ฟิลิปปินส์ออกพันธบัตรรัฐบาลแบบ 'โทเคน' ครั้งแรก นำร่องระดมทุนผ่านบล็อกเชน

ฟิลิปปินส์ออกพันธบัตรรัฐบาลแบบ 'โทเคน' ครั้งแรก นำร่องระดมทุนผ่านบล็อกเชน

การคลังฟิลิปปินส์ เตรียมออกพันธบัตรรัฐบาลแบบ "โทเคน" อายุ 1 ปี ครั้งแรก มูลค่า 10 พันล้านเปโซ หรือราว 179 ล้านดอลลาร์ มุ่งขายให้กับผู้ซื้อสถาบันในราคาขั้นต่ำ 10 ล้านเปโซ ซึ่งเป็นการนำร่องระดมทุนผ่าน"บล็อกเชน" ขณะที่การระดมทุนในช่องทางนี้กำลังได้รับความสนใจจากทั่วโลก

สำนักงานการคลังของฟิลิปปินส์ ประกาศว่าจะเสนอพันธบัตรรัฐบาลกลางอายุ 1 ปี ( one-year tokenized treasury bonds )มูลค่า 10 พันล้านเปโซ หรือราว 179 ล้านดอลลาร์ เป็นครั้งแรกหลังจากยกเลิกการประมูลแบบดั้งเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566

สำนักการคลังจะเสนอพันธบัตรโทเคนให้กับผู้ซื้อสถาบันในราคาขั้นต่ำ 10 ล้านเปโซ โดยเพิ่มขึ้นทีละ 1 ล้านเปโซ หุ้นกู้จะมีอายุหนึ่งปีและครบกำหนดในเดือนพฤศจิกายน 2567 โดยอัตราดอกเบี้ยสุดท้ายจะเปิดเผยในวันที่ออกหุ้นกู้ 

พันธบัตรจะออกโดย ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศฟิลิปปินส์(Development Bank of the Philippines) และธนาคารที่ดินแห่งประเทศฟิลิปปินส์(Land Bank of the Philippines) 

เออร์วิน สตา(Erwin Sta ) รองเหรัญญิก ระบุว่ารัฐบาลกําลังสํารวจการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลและพันธบัตรเพื่อใช้งานในโลกแห่งความเป็นจริงด้วยโทเคน ซึ่งจะศึกษาเทคโนโลยีต่อไปเพื่อทดสอบว่าจะไปได้ไกลแค่ไหน

 

  • ทั่วโลกสนใจการระดมทุนผ่านบล็อกเชน

การระดมทุนโดยใช้บล็อกเชน และหลักทรัพย์โทเคนได้รับความสนใจมากขึ้นในเอเชีย โดยฮ่องกงประสบความสำเร็จในการออกพันธบัตรสีเขียวโทเคนมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง ในเดือนกุมภาพันธ์ หลักทรัพย์เหล่านี้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจาย (DLT) ซึ่งช่วยเพิ่มสภาพคล่อง และความโปร่งใสภายในตลาดตราสารหนี้

นอกจากนี้ HSBC Holdings ได้ประกาศเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่าได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบการฝากโทเคนในธุรกรรมการเงินภายในกลุ่มโดยใช้เทคโนโลยี "บล็อกเชน"

สิงคโปร์เป็นอีกประเทศในเอเชีย เพิ่งเปิดตัวชุดนําร่องเกี่ยวกับโทเคนสินทรัพย์ real-world โดยร่วมมือกับ JPMorgan, DBS Bank, BNY Mellon และบริษัทการลงทุน Apollo สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังได้ร่วมมือกับ HSBC เพื่อทดสอบพันธบัตรแบบโทเคน

อ้างอิง bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์