วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ เลือกเก็งกำไรรายตัว

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ เลือกเก็งกำไรรายตัว

ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ระหว่างตลาดรอยืนยันการหยุดขึ้นดอกเบี้ยจากการประชุมเฟด 20 ก.ย. บรรยากาศลงทุนในตลาดโลกเริ่มมีแรงทำกำไรสลับ ระหว่างรอปัจจัยผลักดันใหม่ๆ

ขณะที่ความผันผวน 31 ส.ค. ส่วนหนึ่งมาจากการปรับหุ้นเข้าออกและน้ำหนักการลงทุน (Rebalancing) ตามดัชนี MSCI ทั้งนี้ตลาดน่าจะยังอยู่ในบรรยากาศเก็งกำไรเชิงบวกหากไม่มีข้อมูลที่เปลี่ยนมุมมองการหยุดขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในการประชุม 20 ก.ย.นี้ คืนนี้ติดตามการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Non-farm payroll) ส.ค. ที่ควรชะลอลงจาก ก.ค.ที่ 1.87 แสนตำแหน่ง โดยตัวเลขระหว่าง 1.4-1.7 แสนตำแหน่ง น่าจะทำให้ตลาดมองเป็นบวกถึงเงินเฟ้อที่ชะลอ ขณะที่ตัวเลขที่ต่ำกว่า อาจทำให้ตลาดกังวลถึงเศรษฐกิจชะลอตัวแรงหรือภาวะถดถอยได้

ตลาดหุ้นกู้อาจผันผวนแต่ยังห่างไกลจากสถานการณ์วิกฤติ ตลาดหุ้นกู้ช่วงที่ผ่านมาเริ่มมีความกังวลหลังการผิดนัดชำระของ ALL และการขอแบ่งจ่ายหรือเลื่อนชำระหนี้หุ้นกู้ของ CHO และ CGD ขณะที่ล่าสุด JKN ชำระคืนหนี้หุ้นกู้รุ่น JKN239A ที่ถึงกำหนดไถ่ถอน 1 ก.ย. จำนวน 25.9% ของวงเงิน 609.98 ล้านบาท และขอทยอยคืนหนี้ โดยจะมีการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ 29 ก.ย.  66 เรามีมุมมองว่า 1) สถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ตลาดหุ้นกู้ผันผวนจากการที่ผู้ลงทุนชะลอการลงทุนต่อหรือลงทุนในตราสารหนี้ตัวใหม่ (Rollover) แต่ยังห่างไกลจากวิกฤติ 2) แต่ละบริษัทมีความแข็งแกร่งที่แตกต่างกัน และไม่ได้แย่เหมือนกันหมด 3) หากพิจารณาจาก EBITDA และศักยภาพของธุรกิจในการที่จะสร้างกระแสเงินสดเพื่อมาคืนเงินกู้ในอนาคต CGD (Not rated) ที่มีสินทรัพย์ที่มีศักยภาพ และจะมีโครงการโอนในช่วงกลางปีหน้า ดูมีความน่าสนใจที่สุดในกลุ่มหุ้นที่ดูมีปัญหาข้างต้น (ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจความเสี่ยงและธุรกิจของบริษัท) 
 

ภาพรวมกลยุทธ์: ภาพรวมบรรยากาศลงทุนเป็นบวกในกรอบ 1,550-1,600 จุด  กลุ่มทีน่าสนใจช่วงนี้คือ 1) หุ้นขนาดกลางขนาดเล็กที่มีการถือครองต่ำ 2) กลุ่มที่ผลประกอบการครึ่งปีหลังจะออกมาดีหรือดีต่อเนื่อง ได้แก่ พลังงาน ท่องเที่ยว อสังหาริมทรัพย์ 3) หุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว 4) กลุ่มไฟแนนซ์ จากความหวัง Digital wallet เพิ่มความสามารถในการชำระหนี้ // หุ้นเด่นที่เราชอบในช่วง ก.ย.-ธ.ค. ได้แก่ PTTEP, TOP, PTG, OR / CPAXT, TIDLOR / AOT, AWC, SPA / CPN, AP

หุ้นแนะนำ: PTG*, MENA*, SAMART*, VRANDA*

แนวรับ: 1,555 / แนวต้าน : 1,580 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ
 

สหรัฐเผย PCE สอดคล้องคาดการณ์ - โดย PCE ปรับตัวขึ้น 3.3% yoy ในเดือนก.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ จากระดับ 3.0% yoy ในเดือนมิ.ย. ส่วน Core PCE ปรับตัวขึ้น 4.2% yoy ในเดือนก.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์จากระดับ 4.1% yoy ในเดือนมิ.ย. และปรับตัวขึ้น 0.2% mom สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ จากระดับ 0.2% mom ในเดือนมิ.ย.

เศรษฐาคาดแจกเงินดิจิทัลต้นปีหน้า - โดยจะเริ่มได้ 1Q23 แน่นอน ส่วนปัญหาราคาพลังงาน ในวันประชุม ครม.นัดแรกจะมีการประกาศมาตรการแก้ปัญหา สำหรับนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ต้องไปพิจารณางบประมาณโดยรวมก่อนจึงจะมาชี้แจง นอกจากนี้ ได้พูดคุยกับ ธ.ก.ส. เพื่อพิจารณาว่า การพักหนี้ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ แต่เป็นการพักหนี้ชั่วคราวเพื่อฟื้นฟูขึ้นมาก่อน
 

AURA เข้าไฮซีซั่น – AURA ครึ่งปีหลังเข้าสู่ไฮซีซั่น ดันรายได้รับฝากทองคำปีนี้โตเข้าเป้า 2,788 ล้านบาท หลังเร่งขยายสาขาใหม่สิ้นปีแตะ 343 สาขา ควบคู่ไปกับการขยายฐานลูกค้าโตต่อเนื่อง หนุนยอดขายรวมโตสูงปีละ 30,000 ล้านบาท ส่งผลให้รายได้จากการขายโตเฉลี่ย 12% ต่อปี

LPN ครึ่งหลังโตกว่าครึ่งแรก – ตุนแบ็กล็อก 2,750 ล้านบาท ยอดโอนปีนี้ตามเป้า 7,000 ล้านบาท พร้อมคงเป้ายอดขายปีนี้ 13,000 ล้านบาท โชว์ 8 เดือนแรกยอดขาย 7,000 ล้านบาท เตรียมเปิดขายโครงการ เอิร์น บาย แอล.พี.เอ็น. มูลค่า 2,124 ล้านบาท 

 

ประเด็นติดตาม: 1 ก.ย. – US Average Hourly Earnings, Nonfarm Payrolls, Unemployment Rate, ISM PMI/ 5 ก.ย. - CH PMI, EU PMI/ 6 ก.ย. - US PMI

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)