เวสต์เทกซัส 85.43 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 89.35 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เวสต์เทกซัส 85.43 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 89.35 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (4 เม.ย. 67) ราคาน้ำมันดิบสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังความตึงเครียดในตะวันออกกลางระอุ

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสถานการณ์ในตะวันออกกลางตึงเครียดที่สุดนับแต่ช่วงต้นปี 2567 ภายหลังอิหร่านเตรียมมาตรการตอบโต้ต่อเหตุการณ์โจมตีสถานกงสุลในซีเรีย ส่งผลให้การเผชิญหน้ากันโดยตรงระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน ซึ่งถือเป็นชาติมหาอำนาจทางการทหารในภูมิภาคดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

+ ที่ประชุม JMMC ของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบ (OPEC+) ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา มีมติที่คงนโยบายปรับลดกำลังการผลิตที่ระดับ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันจนถึงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ นอกจากนี้ อิรักและคาซัคสถานยังให้คำมั่นสัญญาที่จะปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมให้มาอยู่ที่ระดับโควต้า 

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผย ตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 29 มี.ค. 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 3.2 ล้านบาร์เรลแตะระดับ 451.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล 

 


 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้อุปทานน้ำมันดิบในภูมิภาคยังคงมีแนวโน้มตึงตัวจากการที่โรงกลั่นในญี่ปุ่นยังคงอยู่ในช่วงของการซ่อมบำรุง

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบตึงตัวภายหลังโรงกลั่นในไต้หวันหยุดกำลังการผลิตชั่วคราวจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.2 ริกเตอร์ ซึ่งถือเป็นระดับที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี นอกจากนี้ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากการส่งออกน้ำมันดีเซลของรัสเซียที่ปรับลดลงเช่นกัน 

 


 

เวสต์เทกซัส 85.43 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 89.35 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล