วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี KCE - รออีกสักหน่อย

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี KCE - รออีกสักหน่อย

ถึงแม้ว่าราคาหุ้น KCE จะลดลงมาแล้วถึง 10% หลังประกาศงบ 4Q23 แต่เรายังแนะนำให้นักลงทุนรออีกสักหน่อย เพราะข้อมูลที่ได้จากการประชุมนักวิเคราะห์อยู่ในเชิงลบ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้เราจะปรับลดประมาณการกำไรปี 2024 ของ KCE ลง 7% แต่กำไรของบริษัทจะยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งอยู่ดี โดยกำไรรายไตรมาสน่าจะค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นเรื่อย ๆ จากนี้ไป ดังนั้น เราจึงยังคงคำแนะนำซื้อ และปรับราคาเป้าหมายใหม่เป็น 45 บาท

ประเด็นสำคัญที่ได้จากการประชุมนักวิเคราะห์ (ลบ)

ผู้บริหารปรับลดเป้าปี 2024 ลงดังนี้ (i) ปรับลดเป้าอัตราการเติบโตของรายได้จากระดับสองหลักเหลือ 4-7% (ii) ปรับลดเป้า GPM จากเดิมที่ 25-27% เหลือ 24-26% เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอของกลุ่มยานยนต์ (70-75% ของรายได้ของ KCE)
โดยเฉพาะในยุโรป ซึ่งในปีนี้ บริษัทจะเน้นไปที่ประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุน ซึ่งได้แก่ (i) การลดคนงาน (ii) คาดว่าค่าไฟฟ้าน่าจะลดลง (iii) การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และ (iv) ตั้งเป้าจะใช้สารเคมีที่ผลิตภายในบริษัท (in-house) นอกจากนี้
บริษัทยังได้ปิดโรงงานนาน 15 วันใน 4Q23 เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ซึ่งเป็นสัญญาณลบที่บ่งบอกถึงอุปสงค์ที่อ่อนแอ

ปรับลดประมาณการกำไร

เราปรับลดประมาณการกำไรของ KCE ในปี 2024 ลง 7% จากการปรับลดประมาณการรายได้ลง อย่างไรก็ตาม เราปรับเพิ่มประมาณการ GPM ของ KCE เป็น 22.5% จากเดิมที่ 22% เพราะเราเชื่อว่าบริษัทน่าจะสามารถเพิ่ม GPM ได้ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทมุ่งเน้นในปีนี้ ดังนั้น เราจึงคาดว่ารายได้และกำไรของ KCE ในปี 2024 จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.7 หมื่นล้านบาท (+4% yoy) และ 1.9 พันล้านบาท (+21% yoy) ตามลำดับ ทั้งนี้ ประมาณการของเราไม่ได้ต่ำกว่าเป้าของผู้บริหารมากนัก โดยเฉพาะ GPM

 

 

คงคำแนะนำซื้อ และปรับราคาเป้าหมายใหม่เป็น 45 บาท

เราปรับลดราคาเป้าหมายของ KCE ลงจาก 59 บาท เหลือ 45 บาท หลังจากที่เราปรับลดประมาณการกำไรปี 2024 และใช้ P/E ที่ 28x (-0.25S.D.) จากเดิมที่ 34x(+0.5S.D.) เพื่อสะท้อนถึงโมเมนตัมการฟื้นตัวของกำไรที่อาจจะช้ากว่าที่คาดเอาไว้
ก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ ราคาหุ้นในปัจจุบันคิดเป็น P/E ที่ 24x ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบสามปี เราปรับ downside ขั้นสุดของราคาหุ้น KCE จาก 40 บาทเป็น 36 บาท คิดเป็น P/E ที่ 22x P/E (-1S.D.) โดยยังพอมีความหวังว่าผลประกอบการที่ฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยทุกไตรมาสจะช่วยหนุนราคาหุ้นได้

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี KCE - รออีกสักหน่อย

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี KCE - รออีกสักหน่อย