ttb เปิดข้อมูลโชว์ “ที่สุดของลูกค้ารายย่อย“ในปี 2566 มีอะไรบ้าง?“

ttb เปิดข้อมูลโชว์ “ที่สุดของลูกค้ารายย่อย“ในปี 2566  มีอะไรบ้าง?“

ธนาคารทหารไทยธนชาต(ttb) มุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อส่งมอบชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้ลูกค้าบุคคลอย่างต่อเนื่องในทุกช่วงชีวิต โดยเฉพาะ 4 กลุ่มลูกค้าหลักที่ธนาคารเชี่ยวชาญ

KEY

POINTS

  • ที่สุดของ ttb ในปี 2566 รู้หรือไม่ ลูกค้าราย ขอสินเชื่อบ้าน สูงสุด แตะ 50 ล้านบาท  และขอสินเชื่อรถยนต์ สูงสุด 40 ล้านบาท ถอย 'Ferrari SF 90'
  • ส่วนลูกค้าที่ใช้ QR มากสุด ใช้ไป 9,600 ครั้ง เป็นเงิน 1.2 ล้านบาท 
  • มูลค่ารูดบัตรฯ สูงสุด 20 ล้านบาท 'จ่ายเบี้ยประกันชีวิต'
  • ไม่น่าเชื่อ ตู้ ATM ของ ttb ที่คนกดบ่อยมากที่สุด อยู่ที่  '7-11 วอล์กกิ้งสตรีท ซอย 15 พัทยา'  ทั้งหมด 38,789 ครั้ง

ธนาคารทหารไทยธนชาต(ttb) มุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อส่งมอบชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้ลูกค้าบุคคลอย่างต่อเนื่องในทุกช่วงชีวิต โดยเฉพาะ 4 กลุ่มลูกค้าหลักที่ธนาคารเชี่ยวชาญ

ธนาคารทหารไทยธนชาต(ttb) มุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อส่งมอบชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้ลูกค้าบุคคลอย่างต่อเนื่องในทุกช่วงชีวิต โดยเฉพาะ 4 กลุ่มลูกค้าหลักที่ธนาคารเชี่ยวชาญ ภายใต้แนวคิด Ecosystem Play ได้แก่ กลุ่มคนมีรถ คนมีบ้าน พนักงานเงินเดือน และลูกค้า Wealth 

โดยมีแอป ttb touch เป็นแพลตฟอร์มหลักในการเชื่อมต่อโซลูชันและสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากพันธมิตรชั้นนำของธนาคาร เพื่อส่งมอบประสบการณ์ทางการเงินในระดับบุคคล หรือ Segment-of-One ให้กับลูกค้า ส่งผลให้ในปีที่ผ่านมา ทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์เงินฝาก สินเชื่อ ลงทุน และประกัน มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ttb เปิดข้อมูลโชว์ “ที่สุดของลูกค้ารายย่อย“ในปี 2566  มีอะไรบ้าง?“

“ฐากร ปิยะพันธ์“ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทหารไทยธนชาต (TTB) นายแบงก์สาย DATA  เปิด"ที่สุดของ ttb ในปี 2566  มีอะไรบ้าง?" ลองมาดูกัน แล้วจะร้อง ….ว้าว

ยอดสินเชื่อบ้านใหม่ที่สูงที่สุด ?                

: ยอดสินเชื่อ 50 ล้านบาท

 

สินเชื่อรถยนต์ที่สูงที่สุด? 

: Ferrari SF 90 ยอดสินเชื่อ 40 ล้านบาท

 

ลูกค้ารูดบัตรมากที่สุด ? 

:  8,803 ครั้ง รวมเป็นเงินกี่บาท 6.7 ล้านบาท

 

รายการรูดบัตรที่มีมูลค่าสูงที่สุด?

 : จ่ายเบี้ยประกันชีวิต 20 ล้านบาท

 

ลูกค้าที่มีคะแนนสะสมเยอะที่สุด? 

:  28 ล้านคะแนน บัตร ttb reserve insinite

 

ตู้ ATM ของ ttb ที่คนกดบ่อยมากที่สุด? 

: อยู่ที่ 7-11 วอล์กกิ้งสตรีท ซอย 15 พัทยา 

ทั้งหมด 38,789 ครั้ง

 

บัญชีเงินฝากที่เก่าที่สุดมีอายุเท่าไร? 

:  อายุ 82 ปี ตอนนี้มีเงินในบัญชี 2,161.9 บาท

 

ลูกค้าที่ใช้ QR มากสุด?

:ใช้ไป 9,600 ครั้ง เป็นเงิน 1.2 ล้านบาท 

ทั้งโอนเงินและจ่ายบิล

 

(ที่มา: ทีทีบี ณ 13 มี.ค. 2567)

แต่อย่างไรดี “ฐากร” ย้ำว่า ลูกค้าเหล่านี้ ยังไม่เป็น NPL แน่นอน  และ DATA บางอย่างไม่คาดคิดมาก่อน เช่น ตู้ATM ในแหล่งท่องเที่ยว ก็ยังจำเป็นจริง ๆ ต้องเอาตู้ไปเพิ่ม หรืออย่างกลุ่มเวลธ์ ต้องกลับไปดูเชิงลึกว่า ยังขาดบริการทางการเงินอะไรอยู่รึป่าว ส่งทีมเข้าไปสแกนดู นำเสนอบริการเพิ่มเติม

ด้านรายได้ค่าธรรมเนียมของกลุ่มลูกค้ารายย่อย ในปี 2567 ในส่วนของรีเทลมาจากประกันเป็นส่วนใหญ่ และบัตรเครดิต เดบิต ที่มีการใช้จ่ายมากขึ้น บวกกับธุรกรรมผ่านตู้ ATM จึงคาดว่าจะสามารถเติบโต ได้ 5-6% โดยจะมีการเดินหน้าบุกผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น

ในส่วนของ AUM มูลค่าสินทรัพย์เพื่อการลงทุนตั้งเป้าเติบโต 15-20% โดยปัจจุบันอยู่ที่ 190,000 ล้านบาท ซึ่งจะเน้นเจาะลูกค้า 30 ล้านบาทขึ้นไป 

โดยจะตั้งทีมงานเวลธ์ เพื่อดูแลลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะ รวมถึงเพิ่มสิทธิประโยชน์-ผลิตภัณฑ์ต่างๆสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้ อาทิ เงินฝากต่างประเทศซึ่งเหมาะสำหรับกลุ่มที่ส่งลูกเรียนต่างประเทศ และมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าที่ต่อยอดความมั่งคั่ง รวมทั้งแผนที่จะเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมผ่านผลิตภัณฑ์ต่างๆอีกด้วย

ขณะที่ในกลุ่มสินเชื่อบ้านนั้น จะเน้นในกลุ่มบ้านราคา 5 ล้านบาทขึ้นไปซึ่งมีความเสี่ยงต่ำ รวมถึงเพิ่มสัดส่วนบ้านแลกเงินผ่านโครงการรวบหนี้ โดยเน้น Home Refinance ในกลุ่มลูกค้าใหม่ และบ้านแลกเงิน-รวบหนี้เพื่อลดภาระดอกเบี้ยสำหรับลูกค้าเดิม

 ขณะที่กลุ่มสินเชื่อรถยนต์ เน้นสินเชื่อรถใหม่และเพิ่มสัดส่วนรถอีวีซึ่งจากปีก่อนธนาคารมีสัดส่วนสินเชื่อรถอีวี 13-15%ของสินเชื่ออีวีรวม และในปีนี้ตั้งเป้าหมายเพิ่มเป็น 20% โดยจะขยายจากการใช้เครือข่ายดีลเลอร์พันธมิตรของธนาคารเป็นหลัก ส่วนตลาดรถมือสองนั้น ธนาคารจะขยายผ่านแพลตฟอร์ม"รถรู้ใจ" ซึ่งนับตั้งแต่เปิดแพลตฟอร์มสามารถขายได้แล้ว 70,000 คัน แล้ว 8,000 คันขอสินเชื่อของธนาคาร 

"เป็นที่รู้กันว่าสินเชื่อบ้าน-รถมีความเสี่ยงที่สูงขึ้น เราจึงค่อนข้างระมัดระวัง เพื่อดูแลให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ให้อยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ โดยปัจจุบัน NPL สินเชื่อบ้านอยู่ที่ 2.9% มองว่าจะทรงตัวในปีนี้ เพราะสินเชื่อบ้านเราเน้นกลุ่มราคาสูงที่มีความเสี่ยงต่ำ ขณะที่สินเชื่อรถ NPL ค่อนข้างต่ำที่ประมาณ 1% เพราะเราเน้นรถใหม่ รวมถึงพยายามเร่งปรับโครงสร้างหนี้ให้กับลูกค้าที่มีปัญหา จากปีก่อนที่เฉลี่ย 6,000 คัน ปีนี้จะพยายามให้ได้ถึง 7,000 คัน ส่วนสินเชื่อบุคล NPL ประมาณ 2.2% ก็น่าจะทรงตัว เพราะลูกค้ากลุ่มหลักเป็นลูกค้าเดิมและลูกค้าบัญชีเงินเดือน"