วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Bank Sector ธนาคารต่าง ๆ เพิ่มสถานะการลงทุนในตราสารหนี้

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Bank Sector ธนาคารต่าง ๆ เพิ่มสถานะการลงทุนในตราสารหนี้

นอกจากจะขยายสินเชื่ออย่างระมัดระวังแล้ว ทุกธนาคาร (ยกเว้น KBANK) ยังเพิ่มสถานะการลงทุนในตราสารหนี้ +3.5% MoM, +3.2% YTD, +1% YoY

โดยสถานะของ SCB เพิ่มขึ้นมากที่สุดที่+8% MoM -1.3% YTD รองลงมาคือ KTB +6% MoM -6% YTD และ BBL +3% MoM +16% YTD ทั้งนี้ ท่ามกลางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก (พันธบัตรอายุ 10 ปี +50bps QTD) การเพิ่มสถานะการลงทุนในตราสารหนี้จะเพิ่มแรงกดดันด้านลบต่อผลขาดทุน FVTPL จากการลงทุนที่จะถูกบันทึกใน 3Q66F

 

สินเชื่อของ BBL และ KTB ขยายตัว

หลังจากที่สินเชื่อขยายตัวลดลงในเดือนมิถุนายน 2566 ธนาคารบางแห่งหันมาขยายสินเชื่อเพิ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม 2566 โดยเฉพาะ BBL และ KTB ทั้งนี้ สินเชื่อของ SCB ขยายตัว +0.5% MoM and +2% YTD แต่ของ KBANK ยังคงลดลง -1% MoM และ-3% YTD การที่สินเชื่อของ BBL/KTB ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งที่เกือบ 2% MoM น่าจะสะท้อนว่ามีการขยายสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่และรัฐวิสาหกิจเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน สินเชื่อของ TISCO ยังขยายตัวอย่างสม่ำเสมอที่ +0.8% MoM และ+7% YTD ส่วนของ TTB ขยายตัวเล็กน้อยที่ +0.3% MoM และ-1% YTD ในขณะที่สินเชื่อของ KKPยังอยู่ในโหมดหดตัว

 

 

การปล่อยกู้ในตลาดเงินลดลง

นอกจากจะเพิ่มการลงทุนในตราสารหนี้แล้ว ธนาคารยังลดการปล่อยกู้ในตลาดเงินไปลงทุนด้านอื่นแทน แม่ว่าเงินฝากจะไม่เพิ่มขึ้น ซึ่งโดยสรุปแล้ว การปล่อยกู้ในตลาดเงินลดลงอย่างมากถึง -8% MoM และ-10% YTD โดยเฉพาะในส่วนของ KTB, BBL และ TTB

 

BBL ยังคงเป็นธนาคารเดียวที่เราชอบ

ความผันผวนในตลาดพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่เพิ่มขึ้นอย่างมากทำให้เราเป็นห่วงผลประกอบการ 3Q66 ของกลุ่มธนาคารในแง่ของการบันทึกกำไร FVTPL ลดลงในงบกำไรขาดทุน ซึ่งในงวด 1H66 มีการบันทึกกำไร FVTPL ก้อนใหญ่ ซึ่งคิดเป็น 17% ของกำไรสุทธิ โดยเฉพาะของ KBANK ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 26% และของ SCB ที่ 21% ทั้งนี้ เนื่องจากธนาคารส่วนใหญ่นำกำไรส่วนเกินจาก FVTPL มาตั้ง credit cost เพิ่ม เราจึงเป็นห่วงว่ากำไร FVTPL ที่ลดลงจะทำให้นาคารต่าง ๆ ความสามารถในการบริหารจัดการคุณภาพสินทรัพย์ลดลง อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก BBL มีส่วนรองรับหนี้เสียอยู่ในระดับสูง ถึงแม้กำไร FVTPL ลดลงก็ไม่น่าจะกระทบกับแนวโน้มคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคาร

 

Risks

NPLs เพิ่มขึ้น และตั้งสำรองเพิ่มขึ้น, รายได้ค่าธรรมเนียมลดลง, ผลขาดทุน FVTPL จากการลงทุน

 

 

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Bank Sector ธนาคารต่าง ๆ เพิ่มสถานะการลงทุนในตราสารหนี้