วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BJC - กำลังฟื้น

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BJC - กำลังฟื้น

เราเริ่มศึกษา BJC ด้วยคำแนะนำซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 45 บาท เพราะเราเชื่อว่ากำไรจากธุรกิจหลักของ BJC ในปี FY23F จะเพิ่มขึ้น 15% เป็น 5.9 พันล้านบาท และในปี FY24F จะเพิ่มขึ้นอีก 14% เป็น 6.5 พันล้านบาท จากการฟื้นตัวของทั้งสี่กลุ่มธุรกิจ

โดยเฉพาะ Big C และบรรจุภัณฑ์ เราชอบพอร์ตธุรกิจในกลุ่มผู้บริโภคในประเทศไทยของ BJC ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การค้าปลีกยุคใหม่ (modern-retailing), บรรจุภัณฑ์, สินค้าอุปโภคบริโภค และการดูแลสุขภาพ และคิดว่า BJC เป็นหุ้นที่ควรมีติดพอร์ตไว้ในกลุ่มนี้ โดยในปัจจุบันหุ้น P/E ปี FY23F ของ BJC อยู่ในระดับน่าสนใจที่ 24.3x ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 32.9x

 

คาดว่ายอดขายจะโต 7.2% ในปี FY23F

เราเชื่อว่ายอดขายจะโต 7.2% ในปีนี้ โดยในส่วนของ Big C (65%ของรายได้รวม) คาดว่า same-store-sales growth (SSSg) จะอยู่ที่ 4% (อัตราการเติบโตรวมอยู่ที่ 7%) จากการฟื้นตัวของกาบริโภคในประเทศไทย และ ฐานที่ต่ำในปีที่แล้ว เราพบว่ารายได้ค่าเช่าของ Big C อาจจะเพิ่มขึ้น  6.6% เป็น 9.7 พันล้านบาท ซึ่งแม้จะเป็นระดับที่ดี แต่ยังต่ำกว่าระดับก่อน COVID ระบาดในปี FY19 ที่ 1.15 หมื่นล้านบาท เพราะอัตราค่าเช่ายังต่ำกว่าเมื่อปี FY19 สำหรับธุรกิจในกลุ่มอื่น ๆ เราคาดว่ายอดขายจะโตอยู่ในช่วง 7-10% ในปี FY23F

 

อัตรากำไรขั้นต้นจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากแรงกดดันด้านต้นทุนลดลง

เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจบรรจุภัณฑ์ซึ่งถูกกระทบอย่างหนักจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น (อลูมิเนียม, ก๊าซธรรมชาติ ฯลฯ) ในช่วงที่ COVID ระบาด แต่เนื่องจากต้นทุนลดลงในปีนี้ เราจึงคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นของ BJC จะเพิ่มขึ้น 0.5ppt เป็น 18.9%

 

ประเมินราคาเป้าหมาย DCF ที่ 45 บาท ความเสี่ยงหลักอยู่ที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย

เราประเมินราคาเป้าหมาย DCF โดยใช้สมมติฐาน WACC ที่ 8.36% และ terminal growth ที่  2.5% เราชอบ BJC ในฐานะผู้นำของธุรกิจ modern-retailing และการเป็นบริษัทในเครือเดียวกับ Thai Bev (THBEV SP, not rated) ซึ่งจะทำให้บริษัทมีปริมาณธุรกรรมจำนวนมากกับ Thai Bev ทั้งนี้ ราคาหุ้น BJC ในปัจจุบันคิดเป็น P/E ปี FY23F ที่ 23.8x ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 32.9x เพราะกำไรยังไม่ฟื้นกลับไปเท่ากับระดับก่อน COVID ระบาด เรามองว่าความเสี่ยงหลักอยู่ที่การฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศไทยช้าเกินคาด ซึ่งจะทำให้กำไรของ BJC ไม่โตตามที่คาดไว้

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BJC - กำลังฟื้น