SocGen บิ้กแบงก์ฝรั่งเศส ออกดิจิทัลกรีนบอนด์มูลค่า 10 ล้านยูโรบน'บล็อกเชน'

SocGen บิ้กแบงก์ฝรั่งเศส ออกดิจิทัลกรีนบอนด์มูลค่า 10 ล้านยูโรบน'บล็อกเชน'

ตอนนี้ระบบการเงินในยุโรปกำลังตื่นตัวการ "การเงินดิจิทัล" ล่าสุดธนาคาร Societe Generale ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของฝรั่งเศสได้ออกพันธบัตรสีเขียวแบบดิจิทัลบน "บล็อกเชน" อีเธอเรียม มีมูลค่ากว่า 10 ล้านยูโร ซึ่งเป็นกรีนบอนด์ลำดับที่ 3 ที่ได้มีการออกในฝั่งยุโรป

สำนักข่าวรอยเตอร์(reuters) รายงานถึง Societe Generale ธนาคารจดทะเบียนที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของฝรั่งเศส กล่าวเมื่อวันที่(4ธ.ค.)ว่าบริษัทได้ออกพันธบัตรสีเขียวแบบดิจิทัล หรือ ดิจิทัลกรีนบอนด์ครั้งแรกบน "บล็อกเชน" สาธารณะ ในขณะเดียวกันธนาคารก็พยายามสร้างความเชี่ยวชาญในการบริการคริปโท

โดยมูลค่าของการทำธุรกรรมครั้งนี้มีมูลค่า 10 ล้านยูโร หรือราว 10.87 ล้านดอลลาร์

SocGen กล่าวว่า AXA Investment Managers (AXA IM ) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการลงทุนของบริษัทประกันภัยที่ใหญ่ที่สุดในฝรั่งเศส AXA และ Generali Investments บริษัทประกันภัยสัญชาติอิตาลี เป็นหนึ่งในผู้ลงทุนดิจิทัลกรีนบอนด์ผ่านการเสนอขายแบบเฉพาะเจาะจงโดย SocGen

AXA IM ลงทุนในพันธบัตรสีเขียวดิจิทัลด้วยการซื้อกิจการและใช้จ่ายมูลค่า 5 ล้านยูโร ผ่าน EUR CoinVertible (EURCV) เหรียญ stablecoin สกุลเงินยูโรของ SocGen

 

แม้ว่าบล็อกเชน (Blockchain) จะยังไม่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง   แต่ธนาคาร SocGen กล่าวว่ามีศักยภาพที่จะทำให้การซื้อขายมีประสิทธิภาพและโปร่งใสมากขึ้น

จนถึงตอนนี้ กรณีการใช้งานหลักของบล็อคเชนที่ชัดเจนที่สุด คือสกุลเงินดิจิทัล แต่ธนาคารต่างๆ กำลังมองหาการลงทุนมากขึ้นในการพัฒนาหลักทรัพย์ในรูแปบบโทเคน หรือ แนวคิดในการสร้างโทเค็นที่ใช้บล็อคเชนซึ่งแสดงถึงความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ทางการเงินแบบดั้งเดิม เช่น พันธบัตร 

รายได้จากพันธบัตรสีเขียวมีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปใช้ในโครงการหรือกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม เช่น พลังงานหมุนเวียน และการขนส่งคาร์บอนต่ำ

การออกพันธบัตรของ SocGen ซึ่งดำเนินการบนบล็อกเชนสาธารณะของ Ethereum เกิดขึ้นหลังจากการเปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดย European Investment Bank (EIB) ของพันธบัตรดิจิทัลสกุลยูโรที่สองบนบล็อกเชนส่วนตัว โดยร่วมมือกับ Goldman Sachs Bank Europe, Santander และ SocGen

อ้างอิง reuters