กลยุทธ์การลงทุน : บล.เคจีไอฯ พอร์ตหุ้นแนะนำ ส.ค. – อยู่ในโหมดที่เป็นบวกมากขึ้น

กลยุทธ์การลงทุน : บล.เคจีไอฯ พอร์ตหุ้นแนะนำ ส.ค. – อยู่ในโหมดที่เป็นบวกมากขึ้น

ในเดือนกรกฎาคม ตลาดหุ้นไทยขยับขึ้นในโหมด sideways up ดีกว่าที่เรามองเอาไว้เล็กน้อย แต่ความผันผวนในระหว่างเดือนยังสูงอยู่

เรามองว่าปัจจัยเศรษฐกิจโลกดีขึ้น อย่างเช่น ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ฟื้นตัวดี, อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐ และ EU ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และธนาคารกลางหลัก ๆ พากันส่งสัญญาณว่าดอกเบี้ยขาขึ้นใกล้จะจบรอบแล้ว เป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาดหุ้น ผ่านหุ้นที่ outperform อย่างกลุ่มพลังาน และหุ้นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี อย่างไรก็ตาม ภาวะตลาดหุ้นในประเทศยังถูกกดจากความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ลากยาวเพราะรัฐสภายังไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ในเดือนกรกฎาคม และนักลงทุนยังคงติดตามการตั้งรัฐบาลชุดใหม่ว่าจะมีพรรคไหนร่วมรัฐบาลบ้าง

พอร์ตหุ้นเดือนกรกฎาคมของเราขยับขึ้น 1.0% จากการปรับขึ้นอย่างแข็งแกร่งของหุ้นที่ได้อานิสงส์จากอุปสงค์ในเอเชีย อย่างเช่น SCGP* (+8.1%) และหุ้นธนาคารใหญ่ อย่างเช่น BBL* (+7.2%) แต่อย่างไรก็ตาม หุ้นเด่นของเราในธีมท่องเที่ยว และอาหารแปรรูปทำให้เราผิดหวัง โดยหุ้นเด่นที่เราคัดไว้ underperform ดัชนี SET ซึ่งเพิ่มขึ้น 3.5% ในเดือนกรกฎาคม อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าเหตุผลที่ทำให้ดัชนี SET ขยับขึ้นคือการที่หุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่มีมูลค่าตลาดสูงอย่าง DELTA* วิ่งขึ้นมาแรง

มุมมองตลาดเดือนสิงหาคม: ตลาดน่าจะขึ้นต่อได้ และอาจจะขึ้นไปทดสอบมูลค่าพื้นฐานของ SET Index ปีนี้ที่ 1,590 จุด

สำหรับแนวโน้มในเดือนสิงหาคม เรากลับมามองบวกมากขึ้นกับตลาดหุ้นไทย และคาดว่าดัชนี SET จะขึ้นไปทดสอบเป้าปี 2566 ที่ประมาณ 1,590 จุด โดยมีปัจจัยสนับสนุนดังนี้ i) มีความคาดหวังมากขึ้นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะลงแบบ ‘soft-landing’ และภาวะเศรษฐกิจมหภาคยังประคองตัวได้ดี ii) ทั้ง Fed และ ECB น่าจะหยุดขึ้นดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ และ iii) กระแสข่าวเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศของจีน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะช่วยหนุนหุ้นกลุ่มที่ได้อานิสงส์จากวัฏจักรเศรษฐกิจโลก (global cyclical plays) นอกจากนี้ เรายังคาดว่าจะการเมืองไทยจะมีความชัดเจนมากขึ้นในช่วงกลางเดือนสิงหาคม เพราะน่าจะมีสามารถตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้ และมีการประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีออกมา ในขณะเดียวกัน เรามองว่าความเสี่ยงหลักในเดือนนี้ คือการชุมนุมประท้วงทางการเมืองที่รุนแรงมากกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากการที่พรรคก้าวไกลไม่น่าได้ร่วมรัฐบาล อาจจะทำให้ผู้สนับสนุนเกิดความไม่พอใจได้

 

หุ้นเด่นเดือนสิงหาคม: เน้นหุ้นที่จะได้อานิสงส์จากการตั้งรัฐบาลใหม่, เศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวได้ดี และหุ้นที่มีแนวโน้มผลประกอบการ 2Q66 แข็งแกร่ง

เนื่องจากเรามองบวกมากขึ้นกับแนวโน้มการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และภาวะเศรษฐกิจโลก เราจึงแนะนำให้นักลงทุนเพิ่มสถานะการถือหุ้นในธีมต่อไปนี้ ดอกเบี้ยไทยยังขึ้นต่อ, หุ้นกลุ่มที่อ่อนไหวกับนโยบายของรัฐบาล, เศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวได้ดี และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน และหุ้นที่มีแนวโน้มผลประกอบการ 2Q66 แข็งแกร่ง เราเลือก BBL*, GULF*, STEC*, IVL*, SCGP*, TOP*, SISB และ SNNP* เป็นหุ้นเด่นของเราในเดือนนี้

 

 

กลยุทธ์การลงทุน : บล.เคจีไอฯ พอร์ตหุ้นแนะนำ ส.ค. – อยู่ในโหมดที่เป็นบวกมากขึ้น