วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ เน้นเลือกรายตัวในหุ้นที่มีปัจจัยบวก

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ เน้นเลือกรายตัวในหุ้นที่มีปัจจัยบวก

เฟดคงดอกเบี้ยนโยบาย 5.50% แต่ไม่น่าลดดอกเบี้ยเร็วซึ่งเป็นตามคาด คณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC) มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 5.50% ขณะที่ส่งสัญญาณยังไม่มีแผนลดดอกเบี้ยในการประชุม มี.ค.

ทิศทางดังกล่าวทำให้ตลาดประเมินโอกาสปรับลดดอกเบี้ยรอบมี.ค.ลดต่ำลง แต่ให้น้ำหนักมากขึ้นในการลดดอกเบี้ยรอบ พ.ค. ซึ่งอาจจะสูงถึง 0.50% เรามองตลาดมีโอกาสตอบรับเชิงลบในระยะสั้น และนักลงทุนจะไปให้น้ำหนักกับถ้อยแถลงของเฟดในการประชุมมี.ค.

บรรยากาศการเมืองในประเทศเป็นลบหลังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญลดโอกาสแก้ไขความขัดแย้งด้วยกลไกรัฐสภา ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยการกระทำของพรรคก้าวไกลเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ทั้งนี้คำสั่งให้ยุติการกระกระทำใดๆ ไม่ส่งผลกระทบต่อพรรคก้าวไกล แต่คำวินิฉัยดังกล่าวจะเป็นจุดตั้งต้นให้เกิดการร้องเรียนไปยังหน่วยงานอื่นเพื่อขยายผลทางการเมือง อาทิ ก.ก.ต. ซึ่งมีโทษสูงสุดถึงยุบพรรค และป.ป.ช. (ในมุมจริยธรรมนักการเมือง) ซึ่งมีโทษสูงสุดตัดสิทธิ์การเลือกตั้งตลอดชีวิต เรามองผลกระทบจากคำวินิจฉัยที่ลดโอกาสแก้ไขความขัดแย้งที่ดำเนินมาหลายปีด้วยวิถีทางรัฐสภา อาจกระทบต่อบรรยากาศลงทุนในระยะสั้น และลดทอนความน่าสนใจของตลาดไทยจากแรงกดดันทางการเมืองที่สูงขึ้นและเสถียรภาพการเมืองที่ลดทอนลง อย่างไรก็ตามสถานการณ์ดังกล่าวไม่ขัดแย้งกับภาพรวมกลยุทธ์ครึ่งปีแรกของเรา ที่ให้นักลงทุนมองกลุ่มที่มีกระแสเงินสดดี (โดยเฉพาะที่ปันผลสูง) และกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า (โดยเฉพาะอาหาร/ท่องเที่ยว/การแพทย์)
 

ภาพรวมกลยุทธ์ แกว่งตัว 1,356-1,380 จุด การเก็งกำไรยังเน้นเป็นเพียงการซื้อโดยกำหนดจุดตัดขาดทุน เน้นกลุ่มที่มีแนวโน้มผลประกอบการดีหรือฟื้นตัวชัดเจน อาทิ ท่องเที่ยว ขณะที่อาจเลือกกลุ่มที่ปรับลดลงมาเยอะนับจากต้นปี (อาทิ EA, COM7, IVL, SCGP, KCE, CRC, CBG, TLI, HMPRO, PTTGC)

หุ้นแนะนำ: AAV*, SAMART*, GUNKUL*, TVDH*

แนวรับ: 1,356-1,360 / แนวต้าน : 1,380-1,389 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%
 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

ก้าวไกลไม่รอด ศาลสั่งยุติหาเสียงแก้ ม.112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ศาลรัฐธรรมนญสั่งให้พิธาและพรรคก้าวไกล ยุติการหาเสียงด้วยนโยบายแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองในระบอบประชาชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (อินโฟเควสท์)

ธปท.เตรียมปรับลดคาดการณ์ จีดีพีไทย ปี 66 และ 67 หลังตัวเลขเศรษฐกิจต่ำกว่าคาด เดิมมองไว้ 2.4 % หลังตัวเลขเศรษฐกิจปลายปี 66 ออกมาต่ำกว่าคาดจากภาคการส่งออกที่ชะลอกระทบภาคการผลิต ลุ้นเศรษฐกิจไทยเดือนม.ค.จะได้แรงส่งจากการบริโภคและท่องเที่ยว (การเงินธนาคาร)

ตัวเลขค้าปลีกไทย (Retail Sales YoY)เติบโต 11% ลดลงจากเดือนต.ค. ที่17.2% โดยการลดลงเป็นผลจากยอดขายรถยนต์และสินค้าคงทนที่ลดลง -3.7% และสินค้าคงทนที่ลดลง -2.3% 

อานิสงส์วีซ่าฟรี! ชาวจีนค้นหาข้อมูลท่องเที่ยวไทยเพิ่ม 7 เท่า ผ่าน Ctrip เว็บไซต์บริการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของจีน โดยระบุว่า 5 จุดหมายในไทยที่ถูกค้นหามากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ เกาะสมุย และพัทยา โดยกรุงเทพฯสูงสุด (อินโฟเควสท์)

 

เฟดคงดอกเบี้ยตามคาด แต่ส่งสัญญาณยังไม่มีแผนลดดอกเบี้ย เฟด มีมติเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% เป็นไปตามที่ตลาดคาด อย่างไรก็ดี เฟดส่งสัญญาณว่ายังไม่มีแผนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมาย (อินโฟเควสท์)

ประธาน ECB ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย เชื่อตอนนี้เงินเฟ้อคลายตัวแล้ว ลาการ์ดกล่าวว่า ผู้กำหนดนโยบายของECB มีความเห็นพ้องกันกว้าง ๆ ว่า หากมีตัวเลือกในการขึ้นหรือลดอัตราดอกเบี้ย ความเคลื่อนไหวครั้งต่อไปของ ECB จะเป็นการลดอัตราดอกเบี้ย (อินโฟเควสท์)

IMF คาดเศรษฐกิจเอเชียขยายตัว 4.5% ในปีนี้ มีโอกาสซอฟต์แลนดิ้งมากขึ้น IMFระบุว่า ในเอเชีย อาจเห็นโอกาสในการผ่อนคลายนโยบายการเงินในช่วงต่อไปของปีนี้ เนื่องจากเงินเฟ้อปรับตัวลดลง เพิ่มโอกาสให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงแบบค่อยเป็นค่อยไป (อินโฟเควสท์)

PTT-GPSC ร่วมปรับโครงสร้างถือหุ้นธุรกิจแบตเตอรี่ให้อยู่ภายใต้กลุ่ม 24M (อินโฟเควสท์)

GLOCON ขอเลื่อนจ่ายหุ้นกู้ 1 รุ่น วงเงิน 300 ลบ. ออกไป 2ปี เรียกประชุม 13 ก.พ. (โพสท์ทูเดย์)

ADVICE ปิดเทรดวันแรก 5.25 บาท เหนือจอง 62.04%


ประเด็นติดตาม: 1 ก.พ. - ISM Manufacturing PMI (Jan) / TH Manufacturing PMI(Jan)/ EU CPI (Jan) /EU Unemployment Rate (Dec)/ 2 ก.พ.-US Unemployment Rate(Jan)/Non Farm  Payrolls(Jan)

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)