วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ติดตามตัวเลขการจ้างงานก่อนการประชุมเฟด 13 ธ.ค.

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ติดตามตัวเลขการจ้างงานก่อนการประชุมเฟด 13 ธ.ค.

ติดตามตัวเลขเกี่ยวกับการจ้างงานสหรัฐฯ เรายังประเมินโฟกัสสำคัญของหุ้นและสินทรัพย์เสี่ยงจะอยู่ที่การเปิดเผยมุมมองดอกเบี้ยของกรรมการรายบุคคล (Dot plot) จากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC) ในวันที่ 13 ธ.ค.นี้

ก่อนหน้านั้นตลาดจะพยายามประเมินสถานการณ์เงินเฟ้อและนโยบายผ่านตัวเลขเศรษฐกิจที่จะทยอยประกาศ ตัวเลขที่สำคัญสัปดาห์นี้ได้แก่ 1) 5 ธ.ค. ยอดเปิดตำแหน่งงานใหม่ (JOLTS) ต.ค. (9.35 ล้านตำแหน่ง จาก ต.ค.ที่ 9.553 ล้านตำแหน่ง) 2) 6 ธ.ค. ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนของ ADP สำหรับ พ.ย. (คาดเพิ่มขึ้น 128,000 ตำแหน่ง จาก ต.ค.ที่ 113,000 ตำแหน่ง) 3) 8 ธ.ค. การจ้างงานนอกภาคเกษตร พ.ย. (คาดเพิ่มขึ้น 180,000 ตำแหน่ง จาก ต.ค.ที่ 150,000 ตำแหน่ง) 

ดัชนีค่าระวางเรือ BDI ที่ดีขึ้น มาจากเรือใหญ่มากทำให้ยังเน้นเพียงเก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน กลุ่มโลจิสติกส์ทางเรือเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังดัชนี Baltic Dry Index (BDI) ปรับขึ้น 130% นับจาก 2 พ.ย.66 อย่างไรก็ตามการปรับขึ้นถ่วงน้ำหนักมาจากดัชนีเรือขนาดใหญ่ (Capesize) ที่ปรับขึ้น +231%, ขณะที่ดัชนีเรือกลาง (Supramax) ปรับขึ้น +34%, ดัชนีเรือเล็ก (Handysize) ปรับขึ้น +20% ประกอบกับผลดีจากค่าระวางที่สูงขึ้นอาจต้องใช้เวลาอีก 1-2 เดือน ถึงจะเริ่มรับรู้ ทำให้การลงทุนกลุ่มเดินเรือในระยะสั้นยังเน้นการเก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุนเป็นหลัก และยังต้องคำนึงถึงปัจจัยเชิงฤดูกาลที่ค่าระวางมักจะปรับตัวลดลงหลังช่วงปีใหม่ ก่อนที่จะฟื้นอีกครั้งหลังช่วงตรุษจีน 


 

ภาพรวมกลยุทธ์ ลุ้นไม่หลุด 1,366 จุด เพื่อฟื้นตัว คาดบรรยากาศเก็งกำไรรายตัวโดยเฉพาะหุ้นกลาง-เล็ก ยังเป็นบวก และคงประเมินภาพใหญ่ของตลาดช่วงปลายปีต่อต้นปีฟื้น จากเงินเฟ้อชะลอ กดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ลดลง บวกต่อการฟื้นตัวของหุ้นและสินทรัพย์เสี่ยง การลงทุนเน้นหุ้นพื้นฐานดีที่ให้ปันผลสูง ขณะที่การเก็งกำไรเน้นกลุ่มที่ยัง Laggard และผ่านจุดที่แย่ที่สุดของผลประกอบการมาแล้ว

หุ้นแนะนำ: SCGP, AAI*, CPN*, CPAL*

แนวรับ: 1,366 / แนวต้าน : 1,400 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

อิสราเอล-ฮามาสเปิดศึกครั้งใหม่ล่วงเข้าวันที่ 2 แล้ว หลังวืดข้อตกลงขยายเวลาพักรบ - การสู้รบครั้งใหม่ในฉนวนกาซาล่วงเข้าสู่วันที่สองแล้ว (2 ธ.ค.) หลังจากการเจรจาเพื่อขยายเวลาพักรบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสประสบความล้มเหลว และ การโจมตีด้วยระเบิดของอิสราเอลทำให้ความพยายามที่จะหยุดความเป็นปรปักษ์ระหว่างกันนั้นมีความยุ่งยากอีกครั้ง (อินโฟเควสท์)

จับตาสหรัฐเผยจ้างงานนอกภาคเกษตรสัปดาห์นี้ คาดเพิ่มขึ้น 190,000 ตำแหน่ง - นักลงทุนจับตาข้อมูลแรงงานหลายรายการของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยในวันอังคารนี้ สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) ประจำเดือนต.ค. (อินโฟเควสท์)
 

ราคาทองฟิวเจอร์ พุ่งเหนือ $2,060 - ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวเหนือระดับ 2,060 ดอลลาร์   (2 ธ.ค.) โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (อินโฟเควสท์)

"พาวเวล" ชี้ยังเร็วเกินไปที่เฟดจะประกาศชัยชนะเหนือเงินเฟ้อ - ประธานธนาคารเฟด กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงเร็วเกินไปที่เฟดจะประกาศชัยชนะเหนือเงินเฟ้อ ถ้อยแถลงดังกล่าวถือเป็นการดับความคาดหวังของตลาดที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า (อินโฟเควสท์)

ปลัดกระทรวงพลังงาน นัดถก กกพ. – สำนักงบฯ เร่งหาแนวทางลดค่าไฟ – ค่าไฟงวด ม.ค. – เม.ย. 67 เงื่อนไขไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย เตรียมของบกลางช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง คาดชัดเจนภายใน ธ.ค. นี้ (ข่าวหุ้น)

GPSC ปลดล๊อคเก็คโค่วัน คู่กรณีถอนฟ้องหมื่นล้าน – โรงไฟฟ้าเก็คโค่-วัน กล่อม AVRA สำเร็จ คู่สัญญายอมถอนฟ้องในชั่นอนุญาโตตุลาการแล้ว ส่งผลให้ GPSC ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายกรณียกเลิกซื้อถ่านหิน 10,000 ล้านบาทอีกต่อไป (ข่าวหุ้น)

 

ประเด็นติดตาม: 5 ธ.ค. - US S&P Global Services PMI, ISM Non-Manufacturing PMI, ISM Non-Manufacturing Prices, JOLTs / 6 ธ.ค. - US ADP Nonfarm Employment Change / 7 ธ.ค. - US Initial jobless claim, TH CPI

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)