลายสัปดาห์มีข่าวเกี่ยวกับหลักทรัพย์ MORE เป็นจำนวนมาก และมีความคลาดเคลื่อน จนอาจทำให้เกิดความสับสน ทั้งนี้ได้เข้าไปตรวจสอบกับหน่วยงานจากปปง. และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด 

"โบรกเกอร์ สมาคมหลักทรัพย์ไทย ไม่มีปัญหาทุกอย่างปกติ อยากให้ความมั่นใจที่ทุกคนกังวลว่าโบรกเกอร์จะไม่ส่งมอบได้จ่ายเงินได้นั้น จะไม่มีเกิดขึ้นในระบบ"

นายภากร กล่าวต่อไปว่า  อยากให้มั่นใจว่าตลาดทุนในปัจจุบันมีขนาดใหญ่ถึง 20 ล้านล้านบาท ขณะที่หุ้น MORE มีมาร์เก็ตแคปเพียงแค่หนึ่งหมื่นล้านบาท  ในขณะที่การซื้อขายของหุ้นดังกล่าวมีเพียงไม่กี่พันล้านบาท  ซึ่งตลาดหุ้นมีการซื้อขายวันละแสนล้านบาท การส่งมอบต่าง ๆ ทุกวันไม่มีปัญหา จึงอยากสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุน 

ส่วนกรณีที่มีการเปิดบัญชีได้ทีเดียว 20 แห่ง ตรงนี้จะเป็นขั้นตอนต่อไปที่ต้องพิจารณาเพื่อทำการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งหนึ่งในแนวทางที่อาจพิจารณานำมาใช้จะรวมถึงการนำบูโรของหลักทรัพย์ด้วย

ด้านนายพิเชษฐ สิทธิอำนวย นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย กล่าวว่า วิธีการแก้ไขปัญหาหากลูกค้าไม่สามารถจ่ายเงินตามดีลได้ ในหลักการณ์ทางหน่วยงานจะเข้าไปดูว่า วิธีปกติหน่วยงานจะเข้าไปดูก่อนว่า มีทรัพย์สินอย่างไรบ้างที่ลูกค้ามีอยู่ และมาหักค่าซื้อค่าขายกัน เป็นวิธีปกติที่ได้ทำกันอยู่แล้ว  แต่ถ้าทรัพย์สินมีไม่เพียงพอที่จะดำเนินการจ่าย ทางหน่วยงานก็จะมีระยะเวลาในการดำเนินการอยู่ ซึ่งโดยปกติลูกค้าไม่ว่าใครไม่จ่ายก็ต้องมีการฟ้องร้องกันเป็นเรื่องปกติ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน แต่หากหน่วยงานได้เข้าไปตรวจสอบแล้วว่า ผู้ซื้อ และผู้ขายมีความเกี่ยวเนื่องกัน จะมีการดำเนินการตามข้อกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ รายงานที่ลูกค้าไม่จ่ายเงินนั้นปกติแล้วมีทุกวัน และมีกระบวนการจัดการอยู่แล้ว หากมีความผิดปกติก็มาตรวจสอบกัน เพราะตามกฎหมาย ส่วนเรื่องความผิดปกติ ณ ขณะนี้ยังไม่ขอตอบเพราะอยู่ระหว่างการดำเนินการ