วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก BANK หนุนตลาด

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก BANK หนุนตลาด

วันอังคารที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวลงต่อเนื่อง ลบต่ำสุดราว -10 จุด แรงขายหลักมาจากหุ้น DELTA ส่งผลต่อดัชนีราว -3.3 จุด และแรงขายหุ้นกลุ่มไอซีที ส่วนแรงซื้อมาจากหุ้นกลุ่มค้าปลีก นำโดย CPAXT CPALL

นอกจากนี้มีประเด็นที่นายกฯ วิงวอนให้ กนง. จัดประชุมนัดพิเศษ เพื่อลดดอกเบี้ยนโยบาย ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,381.07 จุด -6.26 จุด -0.45% มูลค่าการซื้อขาย 40,457 ลบ.Program Trading +212.91 ลบ. ต่างชาติ -74.48 ลบ. TFEX -15,861 สัญญา ตราสารหนี้ -541.32

ปัจจัยบวก    

+ นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส เดินทางถึงกรุงไคโรในวันนี้เพื่อเจรจากับเจ้าหน้าที่อียิปต์เกี่ยวกับการทำข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวกับอิสราเอล
+ Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ลดลง 0.4% ในเดือนม.ค. สู่ระดับ 102.7 ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2563 แม้ดัชนี LEI ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 23 แต่ไม่ได้ส่งสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ
+ ตลท. ปรับเกณฑ์รับหุ้นไอพีโอทั้งกำไร-ส่วนทุนและทุนจดทะเบียนเพื่อคัดบจ.คุณภาพมากขึ้นเข้าตลาดหุ้น พร้อมปรับเครื่องหมายกำกับหุ้นรายตัวแจงรายละเอียดเครื่องหมาย C ให้ชัดเจนมากขึ้น จ่อแขวนเครื่องหมาย C 50 บริษัท
+ ครม. เห็นชอบจัดสรรงบประมาณ ปี 66 ในส่วนของงบกลางฯ วงเงิน 104 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการมหาสงกรานต์ เวิลด์ วอลเตอร์ เฟสติวัล 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 67 ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย
+ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการออกพันธบัตรสกุลเงินตราต่างประเทศ (Foreign Currency Bond) ซึ่งจะต้องพิจารณาถึงความคุ้มค่า ต้นทุน ความเสี่ยง รวมถึงข้อกฎหมายต่างๆ ให้รอบด้าน เบื้องต้นในการศึกษาคาดว่าจะออกในวงเงินประมาณ 500-1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือไม่เกิน 4 หมื่นล้านบาท โดยในเดือน มี.ค. นี้จะมีความชัดเจน เพื่อเสนอให้ รมว.คลัง พิจารณา

ปัจจัยลบ 

 

 

- ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 64.19 จุด หรือ -0.17% ขณะที่ดัชนี Nasdaq ร่วงลงเกือบ 1% ถูกกดดันจากหุ้นอินวิเดียที่ดิ่งลงหนักก่อนเปิดเผยผลประกอบการ แต่การพุ่งขึ้นของหุ้นวอลมาร์ทช่วยให้ดัชนีดาวโจนส์ลดช่วงลบ

- สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 1.01 ดอลลาร์ หรือ -1.28% ปิดที่ 78.18 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่มีแนวโน้มอ่อนแอลง นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากการที่นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในสัปดาห์ที่แล้ว
- EU เตรียมเปิดฉากการสอบสวนว่าติ๊กต๊อก (TikTok) ละเมิดกฎระเบียบด้านคอนเทนต์ออนไลน์ที่มุ่งปกป้องเยาวชนและส่งเสริมโฆษณาที่โปร่งใสหรือไม่ ซึ่งอาจส่งผลให้ติ๊กต๊อกเสี่ยงถูกปรับจำนวนมาก
- ฮูตีซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในเยเมนและได้รับการหนุนหลังโดยอิหร่าน ประกาศว่าได้ใช้ขีปนาวุธโจมตีเรือสหรัฐ 2 ลำในอ่าวเอเดน และเป็นการโจมตีอย่างแม่นย่า

แนวโน้มตลาดวันนี้    

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาส Rebound ขึ้น โดยมีแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มธนาคาร หลังจาก SCB ประกาศจ่ายปันผล 7.84 บาท/หุ้น สูงกว่าตลาดคาดมาก ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ที่อ่อนตัวลงกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน ประเมินกรอบดัชนีวันนี้ที่ 1,375-1,385 จุด

กลยุทธ์การลงทุน    

• หุ้นที่คาดว่างบจะออกมาดี : SPA PLANB PRM
• ฟรีวีซ่าไทย-จีน : AOT AAV MINT CENTEL ERW SPA SKY
• MSCI Global Standard : เข้า – ออก BANPU BJC OSP MSCI Global Small Cap : เข้า BANPU OSP GLOBAL SKY TISCO ออก : BEC SUPER ใช้ราคาปิด 29 ก.พ.
• FTSE Large Cap. : เข้า – ออก CPF HMPRO IVL SCGP FTSE Mid Cap. : เข้า CPF HMPRO IVL SCGP ออก - FTSE Small Cap. : เข้า – ออก KEX RABBIT RAM SAMART WORK ใช้ราคาปิด 15 มี.ค.

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ

THCOM (Bloomberg Consensus 16.80 บาท)
บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาหาลูกค้าใหม่

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก BANK หนุนตลาด

•บริษัทมีรายได้จากการขายและการให้บริการ 4Q66 เท่ากับ 632 ล้านบาท ทรงตัว QoQ แต่ลดลง -14%YoYเป็นผลจากการลดลงของรายได้ของธุรกิจการให้บริการดาวเทียมและบริการที่เกี่ยวเนื่อง สุทธิกับการเพิ่มขึ้นของรายได้จากธุรกิจอินเทอร์เน็ตและสื่อ ผลประกอบการงวด 4Q66 ขาดทุนสุทธิ -306 ล้านบาท มีสาเหตุหลักจากการบันทึกขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนและรายการกลับบัญชี โดยหากไม่รวมรายการ 2 ดังกล่าวจะมีกำไรปกติที่ 5 ล้านบาท ใกล้เคียงกับที่ตลาดคาด

ความเห็น : บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 67 เติบโต 10-20% โดยบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าอินเดีย เพื่อขายเหมา capacity ของดาวเทียมไทยคม 8 ซึ่งคาดว่าจะชัดเจนในช่วงครึ่งปีแรกของปี 67 ขณะที่ความคืบหน้าในการหาลูกค้าสำหรับดาวเทียมดวงใหม่ อยู่ระหว่างเจรจากับกลุ่มลูกค้ารัฐในอินเดียเพิ่มเติม คาดมีความชัดเจนขึ้นในปีนี้ ราคาหุ้นยังมี Upside จากราคาเป้าหมาย Bloomberg Consensus แนะนำ “ซื้อ”

หุ้นมีข่าว

(+) ADVANC (Bloomberg consensus 255.00 บาท) เปิดแผนสร้างการเติบโตดีด 15% เดินหน้าสร้างรายได้ ร่วมกับ 3BB และ NT ชูปัจจัยหนุนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้า-ออกประเทศ ดันอีบิทดาเติบโตตามเป้า ย้ำชัดสภาพคล่องสูงพร้อมลงทุน Virtual Bank ชูฐานลูกค้าขนาดใหญ่ ช่วยส่งเสริมรายได้ธุรกิจใหม่ สินเชื่อรายย่อย ค่าธรรมเนียมต่างๆ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SNNP (Bloomberg consensus 23.75 บาท) วางเป้าปี 2571 รายได้แตะ 1.2 หมื่นล้านบาท เดินหน้าบุกตลาดทั่วโลก-สินค้าใหม่หนุน ใส่เกียร์เจาะตลาดสหรัฐอเมริกา-ยุโรป-อินเดีย-แอฟริกาเพิ่ม เดินหน้าโรดโชว์ญี่ปุ่น-อังกฤษ ปลื้มศิลปินดังชื่นชอบเจเล่ ล่าสุดเปิดตัวผลิตภัณฑ์อาหารเสริม "Jele fitt" หวังเจาะตลาดคนรักสุขภาพเพิ่ม ดีเดย์ขาย 29 กุมภาพันธ์นี้ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) ANI (Bloomberg consensus - บาท) ตั้งเป้ารักษาการเติบโตในปี 2567 ไม่ต่ำกว่า 20% จากเป้าเซ็นสัญญาตัวแทนสายการบินเพิ่มเติม และการขยายสาขาไปยังประเทศอินเดีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ส่วนผลงานปี 2566 มีกำไรปกติกว่า 803 ล้านบาท เติบโตกว่า 83.3% บอร์ดไฟเขียวเตรียมจ่ายปันผล 0.05 บาทต่อหุ้น ขึ้นเครื่องหมาย XD 26 เมษายนนี้ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) WICE (Bloomberg consensus 6.65 บาท) เร่งเครื่องเต็มกำลัง เดินหน้าเพิ่มพันธมิตรและลูกค้า สร้าง Synergy ร่วมกัน พร้อมทุ่มงบราว 300 ล้านบาท ลงทุนขยายคลังสินค้า เพิ่มพื้นที่บริการ 100,000 ตารางเมตร ด้านบอร์ดใจดีแจกปันผล 0.24 บาทต่อหุ้น ขึ้น XD วันที่ 5 มีนาคม พร้อมจ่ายปันผล 13 พฤษภาคมนี้ (ที่มา ทันหุ้น)