วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก Rebound

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก Rebound

วันอังคารที่ผ่านมา ดัชนีเปิดโดดในแดนบวกราว 10 จุด ก่อนที่จะอ่อนตัวลง ดัชนีรีบาวนด์หลังจากปรับตัวลงมามากในช่วงก่อนหน้า เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาคที่ปรับตัวขึ้น โดยเป็นแรงซื้อในหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มพลังงาน

ส่วนแรงขายมาจากหุ้นกลุ่มค้าปลีก และอาหาร ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,434.45 จุด +2.73 จุด +0.19% มูลค่าการซื้อขาย 40,832 ลบ.ต่างชาติ -1,265.76 ลบ. TFEX -8,256 สัญญา ตราสารหนี้ +279.67 ลบ.
 

ปัจจัยบวก    

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 134.65 จุด หรือ +0.40% ได้แรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่ชะลอตัวลง หลังจากเจ้าหน้าที่เฟดสนับสนุนการยุติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างระมัดระวัง
+ FedWatch Tool ของ CME Group ระบุว่านักลงทุนให้น้ำหนัก 86% ที่ FED จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย. และให้น้ำหนัก 73% ที่ FED จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค
+ ประธานาธิบดี เรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกีกล่าวว่าตุรกีพร้อมที่จะเป็นคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์เพื่อยุติสงครามระหว่างทั้งสองฝ่าย

 

ปัจจัยลบ 

- สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 41 เซนต์ หรือ -0.5% ปิดที่ 85.97 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานอุปสงค์และอุปทานน้ำมันจากหลายหน่วยงานในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึง IEA และกลุ่มโอเปค)
- IMF คงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปี 2566 ที่ระดับ 3% ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิม แต่ปรับลดการคาดการณ์ปี 2567 ลงจากเดิม 3.0% เหลือ 2.9%
- สื่อของอิสราเอลรายงานว่าชาวอิสราเอลเสียชีวิตอย่างน้อย 1,200 ราย นับตั้งแต่ที่กลุ่มฮามาสทำการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีผู้บาดเจ็บรวมมากกว่า 2,800 ราย
- บริษัท คันทรี การ์เดน ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนยอมรับว่า บริษัทอาจจะไม่สามารถชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ในต่างประเทศได้ตามระยะเวลาที่กำหนด เนื่องจากมีความยากลำบากในการปรับโครงสร้างหนี้

แนวโน้มตลาดวันนี้    

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาส Rebound ตามทิศทางตลาดต่างประเทศ โดยได้แรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่ชะลอตัวลง หลังจากเจ้าหน้าที่เฟด ได้ออกมาสนับสนุนการยุติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ประกอบกับเงินบาทชะลอการอ่อนค่าลง คาดกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,430-1,440 จุด

 

กลยุทธ์การลงทุน

• หุ้นที่ได้รับประโยชน์มาตรการลดค่าไฟฟ้าตามมติครม. : HMPRO GLOBAL DOHOME CPALL CPAXT CRC
• นโยบายแจกเงินดิจิทัลคนละ 10,000 บาท : HMPRO ILM COM7 CPALL CPAXT CRC TNP KK
• กนง.ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย : BBL KBANK SCB KTB
• หุ้นเด่น IAA : ADVANC AOT BDMS CPALL TOP
• น้ำมันขึ้นจากสงคราม : PTTEP SPRC BCP ESSO

  

หุ้นรายงานพิเศษ  

PTTEP (Bloomberg Consensus 180 บาท)
คาดผลประกอบการ 3Q66 อ่อนตัวเล็กน้อยจากต้นทุนการผลิตปรับตัวขึ้น

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก Rebound

•คาดกำไร 3Q66 อยู่ที่ 1.9 หมื่นลบ. อ่อนตัวลง 23%YoY และอ่อนตัว 10%QoQ เนื่องจากคาดว่าต้นทุนต่อหน่วยปรับตัวขึ้นราว 2.0-2.5 $/bbl จาก 2Q66 สู่ 28-29 $/bbl เนื่องจากค่าเสื่อมโครงการ G1 และโครงการซาบาห์ เค ที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งมีค่าตัดจำหน่ายหลุมสำรวจราว 350-370 ลบ. นอกจากนี้มีค่าใช้จ่ายในการป้องกันความเสี่ยงน้ำมัน ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน และการปรับปรุงภาษีในมาเลเซียราว 2.2 พันลบ.เข้ามากดดันเพิ่มเติม ขณะที่คาดว่าปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้น 5%QoQ สู่ 467 KBD จากการผลิตเพิ่มขึ้นของแหล่ง G1 ซาบาห์ เค และ โอมาน 61 และคาดว่าราคาขายเฉลี่ยจะอยู่ที่ 49 $/bbl ตามราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น

ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อผลประกอบการ 4Q66 เนื่องจากคาดว่าปริมาณการผลิตจะเพิ่มขึ้นจากการผลิตของโครงการ G1 จะเร่งตัวขึ้น อีกทั้งสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาน้ำมันให้ปรับตัวขึ้นสอดคล้องกับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากชาติตะวันตกเข้าสู่ฤดูหนาว อย่างไรก็ตามเราแนะนำ “ซื้อเมื่ออ่อนตัว” เนื่องจากราคาในปัจจุบันใกล้เคียงราคาเหมาะสมจาก Bloomberg Consensus

 

หุ้นมีข่าว

(+) TOG (Bloomberg consensus 13.00 บาท) มองสงครามอิสราเอลและปาเลสไตน์ ไม่กระทบผลงานรวมของบริษัท "ธรณ์ ประจักษ์ธรรม" ตอกย้ำเป้ารายได้ปี 2566 โต 5-8% ยิ้มกระแสตอบรับ หลังร่วมงานจัดแสดงสินค้าที่สหรัฐดีเกินคาด เชื่อหนุนยอดขายเพิ่ม ด้านสถานการณ์ยุโรปไม่น่ากังวล การขยายฐานลูกค้าใหม่เริ่มเห็นผล จากคำสั่งซื้อใหม่ที่เข้ามาเติมพอร์ต (ที่มา ทันหุ้น)

(+) MTC (Bloomberg consensus 40.00 บาท) ปรับโมเดลธุรกิจเต็มพิกัด หนุน NPL ครึ่งหลังให้ต่ำกว่า 3.37% พร้อมปักธงปีนี้สินเชื่อทะยาน 20% จากปีก่อน รับพอร์ตลูกค้าขยายตัว ผู้บริหาร "ปริทัศน์ เพชรอ้าไพ" ตอกย้ำพื้นฐานธุรกิจแกร่งสภาพคล่องสูง-มีพาร์ตเนอร์ต่างประเทศหนุนโตต่อ แถมจ่อขายหุ้นกู้ล็อตใหม่ ระดมทุนต่อยอดธุรกิจระยะยาว (ที่มา ทันหุ้น)

(+) DPAINT (Bloomberg consensus 6.70 บาท) เฉิดฉายงานประชุมสุดยอดพันธมิตรครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี 2023 กระแสตอบรับล้นหลาม กวาดยอดสั่งซื้อกว่า 130 ล้านบาท ฟาก "รณฤทธิ์ ตั้งคารวคุณ" เผยได้กระชับความสัมพันธ์ระหว่างสีเดลต้าและคู่ค้าพันธมิตรกว่า 300 ร้านค้าทั่วประเทศ ทำให้บริษัทมีโอกาสขยายฐานธุรกิจเพิ่มมากขึ้น พร้อมเปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่ หนุนยอดขายเข้าเป้า (ที่มา ทันหุ้น)

(+) CPN (Bloomberg consensus 81.10 บาท) ทุ่ม 3 พันล้านบาท ยกระดับเมืองรอง นครพนม-หนองคาย เป็นพื้นที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ด้วยจุดเด่นเป็นพื้นที่เชื่อมไทย สปป.ลาว เวียดนามและจีนตอนใต้ พร้อมผุดศูนย์การค้าโรบินสันใน 2 พื้นที่ นครพนม-หนองคาย ปี 2567 (ที่มา ทันหุ้น)