เวสต์เทกซัส 78.26 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 83.62 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เวสต์เทกซัส 78.26 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 83.62 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (1 มี.ค. 67) ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปคปรับตัวสูงขึ้น

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสปรับลดลง หลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปคเพิ่มขึ้นในเดือน ก.พ. 67 สวนทางกับนโยบายลดการผลิตโดยสมัครใจของบางประเทศ โดยสาเหตุหลักมาจากการฟื้นตัวของการผลิตน้ำมันในลิเบียประมาณ 150,000 บาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม กลุ่มโอเปคยังคงมุ่งมั่นที่จะรักษาเสถียรภาพของตลาด โดยจะมีการนัดประชุมหารือกันอีกครั้งในต้นเดือน มี.ค. 67

- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลทั่วไป (PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 2.4% ในเดือน ม.ค. 67 เมื่อเทียบรายปี ซึ่งน้อยกว่าเดือน ธ.ค. 66 ที่ระดับ 2.6% บ่งชี้ถึงอุปสงค์ในสหรัฐฯ ที่เริ่มชะลอตัว

+/- ผู้นำกลุ่มฮามาสได้พบปะกับเอกอัครราชทูตจีนประจำกาตาร์ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ในฉนวนกาซา รวมทั้งแนวทางยุติสงคราม และการให้ความช่วยเหลือต่อชาวปาเลสไตน์

 


 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในภูมิภาคเริ่มชะลอตัวลง ท่ามกลางปริมาณน้ำมันเบนซินจากตะวันออกกลางที่ไหลเข้าสู่เอเชียมากขึ้น อย่างไรก็ดี อุปทานในไต้หวันมีแนวโน้มปรับลดจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า แม้จะเป็นช่วงก่อนเข้าสู่เทศกาลถือศีลอด ประกอบกับจีนที่มีแนวโน้มส่งออกน้ำมันดีเซลสู่ภูมิภาคมากขึ้น
 

 

 

เวสต์เทกซัส 78.26 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 83.62 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล