วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ HANA รอดูไปก่อน

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ HANA รอดูไปก่อน

ยอดขายในระยะสั้นไม่น่าสนใจ โดยมีปัจจัยที่ต้องติดตามในระยะกลาง

ถึงแม้ว่าสต็อก IC จะอยู่ในระดับต่ำแล้ว แต่บริษัทคาดว่าอุปสงค์จะยังไม่ฟื้นไปจนถึง 2Q67 (ซึ่งกระทบกับธุรกิจ OSAT: Outsourced Semiconductor Assembly and Test ของบริษัท) เพราะเศรษฐกิจจีนอ่อนแอและความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่อาจจะลดลงจากภาวะดอกเบี้ยสูง ในขณะเดียวกัน อุปสงค์จากกลุ่มย่อยยานยนต์ อุตสาหกรรม และเวชภัณฑ์น่าจะยังแข็งแกร่ง (หนุนธุรกิจ EMS: Electronics manufacturing services ของบริษัท) อย่างไรก็ตาม อัตราดอกเบี้ยที่สูงอาจจะส่งผลกระทบ และเป็นปัจจัยที่ยังต้องติดตาม

 

เลื่อนกำหนดถึงจุดคุ้มทุนในระดับ EBITDA ของ PMS ไปเป็น 2H67

รายได้จากธุรกิจ Powermaster (PMS) ใน 3Q66 อยู่ที่ 2.6 ล้านดอลลาร์ฯ (-13% YoY, -31% QoQ) ซึ่งทำให้ยอดขายในงวด 9M66 อยู่ที่ 11 ล้านดอลลาร์ฯ (จากเป้าของบริษัทที่ 20 ล้านดอลลาร์ฯ) โดยยอดขายที่อ่อนแอเป็นเพราะอุปสงค์ของอุปกรณ์ silicon แผ่วตามภาวะเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอ ทั้งนี้ บริษัทคาดว่ายอดขายน่าจะดีขึ้นบ้างในไตรมาสที่สี่ โดยจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ในช่วงกลาง 4Q66 และจะเดินหน้าเร่งการผลิตอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยอดขายอ่อนแอเกินคาด บริษัทจึงจะทำการปรับเป้ายอดขายภายในสำหรับปี 2567 (จากกที่ตั้งเป้าเอาไว้ก่อนหน้านี้ที่ 45-48 ล้านดอลลาร์ฯ) และเลื่อนกำหนดถึงจุดคุ้มทุนในระดับ EBITDA ออกไปเป็น 2H67 (จากเดิมที่ตั้งเป้าจะถึงใน 1H67)

 

 

 

ปรับเพิ่มประมาณการกำไร และใส่ผลกระทบจากการขายหุ้นแบบเฉพาะเจาะจง (PP)

เราทบทวนสมมติฐานของเรา ซึ่งได้แก่ยอดขาย อัตรากำไรขั้นต้น และอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อสะท้อนถึงผลการดำเนินงานในงวด 9M66 ซึ่งทำให้เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรจากธุรกิจหลักปีนี้ขึ้นอีก 20% และปี 2567F ขึ้นอีก 8% (ทำให้กำไรในรูปจำนวนเงินทรงตัวในปี 2566 และเพิ่มขึ้น 4% ในปี 2567) นอกจากนี้ เรายังใส่ผลกระทบจาก dilution ของการขายหุ้น PP ซึ่งทำให้ normalized EPS ปีนี้ลดลง 3% และปีหน้าลดลง 4% ทั้งนี้ จากแนวโน้มการเติบโตของกำไรที่น่าสนใจน้อยลงเพราะผลจาก dilution เราจึง de-rate PER ลงจากเดิม 20.0X (+0.75 S.D.) เหลือ 17.0X (+0.25 S.D) โดยเรายังคงให้ premium เล็กน้อยเพื่อสะท้อนถึงวัฏจักรขาขึ้นของอุตสาหกรรม และแนวโน้มการตุนสต็อก (restocking)

 

Valuation & action

เราปรับลดราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 จาก 56.00 บาท เหลือ 47.00 บาท และคงคำแนะนำถือ HANA เราแนะนำให้จับตาดูการฟื้นตัวของยอดขายใน 4Q66-1Q67 ซึ่งจะช่วยยืนยันโมเมนตัมการฟื้นตัวของการตุนสต็อก (restock)

 

Risks

ภัยธรรมชาติ, มีการปิดโรงงานนอกแผน, ลูกค้าเปลี่ยนไปสั่งสินค้าจาก supplier รายอื่น, ขาดแคลนวัตถุดิบ, เงินบาทแข็งค่าขึ้น

 

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ HANA รอดูไปก่อน