สมาคมธนาคารไทย ชี้อยู่ระหว่างหารือ ‘เก็บค่าธรรมเนียมใช้เงินสด’

สมาคมธนาคารไทย ชี้อยู่ระหว่างหารือ ‘เก็บค่าธรรมเนียมใช้เงินสด’

สมาคมธนาคารไทย ชี้ สมาคมอยู่ระหว่าง หารือ รื้อโครงสร้างค่าธรรมเนียมทั้งระบบ ชี้ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวที่ทำธุรกรรมทางการเงินฟรี ไม่มีต้นทุน ย้ำท้ายที่สุดคงไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเก็บค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับธุรกรรมเงินสด เหตุทั้งระบบแบกรับต้นทุนพุ่ง

       นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ภายในสมาคมธนาคารไทย อยู่ระหว่างหารือร่วมกัน เพื่อปรับโครงสร้างค่าธรรมเนียมทั้งระบบของธนาคารพาณิชย์ 
        โดยการพิจารณาโครงสร้างค่าธรรมเนียมใหม่  ไม่ใช่เรื่องของการเน้นการทำกำไร แต่สิ่งที่ต้องพิจารณาคือ ต้นทุนของระบบธนาคาร ของทั้งระบบการเงิน ที่มีต้นทุนสูง จากธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับเงินสด ทั้งต้นทุนจาก การบริหารเงินสด การขนส่ง ค่าเช่าตึกต่างๆ 
อีกทั้ง ประเทศไทย ถือเป็นประเทศไทยเดียว ที่ไม่มีค่าธรรมเนียม ในการทำธุรกรรมทางการเงิน สวนทางกับต่างประเทศ  ส่งผลให้วันนี้ โครงสร้างค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมทางการเงินของไทยบิดเบี้ยว 

       ส่วนคำถามที่ว่า  ท้ายที่สุดแล้ว คงต้องกลับไปพิจารณา ในการเก็บค่าธรรมเนียม การทำธุรกรรมทางการเงินที่เกี่ยวกับ เงินสดหรือไม่นั้น ผยง กล่าวว่า ใช่ ต้องกลับมาพิจารณาอยู่แล้ว เพื่อลดการใช้เงินสดในอนาคต เมื่อประเทศไทย ก้าวสู่สังคมไร้เงินสดอย่างสมบูรณ์ในอนาคต ดังนั้นจำเป็นต้องบาลานซ์ส่วนนี้ให้มีความสมดุล ควบคู่ไปกับการคำนึงถึงผลกระทบของผู้บริโภคให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด
        “ก็ต้องกลับมาพิจารณา เก็บค่าธรรมเนียม ที่เกี่ยวกับเงินสด สิ่งที่แบงก์ทำวันนี้คือ พยายามลด การขนเงินสด ต้นทุนเงินสด ต่างๆ ของระบบ ของธนาคารพาณิชย์ โดยพยายามเอารายได้อื่นๆมาโป๊ะตัวนี้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้น คือโครงสร้างรายได้ โครงสร้างค่าธรรมเนียมบิดเบี้ยว ดังนั้นเราอยู่ระหว่างการหารือปรับโครงสร้างค่าธรรมเนียมทั้งระบบให้ได้ข้อสรุปให้เร็วที่สุด เพื่อให้เกิดความบาลานซ์มากขึ้น”