เปิดเคล็ดลับ สร้างพอร์ตลงทุน “สายแข็ง” ฝ่ามรสุม-เติบโตยั่งยืนในโลก VUCA

เปิดเคล็ดลับ สร้างพอร์ตลงทุน “สายแข็ง” ฝ่ามรสุม-เติบโตยั่งยืนในโลก VUCA

เข้าสู่โค้งท้ายปลายปีเสือดุกันแล้ว กว่า 10 เดือน นักลงทุนที่ต้องฝ่ามรสุม ความผันผวน-ไม่แน่นอน ที่เรียกว่า "โลก VUCA “ตลอดทั้งปี 2565 และต่อเนื่องปี 2566 ตามที่ “กองทุนการเงินระหว่างประเทศ” (IMF) รายงานล่าสุด ศก.โลกปีหน้า ยังต้องเผชิญ "ความไม่แน่นอน -ความเสี่ยง" ข้างหน้า

สำหรับ "แนวทางจัดพอร์ตลงทุน" ตั้งรับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนของโลก VUCA ปีเถาะ” นั้น ฝั่งผู้จัดการกองทุนและนักลงทุนระดับโลกต่างแนะเคล็ดลับ การลงทุนใน "หุ้น"  ให้ "นักลงทุนมือใหม่-นักลงทุนสาย VI"  ได้ทบทวนและปรับพอร์ตลงทุนส่วนบุคคลให้เป็น พอร์ตลงทุน “สายแข็ง” ฝ่ามรสุม-เติบโตยั่งยืนได้ 

 ‘กำไร’ คือ เจ้ามือที่แท้จริง 

 “ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ. จิตตะ เวลธ์  กล่าวว่า สำหรับนักลงทุนสาย VI  ถ้าจะมีอะไรซักอย่างมาเป็นเจ้ามือคอยคุมราคาหุ้น ก็ต้องเป็น “กำไร” ของบริษัท นั่นเอง เพราะไม่ว่าในระหว่างไตรมาส ราคาหุ้นจะเหวี่ยงขึ้นลงอย่างไร บริษัทจะมี Story การเติบโตที่สวยหรูแค่ไหน แต่พอมาถึงวันที่ต้องเปิดสมุดพก “รายงานผลประกอบการ” ตลาดหุ้นก็ให้ความสำคัญกับ “กำไร” อยู่ดี
 
"ถ้านักลงทุนอยู่ในตลาดหุ้นมาสักระยะ น่าจะเคยได้ยินคำว่า เจ้ามือกันมาบ้าง เพราะเป็นที่เชื่อกันว่าถ้าคุณลงทุนดักหน้าเจ้ามือได้ คุณจะทำกำไรได้มหาศาล เปลี่ยนฐานะเป็นคนร่ำรวยได้ในเวลาสั้นๆ"

เปิดเคล็ดลับ สร้างพอร์ตลงทุน “สายแข็ง” ฝ่ามรสุม-เติบโตยั่งยืนในโลก VUCA

แต่ถ้าเป็นนักลงทุนสาย VI ที่เน้นลงทุนระยะยาวแล้ว แนวคิดของนักลงทุนอาจเป็นอีกอย่างก็ได้  

ลองดูตัวอย่าง ราคาหุ้น “Meta”ก่อนที่บริษัทจะประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส 3 ปี 2565 พบว่า วันที่ 26 ต.ค. ราคาหุ้นยังทรงตัว 129.87 ดอลลาร์ แต่พอบริษัทแจ้งผลประกอบการว่า รายได้ลดลง -4.47% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (yoy) และกำไรสุทธิลดลง -52.2%yoy เท่านั้น ราคาหุ้นร่วงทันทีเกือบ -25% ในเวลาไม่กี่นาที ก่อนจะปิดตลาดที่ราคา 98.21 ดอลลาร์ในวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา 

หมายถึง แค่ช่วงข้ามวัน มูลค่าตลาดของบริษัทลดลงไป 1 ใน 4 ทีเดียว และตลอดช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ ราคาหุ้น “Meta” ลดลงมา -15.21% แต่ในวันที่ 27ต.ค.วันเดียว ราคาหุ้นตกลงมากถึง -24.38%

"ตราวุทธิ์" ขอย้ำว่า “กำไร” คือเจ้ามือที่แท้จริง พร้อมแนะว่า อยากให้นักลงทุน “ลองสำรวจพอร์ตลงทุน”ในช่วงนี้ ทำการบ้านอย่างหนักกันเลยเพื่อที่จะได้วางแผนการลงทุนรับปี 2566 ปีเถาะต้องสตรอง สร้างพอร์ตสายแข็ง ทั้งนี้ นักลงทุนต้องการศึกษาข้อมูลการลงทุนเพิ่มเติม เพื่อการตัดสินใจที่เฉียบคมมากขึ้นด้วย  

อย่างไรก็ตาม แม้ในปีนี้ นักลงทุนจำนวนมากติดดอยไม่ว่าจะในตลาดหุ้นหรือตลาดตราสารหนี้ หรือสินทรัพย์ ต่างๆ ก็ตาม แต่หากนักลงทุนมั่นใจว่า ตัวเองได้ลงทุนตามหลักการ และทบทวนแผนการลงทุนในพอร์ตส่วนบุคคลแล้วว่า ยังสามารถตอบโจทย์การลงทุนสร้างผลตอบแทนได้ในระยะยาว และทำให้พอร์ตเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง 

“ตราวุทธิ์” ย้ำว่า  "อย่าได้หวั่นไหวไปกับ อารมณ์แปรปรวนของตลาดที่ปรับขึ้นลงตามมรสุมที่พัดผ่านเข้ามาเป็นระลอกๆ" 

“ควบคุมอารมณ์” คือ สิ่งแรกที่ห้ามลืม 

สอดรับกับ  บทเรียนแรกๆ ที่นักลงทุนหน้าใหม่ จะต้องเรียนรู้ เพื่อเอาตัวรอดในตลาดหุ้น  โดยนักลงทุนที่เก่งๆของโลกก็พูดถึงเรื่องนี้ คือ  “การควบคุมอารมณ์” 

ไม่ว่าจะเป็น Benjamin Graham เคยพูดไว้หลายสิบปีที่แล้ว รวมถึง Warren Buffett หรือ Peter Lynch ก็มีวลีเด็ดที่สอน    เรื่อง "ผลเสียของการลงทุนด้วยอารมณ์" กันทั้งนั้น
 

ขอยกตัวอย่าง ในหนังสือ The Intelligent Investor ปรมาจารย์ Benjamin Graham ก็เขียนไว้ว่า “But investing isn't about beating others at their game. It's about controlling yourself at your own game.”
 
“การลงทุนไม่ใช่การพยายามเอาชนะผู้อื่น แต่เป็นการควบคุมตัวคุณให้ลงทุนตามแผน ของตัวเอง”
 
และ Graham ยังได้พูดอีกว่า “In the short run the market is a voting machine, but in the long run it is a weighing machine”
 
“ในระยะสั้นตลาดหุ้นคือเครื่องโหวต แต่ในระยะยาวตลาดหุ้นคือเครื่องชั่งน้ำหนัก”
 
ความหมายที่ Graham ต้องการสื่อ คือ ตลาดหุ้นจะผันผวนตามอารมณ์ของนักลงทุนส่วนใหญ่ ในระยะสั้น เปรียบเสมือนการ “โหวต” ว่าหุ้นตัวไหนจะราคาขึ้นหรือลงใน “การประกวดหุ้นสวยงาม” ประจำวัน
 
แต่ในระยะยาวแล้ว “ตลาดหุ้น” จะให้ราคากับกิจการที่มี “พื้นฐานหรือกำไรเติบโตดี” เปรียบเสมือนเครื่องชั่งน้ำหนักที่จะระบุมูลค่าที่แท้จริงของกิจการได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน

อย่าลืมว่า ปีนี้ ตลาดหุ้น และสินทรัพย์ต่างๆ ได้ปรับตัวลดลงมาก แม้จะมีการปรับตัวขึ้นก็อาจยังขึ้นไปมากนัก และสถานการณ์ในปี 2566 ปีเถาะยังไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่า จะเป็น "กระต่ายน้อยน่ารัก" หรือจะเป็น "กระต่ายป่าแสนดุดัน"   

แต่ที่แน่ๆ นักลงทุน ยังต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อสูง อย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก ทำให้เงินสดในมือเรานั้นด้อยค่าลงเรื่อยๆ ต้องเริ่มทำงานบ้าน เรียนรู้ ทบทวน สร้างพอร์ตลงทุนสายแข็งเอาไว้ตั้งแต่ช่วงปลายปีนี้ 

ถ้า“ยิ่งเริ่มลงทุนเร็วเท่าไหร่ ระยะเวลาให้เงินทำงานก็ยิ่งนานขึ้นเท่านัน ผลตอบแทน ก็ยิ่งชนะเงินเฟ้อ” ช่วยเพิ่มโอกาสที่เงินก้อนเล็กก็จะกลาย เป็นเงินก้อนใหญ่ให้ใจฟูได้เหมือนกัน