ตลาดคริปโท เต็มไปด้วย"นักต้มตุ๋น" ถึงเวลาชำระล้างด้วย "กฎหมายหลักทรัพย์"

ตลาดคริปโท เต็มไปด้วย"นักต้มตุ๋น" ถึงเวลาชำระล้างด้วย "กฎหมายหลักทรัพย์"

Gary Gensler ประธานก.ล.ต.สหรัฐฯ เปรียบเทียบ 'ตลาดคริปโท'เหมือนตลาดหุ้นปี 1920 ที่เต็มไปด้วย"นักต้มตุ๋น" ถึงเวลาชำระล้างด้วย "กฎหมายหลักทรัพย์" โดยการที่ตลาดขาดการปฏิบัติตามกฎหมาย นั้นทำตลาดคริปโทเกิดความวุ่นวาย

'ตลาดคริปโท'เหมือนตลาดหุ้นปี 1920

ในการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่งาน Piper Sandler Global Exchange & Fintech Conference โดย Gary Gensler ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC)  เปรียบเทียบ ตลาดคริปโท ในปัจจุบันกับ ตลาดหุ้นสหรัฐ ในปี 1920 โดยกล่าวว่า เต็มไปด้วย “นักเลง” , “ นักต้มตุ๋น” และ “แผนการ Ponzi”

รวมทั้งเป็นหน้าที่ของสภาคองเกรสที่ต้องทำความสะอาดตลาดหุ้นโดยการออก กฎหมายหลักทรัพย์ ซึ่ง ก.ล.ต.สหรัฐฯ ในปัจจุบันก็กำลังทำความสะอาดตลาดคริปโทด้วยการใช้กฎหมายเหล่านี้

Gary Gensler ยกย่องกฎหมายหลักทรัพย์ปี 1933 และกฎหมายตลาดหลักทรัพย์ปี 1934 โดยอ้างว่า กฎหมายเหล่านี้อนุญาตให้ตลาดหุ้นสหรัฐ “เติบโต” ในอีก 88 ปีข้างหน้ามาสู่ปัจจุบัน ซึ่งตลาด “คริปโท” ในปัจจุบันควรได้รับประโยชน์จากกฎหมายเหล่านี้เช่นกัน

รวมทั้งได้ยกตัวอย่างการพิจารณาคดีของศาลกับ Telegram Open Network  โดย Gensler แย้งว่า หลักทรัพย์สินทรัพย์ประเภทคริปโทนั้นไม่ควรได้รับการยกเว้นจากกฎหมายหลักทรัพย์แม้ว่าจะมีประโยชน์ก็ตาม

 

Gensler กล่าวว่า ผู้สนับสนุนคริปโทบางคนยืนยันว่าโทเคนเหล่านั้นมีหน้าที่มากกว่าแค่เป็นเครื่องมือในการลงทุน แต่อย่างไรก็ตาม ยูทิลิตี้เหล่านั้นไม่ได้ลบล้างความเป็นหลักทรัพย์ประเภทคริปโท จากนิยามของสัญญาการลงทุน

นั่นหมายความว่า เว็บเทรดคริปโท ต้องปฏิบัติตามกฎหมายหลักทรัพย์ รวมถึงข้อกำหนดในการแยก “เว็บเทรด , broker-dealer , และ clearing functions” ออกจากกัน

 

ขาดการปฏิบัติตามกฎหมายทำตลาดคริปโทวุ่น

ประธาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ มองว่าตลาดคริปโทในปัจจุบันเต็มไปด้วยการหลอกลวงที่เกิดขึ้นเนื่องจากอุตสาหกรรมที่ขาดการปฏิบัติตามกฎหมายหลักทรัพย์

เนื่องจากการไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบในวงกว้าง จึงไม่น่าแปลกใจที่พบปัญหามากมายในตลาดเหล่านี้  ชวนให้นึกถึง เหตุการณ์ทางการเงิน ในช่วงปี ค.ศ. 1920 ที่จบลงด้วยการบังคับใช้กฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลาง

วิธีแก้ปัญหาในมุมมองของ Gensler คือ การทำให้แน่ใจว่าผู้ออกหลักทรัพย์คริปโทมีการปฏิบัติตามกฎหมาย เนื่องจากการหลอกลวงเหล่านี้ “มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในตลาด เนื่องจากผู้ประกอบธุรกิจและตัวกลางไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายพื้นฐาน”

 

cointelegraph.com