ก.ล.ต.ปรับ "บิทคับออนไลน์ - สตางค์" ดำเนินธุรกิจไม่เป็นไปตามเกณฑ์

ก.ล.ต.ปรับ "บิทคับออนไลน์ - สตางค์" ดำเนินธุรกิจไม่เป็นไปตามเกณฑ์

ก.ล.ต.เปรียบเทียบปรับ บิทคับ ออนไลน์ 4.25 แสนบาท เหตุ หว่างวันที่ 1 - 31 ธ.ค. 2564 จัดให้มีชุดโฆษณาของขวัญแห่งอนาคต ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ พร้อมปรับ "สตางค์" 2 กรณี รวม 2.14 ล้าน มีระบบ KYC/CDD) ไม่เหมาะสมเพียงพอ - ไม่จัดให้มีระบบเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าโดยปราศจากเหตุสงสัย

ข้อมูลการบังคับใช้กฎหมาย ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) วันที่  7 ธ.ค. 2565  ระบุ  ได้เปรียบเทียบปรับ บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ( BO) จำนวน 425,000 บาท เนื่องจาก หว่างวันที่ 1 - 31 ธ.ค. 2564 บริษัท บิทคับ ออนไลน์ ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล จัดให้มีชุดโฆษณาของขวัญแห่งอนาคต (A Gift for The Future) ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

โดยไม่จัดให้มีคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงในการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลในโฆษณาที่เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ และป้ายโฆษณาบริเวณสถานีรถไฟฟ้า และเผยแพร่คลิปโฆษณาบนรถไฟฟ้าโดยคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงในการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลไม่เหมาะสมกับรูปแบบการนำเสนอ และสถานที่       

 นอกจากนี้เปรียบเทียบปรับ บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(Satang)  2 กรณี   รวม 2,149,000 บาท  ซึ่งกรณีแรกเปรียบเทียบปรับ  1,493,000  บาท เนื่องจากระหว่างวันที่ 1 ธ.ค.2563 ถึง 19 ต.ค. 2565 บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล มีระบบงานที่รองรับการรวบรวมและประเมินข้อมูลของลูกค้า (Know Your Customer / Customer Due Diligence) (KYC/CDD) ไม่เหมาะสมและเพียงพอให้ Satang ประกอบธุรกิจเป็นไปตามกฎหมาย กฎเกณฑ์ และมาตรฐานการประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้อง     

กรณีที่2 เปรียบเทียบปรับ 656,000 บาท  เนื่องจากหว่างวันที่ 1 ธ.ค.2563 ถึงวันที่ 16 ส.ค. 2565 บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ("Satang") ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ไม่จัดให้มีระบบการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าในลักษณะที่สามารถชี้เฉพาะได้ว่าเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าหรือของบริษัทโดยปราศจากเหตุสงสัย         

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์