ปั้นพอร์ตลงทุนให้รอด รับปีมังกร 2567 'กระจายลงทุน-DCA' ลดความเสี่ยง

ปั้นพอร์ตลงทุนให้รอด รับปีมังกร 2567  'กระจายลงทุน-DCA' ลดความเสี่ยง

ชั่วโมงนี้ ตลาดหุ้นที่มาสวยๆ เหนือคาด คงต้องยกให้กับตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังร้อนแรงเป็นบวกต่อเนื่องทุกดัชนี หลังการประชุม Fed นัดสุดท้าย (14 ธ.ค. 2566) มีมติคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.25-5.50% ตามที่นักลงทุนคาดและส่งสัญญาณจะปรับลดดอกเบี้ยถึง 3 ครั้งในปี 2567

แม้ว่ายังมีกระแสบางส่วนยังกังวลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่อาจชะลอตัว แต่ก็เชื่อว่าอยู่ในโหมดราบรื่นหรือ Soft Landing ได้ไม่ยาก 

“ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์“ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.จิตตะ เวลธ์  เผยเคล็ด (ไม่) ลับ ที่จะใช้รับมือการลงทุนในโลกที่มีความผันผวนมากขึ้นในปี2567 

แนะนำว่า ควรมุ่งมั่นลงทุนตามหลักการที่ถูกต้องไปเรื่อยๆ และติดอาวุธ 'การกระจายการลงทุน' เพราะถือเป็นเครื่องมือที่ช่วยลดความเสี่ยงที่ดี

“ตราวุทธิ์“ ได้ยกตัวอย่างจากแผนการลงทุน Global ETF ของ Jitta Wealth จะพบว่า แต่ละแผนให้ผลตอบแทนที่ดีและสอดรับกับความเสี่ยงจริงๆ 

โดย Global ETF แผนเติบโต มีสัดส่วนลงทุนในหุ้น 80% และพันธบัตร 20% ปรากฏว่า ปี 2566 ทำผลตอบแทนไปได้ถึง 14.61% ซึ่งจริงๆ เป้าคือ 8% ต่อปี 

หรือจะกระจายความเสี่ยงลงทุนแบบ แผนสมดุล ก็จะเป็นหุ้น 50% พันธบัตร 50% ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีก็ 5.23% สวยๆ สูงกว่าดอกเบี้ย 2-3 เท่าตัวทีเดียว 

และถ้าจะจัดพอร์ตแบบแผนพอเพียง คือ ลงทุนหุ้นสัดส่วน 20% และพันธบัตร 80% ถือว่าเป็นพอร์ตที่มีความเสี่ยงต่ำมากๆ ก็ให้ผลตอบแทนได้ 2.30%

อีกเครื่องมือที่จะช่วยให้พอร์ตของคุณเติบโตรุ่งเรือง คือ "การลงทุนถัวเฉลี่ย หรือ DCA"

เพราะการใส่เงินลงทุนอย่างสม่ำเสมอ เช่น รายเดือนตามช่วงเวลาที่กำหนด เป็นระยะเวลายาว ยิ่งคุณมีวินัยการลงทุนมาก ก็จะยิ่งทำให้เงินทำงานไปเรื่อยๆ สุดท้ายคุณจะเห็นผลตอบแทนเป็นเงินก้อนใหญ่จริงๆ 

ยกตัวอย่างเช่น การลงทุนในดัชนี S&P 500 ตั้งแต่ปี 2543-2564 ถ้าลงทุนด้วยวิธีซื้อครั้งเดียว 10,000 บาท ระหว่างทางก็มีขึ้นลงบ้าง แต่สุดท้ายถ้าถือมาเรื่อยๆ 20 ปี จะได้ผลตอบแทนเฉลี่ยที่ +5.66% ต่อปี ซึ่งก็ไม่ได้แย่เมื่อเทียบกับดอกเบี้ยฝากธนาคาร 

แต่ถ้าลงทุนแบบ DCA เดือนละ 10,000 บาท ผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่สูงถึง +9.59% ต่อปี ซึ่งไม่ใช่แค่ผลตอบแทนทบต้นอย่างเดียวเท่านั้น แต่มันเหมือนการสะสมเงินด้วย การมีวินัยลงทุนแบบ DCA ทุกเดือน นอกจากผลตอบแทนเฉลี่ยจะเยอะขึ้นแล้ว ยังได้สะสมเงินไปเรื่อยๆ ด้วย ผ่านมา 20 ปีเงินในพอร์ตจะอยู่ที่ 8 ล้านกว่าแล้วสุดท้ายมันจะทบต้น

ข้อดีของการ DCA ไปเรื่อยๆ คือ การลดความผันผวนของพอร์ต ถ้า DCA ไปเรื่อยๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้อง DCA ในสินทรัพย์ที่ดีและโตไปเรื่อยๆ ในอนาคตได้ด้วย และหากคุณหมั่นเพิ่มเงินต้น DCA ไปเรื่อยๆ ทุกเดือน พอผ่านไป 10-20 ปี คุณจะตกใจกับผลตอบแทนทบต้นของการ DCA ของคุณ

เชื่อว่า หากคุณติดอาวุธการลงทุนไม่ว่าจะกระจายการลงทุน การลงทุนแบบ DCA จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลพอร์ตของคุณ แม้กระแสโลกจะมีความผันผวนสูงแค่ไหน

หากคุณลงทุนระยะยาวด้วย 2 เครื่องมือนี้ จะช่วยปั้นพอร์ตของคุณรอดจากมรสุมความไม่แน่นอน แล้วยังให้ผลตอบแทนรุ่งเรืองด้วย