วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ พลังงานท่องเที่ยวช่วยประคองจิตวิทยาตลาด

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ พลังงานท่องเที่ยวช่วยประคองจิตวิทยาตลาด

เงินเฟ้อ ค่าการกลั่น และราคาน้ำมันดิบ ยังเป็นปัจจัยหนุนหุ้นพลังงานและโรงกลั่น เงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงแต่เศรษฐกิจโลกโดยภาพรวม (โดยเฉพาะสหรัฐฯ) ที่ยังแข็งแกร่ง เป็นปัจจัยบวกต่อการโยกย้ายเงินลงทุนเข้าสู่กลุ่มพลังงานและโภคภัณฑ์

นอกจากนี้การฟื้นตัวของค่าการกลั่นที่ล่าสุดอยู่ในระดับ 14.32 ดอลลาร์/บาร์เรล ทำให้ค่าการกลั่นเฉลี่ยไตรมาส 3/66 อยู่ที่ 9.21 ดอลลาร์/บาร์เรล สูงกว่าไตรมาส 2/66 ที่ 4.16 ดอลลาร์/บาร์เรล และไตรมาส 3/65 ที่ 7.05 ดอลลาร์/บาร์เรล จะเป็นปัจจัยบวกให้ผลประกอบการกลุ่มโรงกลั่นฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองการลงทุนของเราที่มองหลังงานต้นน้ำและโรงกลั่นดี ในขณะที่ปิโตรเคมีเพียงแค่ “แย่น้อยลง” เรายังชอบ PTTEP, PTT, TOP, PTG และ OR 

กลุ่มท่องเที่ยว และสายการบินได้รับจิตวิทยาเชิงบวกจากการเมือง การลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต การชูประเด็นความสำคัญของการท่องเที่ยว และข้อเสนอจากสมาคมสายการบินประเทศไทย ที่มีต่อนายกรัฐมนตรี (ฟรีวีซ่าจีน อินเดีย / ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบินไอพ่น เหลือลิตรละ 0.20 บาท จาก 4.726 บาท / ลดภาระค่าตรวจบัตรโดยสาร / ขยายการตลาดไทย-อินเดีย) เรามองกลุ่มท่องเที่ยวที่ปรับฐานไปแล้วในช่วงครึ่งปีแรก และกำลังจะเข้าสู่ช่วง High season ในครึ่งปีหลัง และเป็นกลุ่มที่มีโมเมนตัมของผลประกอบการที่ดีโดยไม่ถูกถ่วงจากการใช้จ่ายงบภาครัฐที่ล่าช้า มีโอกาสเคลื่อนไหวได้ดี
 

ภาพรวมกลยุทธ์: ภาพรวมบรรยากาศลงทุนเป็นบวก แต่ระวังอาจใกล้มีแรงทำกำไรระยะสั้นในตลาดหุ้นโลก การเก็งกำไรเน้นหุ้นโซนต่ำ หรือรอซื้อเมื่ออ่อนตัว (Buy on dip) ในกลุ่มที่ขึ้นมามาก  กลุ่มทีน่าสนใจช่วงนี้คือ 1) หุ้นขนาดกลางขนาดเล็กที่มีการถือครองต่ำ 2) กลุ่มที่ผลประกอบการครึ่งปีหลังจะออกมาดีหรือดีต่อเนื่อง 3) หุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว 4) กลุ่มไฟแนนซ์ จากความหวัง Digital wallet เพิ่มความสามารถในการชำระหนี้

หุ้นแนะนำ: PTG*, TOP*, ERW*, AAV*

แนวรับ: 1,540 / แนวต้าน : 1,580 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

สภาพัฒน์ เผย Q1/66 หนี้ครัวเรือนยังสูง - ภาวะสังคมไทย 2Q23 การจ้างงานปรับตัวดีขึ้น 1.7% อัตราการว่างงาน อยู่ที่ 1.06% แนวโน้มดีขึ้น ขณะที่หนี้สินครัวเรือน ไตรมาส 1/66 ยังเพิ่มขึ้น 3.6% ยอดหนี้เฉียด 16 ล้านล้านบาท ส่วนคุณภาพสินเชื่อปรับตัวลดลงเล็กน้อย จับตาสินเชื่อรถยนต์ หนี้เสียพุ่ง 30% แนวโน้มเพิ่มขึ้น

NEX รถบรรทุกทำเงิน – NEX เซ็นสัญญาตั้งตัวแทนในเวียดนาม ชี้โอกาสโตสูง เชื่อมั่นศักยภาพ คุณภาพรถ พร้อมความสามารถในการเติบโต รุกรถบรรทุกไฟฟ้า มั่นใจเป็น New S-Curve เนื่องจากเป็นตลาดใหญ่ พร้อมปรับไลน์การผลิตรองรับ เผย 3Q23 เร่งส่งมอบไม่ต่ำกว่า 200 คัน พร้อมเปิด 15 โชว์รูม เร่งกระจายยอดขาย 

 


 

EGCO จ่อปิดดีลใหญ่ – จ่อปิดดีลโรงไฟฟ้าก๊าซและพลังงานทดแทน สหรัฐฯ 2 โครงการ และในอาเซียนอีก 2 โครงการ รวมเฉียด 1,000 เมกะวัตต์ คาดใช้เงินลงทุน 3 หมื่นล้านบาท เร่งโกยกำลังผลิตใหม่เข้าพอร์ตตามเป้า 

PSP เตรียมเข้าเทรด – ในวันที่ 30 ส.ค.นี้ หลังนักลงทุนให้การตอบรับซื้อหุ้นไอพีโอ 350 ล้านหุ้น ในราคาเสนอขาย 6.20 บาท/หุ้น เป็นอย่างดี มุ่งขยายตลาดต่างประเทศหวังดันสัดส่วนเพิ่มเป็น 25% ภายในปี 69 รับเมกะเทรนด์อุตสาหกรรมเติบโต

 

ประเด็นติดตาม: 29 ส.ค. – US CB Consumer Confidence, JOLTs Job Openings/ 30 ส.ค. – CH PMI, US ADP Nonfarm Employment Change, GDP, Pending Home Sales

 (* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)