เวสต์เทกซัส 86.59 ดอลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 90.65 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เวสต์เทกซัส 86.59 ดอลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 90.65 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (5 เม.ย. 67) ราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้น หลังสถานการณ์ในตะวันออกกลางยังคงตึงเครียด

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและอิหร่านปรับเพิ่มสูงขึ้น ภายหลังอิสราเอลยกระดับการรักษาความปลอดภัยของระบบสกัดขีปนาวุธต่าง ๆ ประกอบกับการเรียกระดมกำลังพลสำรองเพื่อรับมือกับมาตรการตอบโต้ทางการทหารจากอิหร่าน 

+ ขณะที่สถานการณ์ความขัดแย้งในภูมิภาคยุโรปตะวันออกยังเป็นอีกปัจจัยที่สนับสนุนราคาน้ำมัน ภายหลังรัฐมนตรีของสหรัฐฯ กล่าวในที่ประชุมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ว่าชาติพันธมิตรยังคงสนับสนุนการเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO ของยูเครนอย่างเต็มที่ นอกจากนี้เลขาฯ NATO ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่าสหรัฐฯ และชาติสมาชิกในยุโรปฯ ต้องร่วมมือกันเพื่อความแข็งแกร่งของชาติสมาชิกและความปลอดภัยภายในภูมิภาค 

+/- ตลาดจับตาการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ (Nonfarm payrolls) เดือน มี.ค. 67 ซึ่งจะเปิดเผยในวันที่ 5 เม.ย. 67 ซึ่งตลาดคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 212,000 ตำแหน่งลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 275,000 ตำแหน่ง โดยตัวเลขทางเศรษฐกิจนี้เป็นหนึ่งในตัวเลขที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ใช้ตัดสินใจในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ตัวเลขน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 29 มี.ค. 67 ปรับตัวลดลงกว่า 4.25 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 227.8 ล้านบาร์เรล 

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลมีแนวโน้มปรับสูงขึ้น จากการที่โรงกลั่นดันโกเตของไนจีเรียนำน้ำมันดีเซลออกขายสู่ตลาดนับตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา
 

เวสต์เทกซัส 86.59 ดอลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 90.65 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล