วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี WHAUP - บริษัทย่อยจะเข้ากระบวนการศาลกรณีพิพาทในเวียดนาม

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี WHAUP - บริษัทย่อยจะเข้ากระบวนการศาลกรณีพิพาทในเวียดนาม

ศาลกรุงฮานอยตัดสินยกเลิกคําตัดสินของอนุญาโตตุลาการ (Aqua One และ Mr. Do Tat Thang ต้องซื้อหุ้น SDWTP คืนจาก WHAUPDR ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ WHAUP) 

WHAUPDR จะมี 3 ทางเลือกคือ ฟ้องศาล, ต่อรอง หรือไม่ทำอะไรเลย  ในความคิดเห็นของเรา ไม่ว่าจะเลือกวิธีใด และผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร WHAUPDR จะได้รับผลบวก หรือไม่ได้รับผลกระทบ  เราคงคำแนะนำ ซื้อ WHAUP

 

ข้อพิพาทในเวียดนาม

ศาลกรุงฮานอยตัดสินยกเลิกคําตัดสินของอนุญาโตตุลาการ (รายละเอียดในหน้าถัดไป) WHAUPDR จะดําเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายเพื่อรักษาสิทธิ

การวิเคราะห์

WHAUPDR จะมี 3 ทางเลือกคือ ฟ้องศาล (เพื่อรักษาสิทธิ, จะใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี) , ต่อรอง หรือไม่ทำอะไรเลย 

ไม่ว่าจะเลือกวิธีใด หรือผลลัพธ์เป็นอย่างไร WHAUPDR จะได้รับผลบวก หรือไม่ได้รับผลกระทบเลย    WHAUPDR จะได้รับผลบวก ถ้าเลือกกระบวนการศาล และศาลตัดสินให้ผู้ถือหุ้นเดิมซื้อหุ้นคืน ถ้า WHAUPDR เลือกขายหุ้นคืน จะได้รับ เงิน 3.3 พันลบ. ได้แก่ 2.7 พันลบ. เงินลงทุนและดอกเบี้ย 611 ลบ. (หลังหักภาษี) คำนวณจากอัตราดอกเบี้ย 8% ต่อปี ตั้งแต่ 25 ต.ค. 2019 ถึง 30 มิ.ย. 2023  ดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นปีละ 175 ลบ.  เทียบกับ valuation ของเราที่ 3.5 พันลบ.  แต่ WHAUPDR จะไม่ได้รับผลกระทบเลยถ้าเป็นกรณีอื่น ๆ ซึ่ง WHAUPDR จะยังคงถือหุ้น SDWTP ต่อไป ซึ่งผลประกอบการของ SDWTP ดีขึ้นเรื่อย ๆ และคาดว่าจะเป็นกำไรปลายปีนี้  นอกจากนี้จะขยายกำลังการผลิตเร็ว ๆ นี้

ข้อพิพาทนี้ไม่มีผลให้การขยายกำลังการผลิตเฟส 2 (300,000 ลบ.ม/วัน) ต้องยุติลง การขยายกำลังการผลิตล่าช้าเพราะการระบาดของโควิด19 และอุปสงค์น้อยกว่าคาด การใช้กำลังการผลิตของเฟส 1 ขณะนี้อยู่ที่ 75-80%  และการขยายเฟส 2 จะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้  SDWTP จะสามารถขยายกำลังการผลิตได้ เพราะกรุงฮานอยได้รวมการขยายกำลังการผลิตน้ำไว้ในแผนแล้ว 

 

ตั้งแต่อนุญาโตตุลาการตัดสินในเดือนธ.ค. 2021 จนถึงปัจจุบัน WHAUPDR ไม่ได้ใช้สิทธิขายหุ้นคืน

 

 

 

ความเป็นมาของข้อพิพาทในเวียดนาม

WHAUP (SG) 2DR Pte. Ltd. (WHAUPDR) เป็นบริษัทย่อยของ WHAUP ได้ซื้อหุ้น 34% (เป็นเงิน 1.89 ล้านล้านดอง หรือ 2.7 พันล้านบาท ณ อัตราแลกเปลี่ยนวันนี้) ใน Duong River Surface WaterPlant Joint Stock Co (SDWTP) (ซึ่งเป็นบริษัทผลิตน้ำประปาในฮานอย) จาก Mr. Do Tat Thang (ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ SDWTP) เมื่อ 11 พ.ย. 2019 ตามสัญญาซื้อ-ขายหุ้น  WHAUPDR จะสามารถขายคืนหุ้นให้ Aqua One Water Corp. (AQUA) ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ SDWTP และเป็นผู้ค้ำประกันให้ Mr. Do Tat Thang ที่ราคาต้นทุนบวกดอกเบี้ย ถ้า SDWTP ไม่สามารถส่งมอบหนังสือ investment
registration certificate (IRC) ฉบับแก้ไขที่ระบุให้ขยายกำลังการผลิตจาก 300,000 ลบ.ม/วันเป็น 600,000 ลบ.ม/วัน ให้ WHAUPDR ภายใน 25 ต.ค. 2020

SDWTP, Mr. Do Tat Thang และ AQUA ไม่สามารถส่งมอบ IRC ฉบับแก้ไขให้ WHAUPDR ตามกำหนด WHAUPDR จึงแจ้งความจำนงค์ให้ AQUA ซื้อหุ้นคืนเมื่อ 7 มิ.ย. 2021 แต่ AQUA มิได้ทำตามภาระผูกพัน เพื่อรักษาสิทธิ WHAUPDR ได้ยื่นหนังสือขอระงับข้อพิพาทต่อ Vietnam International Arbitration Center (VIAC) เมื่อ 30 ก.ย. 2021 เพื่อให้ AQUA ซื้อหุ้นคืน

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2022 อนุญาโตตุลาการตัดสินให้ Aqua One และ Mr. Do ซื้อหุ้นของ SDWTP คืนจาก WHAUPDR ที่ราคา 1.89 ล้านล้านดอง บวกต้นทุนเงินลงทุน (ประมาณ 8% ต่อปี) ตลอดระยะเวลาการถือหุ้น

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2023 WHAUPDR ได้รับแจ้งจากศาลกรุงฮานอยตัดสินยกเลิกคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการ

WHAUPDR จะดำเนินกระบวนการทางกฎหมายเพื่อรักษาสิทธิของบริษัทต่อไป

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี WHAUP - บริษัทย่อยจะเข้ากระบวนการศาลกรณีพิพาทในเวียดนาม