วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ติดตามมาตรการปรับลดค่าครองชีพจากการประชุมครม.วันแรก

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ติดตามมาตรการปรับลดค่าครองชีพจากการประชุมครม.วันแรก

คืนนี้ติดตามการรายงานเงินเฟ้อสหรัฐฯ ซึ่ง Bloomberg concensus คาดเงินเฟ้อ ส.ค. ที่ +0.6% MoM และ +3.6% YoY จากตัวเลข ก.ค.ที่ +0.2% และ +3.2% ทั้งนี้ตลาดคาดโอกาสตรึงดอกเบี้ยในการประชุม 20 ก.ย. อยู่สูงถึง 93%

แต่โอกาสขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมรอบ พ.ย.-ธ.ค. ยังอยู่ในระดับ 40-50% ซึ่งหากตัวเลขเงินเฟ้อและตัวเลขเศรษฐกิจอื่นไม่ร้อนแรงเกินไป จะเป็นปัจจัยบวกกับบรรยากาศลงทุน โดยภาพใหญ่ตลาดรอคอนเฟิร์มมุมมองดอกเบี้ยจาก Dot Plot หลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ 20 ก.ย.นี้

ติดตามการประชุมครม.นัดแรก คาดประกาศชุดมาตรการลดค่าครองชีพที่สำคัญ ได้แก่ 1) มาตรการพักหนี้เกษตรกร 3 ปี และพักหนี้ SME ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 1 ปี ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยบวกกับธนาคารและสถาบันการเงินที่มีลูกหนี้ SME ได้แก่ KBANK ส่วนกลุ่มไฟแนนซ์ต้องดูว่าหนี้เกษตรกรเฉพาะลูกหนี้สถาบันการเงินรัฐอย่าง ธกส.หรือไม่ 2) ฟรีวีซ่า 5 เดือน เป็นปัจจัยบวกกับกลุ่มท่องเที่ยว เราชอบ AOT, SKY, SPA, ERW 3) ลดค่าไฟฟ้า 0.20-0.38 บาท/หน่วย บวกกับกำลังซื้อ แต่จะสร้างแรงกระเพื่อมเชิงลบต่อกลุ่มโรงไฟฟ้าที่มีการขายไฟเอกชนตามสัญญา SPP โดยเฉพาะหากลด Ft แรงถึง 0.38 บาท อาจเป็นลบต่อ BGRIM, GPSC, EA, SPCG, BCPG 4) ลดราคาน้ำมันขายปลีก 4-5 บาท/ลิตร เพิ่มกำลังซื้อ แต่ในระยะสั้นจะทำให้กลุ่มสถานีบริการน้ำมันมีอัตรากำไรหดลงและซ้ำเติมผลประกอบการไตรมาส 3/66 ที่เป็น low season อย่างไรก็ตามการปรับลงจะเป็นโอกาสทยอยสะสมรับการฟื้นของผลประกอบการไตรมาส 4/66

 

 


 

ภาพรวมกลยุทธ์: ตลาดปรับฐานสู่แนวรับ 1,540-1,550 จุด ซึ่งเป็นระดับที่มีโอกาสลุ้นฟื้นตัว กลุ่มที่น่าสนใจช่วงนี้คือ 1) หุ้นขนาดกลางขนาดเล็กที่มีการถือครองต่ำ 2) กลุ่มที่ผลประกอบการครึ่งปีหลังจะออกมาดีหรือดีต่อเนื่อง ได้แก่ พลังงาน ท่องเที่ยว อสังหาริมทรัพย์ 3) หุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว // หุ้นเด่นที่เราชอบในช่วง ก.ย.-ธ.ค. ได้แก่ PTTEP, TOP, PTG, OR / CPAXT, TIDLOR / AOT, AWC, SPA / CPN, AP

หุ้นแนะนำ: KBANK*, TRUE*, MENA*, SORKON*

แนวรับ: 1,540 / แนวต้าน : 1,560 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

สหรัฐเผยดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจขนาดย่อมปรับตัวลง - สู่ระดับ 91.3 ในเดือนส.ค. โดยเป็นการปรับตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. จากระดับ 91.9 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน โดยได้รับผลกระทบจากความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ และการขาดแคลนแรงงาน

รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทุกเส้นทางใน 2 ปี - นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้เหตุผลว่า โครงการรถไฟฟ้าในแต่ละเส้นทางมีระบบการให้บริการแตกต่างกันทำให้ต้องใช้เวลา อย่างไรก็ตาม ในส่วนเส้นทางที่รัฐดำเนินการเอง ได้แก่ สายสีแดง ตลิ่งชัน-รังสิต ทุกเส้นทางรัฐบาลจะเร่งดำเนินการได้ทันที โดยกระทรวงคมนาคมสามารถบริหารจัดการได้เองให้เกิด 20 บาทตลอดสายได้ภายใน 3 เดือนนี้
 

ADVANC ไอโฟนดัน ARPU – เปิดตัวไอโฟนใหม่ จับตาแพ็กเกจโปรโมชั่นขายไอโฟน 15 ดันราคาเฉลี่ยต่อเลขหมาย (ARPU) เพิ่มขึ้นอีก หลังพบสถานการณ์แข่งขันลดลงชัดเจน เดินหน้าเพิ่มราคาแพ็กเกจ ชูได้รับคลื่น 700 Mhz มาในราคาต่ำ เพิ่มประสิทธิภาพ 5G มีปันผลยิลด์สูง 

SAPPE ชี้รายได้ปีนี้พุ่ง – ส่งสัญญาณผลงาน 3Q23 โตรับยอดขายในประเทศ-ต่างประเทศเพิ่มขึ้น พร้อมประเมิน 4Q23 โตตัวเลขสองหลักสวนโลว์ซีซั่นธุรกิจ หนุนรายได้ปีนี้เข้าเป้าพุ่ง 30-35% เดินหน้าขยายลงทุนตามแผน

GFC ลงสนามเทรดใน mai เป็นวันแรก - วันนี้ GFC เข้าเทรดในตลาด พื้นฐานธุรกิจแนวโน้มเติบโต ตามหุ้นเมกะเทรนด์ 

 

ประเด็นติดตาม: 13 ก.ย.– US CPI/ 14 ก.ย.- ECB Interest Rate Decision, US PPI, Retail Sales/ 15 ก.ย. - CH Industrial Production / 18-24 ก.ย. BOI โรดโชว์พบนักลงทุนสหรัฐฯ /27 ก.ย. ประชุม กนง. ซึ่งธปท.จะมีการปรับลดคาดการณ์ GDP ลง

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)