Boeing ฟันธง ‘ดีมานด์เครื่องบิน’ จีนส่อขยายตัวแตะ 20% ของโลก

Boeing ฟันธง ‘ดีมานด์เครื่องบิน’ จีนส่อขยายตัวแตะ 20% ของโลก

บริษัทโบอิง (Boeing) ผู้ผลิตเครื่องยนต์อากาศยาน และยุทโธปกรณ์ สัญชาติอเมริกัน ฟันธง อีก 20 ปีข้างหน้า "ความต้องการซื้อเครื่องบินของจีน" จะขยายตัวแตะ 20% ของดีมานด์ทั่วโลก จากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย และความต้องการเดินทางทางอากาศภายในพุ่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของบริษัทโบอิง (Boeing) ผู้ผลิตเครื่องยนต์อากาศยานและยุทโธปกรณ์ สัญชาติอเมริกัน วันนี้ (20 ก.ย.66) ว่า ในอีก 20 ปีข้างหน้าจีนจะครองสัดส่วน 1 ใน 5 ของการส่งมอบเครื่องบินใหม่ของโลก โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยและความต้องการเดินทางทางอากาศภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น

โดยในรายงานแนวโน้มตลาดเชิงพาณิชย์ที่เผยแพร่วันนี้ โบอิง เปิดเผยว่า จีนจะต้องมีเครื่องบินพาณิชย์ใหม่ 8,560 ลำภายในปี 2585 ซึ่งรวมถึงเครื่องบินลำตัวแคบ 6,470 ลำ เช่น 737 Max

นอกจากนี้ 2 ใน 3 ของการส่งมอบใหม่จะเป็นไปเพื่อการเติบโตของภาคส่วนการบินในประเทศ ในขณะที่ส่วนที่เหลือจะมาแทนที่เครื่องบินไอพ่นรุ่นเก่า

ด้วยเหตุนี้ ฝูงบินเชิงพาณิชย์ของจีนจะเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าเป็นเกือบ 9,600 ลำในอีก 20 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ แหล่งข่าววงในของบลูมเบิร์ก กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ธุรกิจของโบอิงในจีนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการที่เครื่องบินรุ่น 737 Max ที่มียอดขายสูงสุดต้องสั่งระงับเป็นเวลานาน แต่ตอนนี้เครื่องบินลำดังกล่าวได้รับอนุญาตให้กลับมาบินในที่อื่นๆ ส่วนใหญ่แล้ว โดยขณะนี้บริษัท กำลังเตรียมที่จะเริ่มจัดส่งในจีนอีกครั้งในรอบ 4 ปี

มากไปกว่านั้น โบอิงยังคาดการณ์ด้วยว่าจีนจะต้องมีนักบิน 134,000 คน ช่างเทคนิค 138,000 คน และลูกเรือ 161,000 คน เพื่อรองรับตลาดที่กำลังเติบโต

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์