ก.ล.ต. เปิดเฮียริ่งเกณฑ์ชั่วคราว ศูนย์ซื้อขาย-สำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ก.ล.ต. เปิดเฮียริ่งเกณฑ์ชั่วคราว ศูนย์ซื้อขาย-สำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นต่อร่างประกาศการออกกฎเกณฑ์เพื่อใช้บังคับเป็นการชั่วคราวของศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและสำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศการออกกฎเกณฑ์เพื่อใช้บังคับเป็นการชั่วคราวของศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ศูนย์ซื้อขายสัญญาฯ) และสำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (สำนักหักบัญชีสัญญาฯ)

กรณีที่มีความจำเป็น โดยไม่ต้องรับฟังความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องและขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 63 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546* (พ.ร.บ.สัญญาซื้อขายฯ) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดทุนโดยรวม

ตามที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนในการประชุมครั้งที่ 2/2566 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 มีมติเห็นชอบหลักการในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรณีที่มีความจำเป็น ศูนย์ซื้อขายสัญญาฯ และสำนักหักบัญชีสัญญาฯ จะออกกฎเกณฑ์เพื่อใช้บังคับเป็นการชั่วคราวได้ตามหลักการที่กำหนด เช่น กรณีมีความจำเป็นในเหตุการณ์ไม่ปกติ เป็นต้น

โดยกฎเกณฑ์ดังกล่าวต้องออกมาเพื่อรักษาประโยชน์ของผู้ลงทุนและ/หรือตลาดทุนโดยรวม และจะสิ้นผลเมื่อเหตุการณ์กลับสู่ภาวะปกติ ตามมาตรา 66 และมาตรา 89 แห่ง พ.ร.บ. สัญญาซื้อขายฯ และ ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟัง ความคิดเห็นต่อหลักการดังกล่าวในเดือนมีนาคม – เมษายน 2566 ซึ่งผู้ให้ความเห็นส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางที่เสนอ โดยมีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์
 

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนในการประชุมครั้งที่ 6/2566 มีมติเห็นชอบการทบทวนหลักการในการจัดทำกฎหมายลำดับรองของศูนย์ซื้อขายสัญญาฯ และสำนักหักบัญชีสัญญาฯ ดังกล่าวให้ชัดเจนขึ้น ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศเพื่อให้ศูนย์ซื้อขายสัญญาฯ และสำนักหักบัญชีสัญญาฯ สามารถออกกฎเกณฑ์เพื่อใช้บังคับเป็นการชั่วคราวได้ตามที่กล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องรับฟังความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องและขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 63 แห่ง พ.ร.บ.สัญญาซื้อขาย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดทุนโดยรวม     

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. 

https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=925  โดยผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: [email protected] หรือ [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2566
                                                                                              ________________________

หมายเหตุ : * พระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 https://www.sec.or.th/TH/Documents/ActandRoyalEnactment/Act/act-derivatives2546-codified.pdf 

(1)  มาตรา 66 ในกรณีที่มีความจำเป็น ศูนย์ซื้อขายสัญญาฯ จะออกกฎเกณฑ์เพื่อใช้บังคับเป็นการชั่วคราวได้โดยไม่ต้องดำเนินการตามมาตรา 63 ในการนี้ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนประกาศกำหนด ในกรณีที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนเห็นว่า ศูนย์ซื้อขายสัญญาฯ ดำเนินการตามวรรคหนึ่งโดยไม่สุจริต ไม่มีเหตุอันสมควร หรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดตามวรรคหนึ่ง ให้คณะกรรมการกำกับตลาดทุนมีอำนาจสั่งให้ศูนย์ซื้อขายสัญญาฯ ยกเลิกหรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ดังกล่าว ตลอดจนดำเนินการใด ๆ ตามที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนเห็นสมควรได้ 

(2)  มาตรา 89 ให้นำความในมาตรา 20 มาตรา 22 มาตรา 27 มาตรา 28 มาตรา 61 มาตรา 62 มาตรา 63 มาตรา64 มาตรา 65 มาตรา 66 และมาตรา 73 มาใช้บังคับกับสำนักหักบัญชีสัญญาฯ โดยอนุโลม

ก.ล.ต. เปิดเฮียริ่งเกณฑ์ชั่วคราว ศูนย์ซื้อขาย-สำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ก.ล.ต. เปิดเฮียริ่งเกณฑ์ชั่วคราว ศูนย์ซื้อขาย-สำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า