วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ BTG ประมาณการ 4Q66F: ขาดทุนลดลง QoQ

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ BTG ประมาณการ 4Q66F: ขาดทุนลดลง QoQ

เราคาดว่า BTG จะขาดทุนสุทธิ 691 ล้านบาทใน 4Q66F (-138% YoY, ขาดทุนสุทธิ 784 ล้านบาทใน 3Q66 โดยคาดว่ายอดขายจะลดลง 9% YoY แต่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 1% QoQ เนื่องจากราคาเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะราคาหมู

เราคาดว่าธุรกิจสัตว์เลี้ยงจะฟื้นตัวขึ้น 10% QoQ แต่จะหักล้างกันไปกับธุรกิจต่างประเทศที่ลดลง 11% เพราะราคาหมูในกัมพูชาลดลง เราคาดว่ารายได้จากธุรกิจอาหารน่าจะแทบไม่เปลี่ยนแปลง QoQ เพราะราคาหมูในประเทศไทยที่ฟื้นตัวขึ้นในเดือนพฤศจิกายน และธันวาคม ช่วยชดเชยราคาที่อ่อนแอในเดือนตุลาคมไปได้ ทั้งนี้ สถานการณ์หมูเถื่อนในภาพรวมดีขึ้นการการที่รัฐบาลตรวจสอบอย่างเข้มงวด

เราคาดว่า GPM จะลดลง 9.4ppt YoY เหลือ 8.9% เนื่องจากราคาหมูลดลง แต่จะเพิ่มขึ้น 0.7ppt เพราะต้นทุนอาหารสัตว์ลดลง เราคาดว่าสัดส่วน SG&A ต่อยอดขายจะยังคงใกล้เคียงกับใน 3Q66 ที่ 10.9% เพราะ BTG มีการดำเนินนโยบายบริหารจัดการต้นทุน ส่วนค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยน่าจะยังเพิ่มขึ้นเป็น 200 ล้านบาท (+18% QoQ) เพราะยอดหนี้ที่มีภาระดอกเบี้ยสูงขึ้น ในขณะเดียวกัน เราคาดว่าบริษัทจะบันทึกผลขาดทุนจากสินทรัพย์ชีวภาพเล็กน้อย 10 ล้านบาท (จากที่ขาดทุน 23 ล้านบาทใน 3Q66)

ผลประกอบการใน 1Q66F จะดีขึ้น QoQ แต่จะยังอ่อนแอ

เราคาดว่าผลการดำเนินงานของ BTG จะดีขึ้น QoQ ใน 1Q67F จากการฟื้นตัวของราคาหมูในประเทศไทย และต้นทุนอาหารสัตว์ลดลง อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าผลประกอบการจะยังคงอ่อนแอ เพราะราคาหมูฟื้นตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และอาจจะยังไม่มากพอที่จะทำให้บริษัทพลิกเป็นกำไรได้ ในขณะเดียวกัน มีกระแสความกังวลเกิดขึ้นมาเกี่ยวกับราคาหมูในประเทศกัมพูชาเนื่องจากปัญหาหมูเถื่อนที่ระบาดในประเทศกัมพูชา

Valuation & action

เรายังคงคำแนะนำขาย BTG โดยประเมินราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 18.00 บาท อิงจาก PER ที่ 12.8x (ค่าเฉลี่ยของหุ้นในธุรกิจเดียวกัน) เรามองว่าราคาหุ้น BTG ยังแพงเมื่อพิจารณาจากแนวโน้มผลประกอบการที่อ่อนแอในระยะสั้น และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับราคาหมูในประเทศไทย และกัมพูชา

Risks

ความผันผวนของต้นทุนอาหารสัตว์ และราคาขาย, เศรษฐกิจชะลอตัวลง