วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (28 มิ.ย. 66)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (28 มิ.ย. 66)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังธนาคารกลางยุโรปมีแนวโน้มเพิ่มอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่อง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เทกซัสปรับลดลงกว่า 2% หลังประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้เปิดเผยในวันอังคารที่ผ่านมาว่าสถานการณ์เงินเฟ้อในยุโรปยังคงรุนแรง โดยอัตราเงินเฟ้อยังสูงกว่าระดับเป้าหมายที่ 2% กว่าสามเท่า ทำให้มีความจำเป็นในการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยขึ้น โดยตลาดคาดว่าการประชุมในเดือนก.ค. นี้ ECB มีแนวโน้มปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก 0.25% และจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเดือนก.ย.หรือ ต.ค.

 - นอกจากนี้ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ยังคงส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกสองครั้งในปี 66 แม้ว่าตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนมิ.ย. จะปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบหนึ่งปีถึงหนึ่งปีครึ่ง บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจในประเทศอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น การประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องของธนาคารกลางหลายแห่ง ส่งผลให้ตลาดทั่วโลกกังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจถดถอย และกระทบกับอุปสงค์เชื้อเพลิง

- หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 23 มิ.ย. 66 ปรับตัวลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงเพียง 1.2 ล้านบาร์เรล
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขการส่งออกน้ำมันเบนซินจากจีนในเดือน ก.ค. มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าเดือนมิ.ย. โดยนักวิเคราะห์คาดตัวเลขการส่งออกอาจสูงถึง 1 ล้านตันต่อเดือน

 

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น ท่ามกลางตัวเลขการส่งออกน้ำมันจากอินเดียที่ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 24% ในเดือนพ.ค.


 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (28 มิ.ย. 66)