วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.กรุงศรี ขาดปัจจัยหนุน

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.กรุงศรี ขาดปัจจัยหนุน

ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index ลดลง 20 จุด (-1.34%) ปิดที่ระดับ 1,485 จุด ต่ำสุดในรอบ 2 ปี 4 เดือน ตลาดกลับมากังวลกับภาวะ ศก. ถดถอย ส่วนในประเทศนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นต่อการลงทุนโดยเฉพาะบริษัทขนาดเล็กเสี่ยงมีปัญหาสภาพคล่อง  

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET  อ่อนตัวแนวรับ 1,475 - 1,480 จุด ภาวะตลาดขาดปัจจัยใหม่หนุน นอกจากนี้ความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวจากการที่ FED มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเพื่อยับยั้งภาวะเงินเฟ้อซึ่งเป็นลบต่อทิศทาง Fund flow ต่างชาติ (Net sell 1.1 แสนลบ. YTD.)และเป็นตัวกดดันดัชนีต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามสัญญาณเทคนิคที่เข้าเขต Oversold จึงคาดว่าดัชนีจะสลับรีบาวด์ขึ้นได้

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

BBL KTB TTB KBANK SCB SAPPE ICHI แนวโน้มกำไร 2Q23 ยังคงเติบโต

BDMS BEM INTUCH ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงดัชนีผันผวน

 

หุ้นแนะนำวันนี้

SCB (ปิด 107.50 ซื้อ/เป้า Bloomberg Consensus 130 บาท) คาดกำไรสุทธิ 2Q23 ยังเติบโตอย่างแข็งแกร่งตามยอดสินเชื่อที่ยังขยายตัว NIM ปรับขึ้นในทิศทางเดียวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของแบงก์ชาติ โดย SCB มีสัดส่วนเงินฝากที่เป็น CASA สูงจึงได้ประโยชน์โดยตรง

GFPT (ปิด 12.20 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 13 บาท) แนวโน้มการส่งออกไก่และชิ้นส่วนยังดีต่อเนื่อง, มีโอกาสได้ส่วนแบ่งตลาดจากบราซิล และ ได้ประโยชน์จากปรากฏการณ์เอลนีโญ

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

TRUE (ปิด 6.15 ซื้อ/เป้า 9 บาท), CPNREIT (Prompt act) 

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) ตัวเลข ส่งออก/นำเข้า ของไทยยังลุ้นยากภาพรวมยังไม่ดี: วันนี้ ก. พาณิชย์จะรายงานตัวเลข ส่งออก/นำเข้า เดือน พ.ค. ตลาดส่วนใหญ่คาดยอดส่งออกจะหดตัว 8%yoy จากที่หดตัว 7.6%yoy ในเดือน เม.ย. และคาดยอดนำเข้าหดตัว 9.9%yoy จากที่หดตัว 7.3%yoy ในเดือน เม.ย. 

(+/-) ดาวโจนส์เริ่มนิ่ง แต่ Nasdaq ยังร่วงแรงนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเทคฯ: ตลาดหุ้นดาวโจนส์นักลงทุนชะลอการซื้อขายเพื่อรอดูถ้อยแถลงประธานเฟดในวันพุธและพฤหัสบดี อย่างไรก็ตามความกังวลต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ยและโบรกเกอร์ต่างๆ ทยอยปรับลดคำแนะนำในหุ้นกลุ่มเทคฯ ส่งผลให้หุ้นดังกล่าวถูกเทขายและกดดันดัชนีตลาดหุ้น Nasdaq ให้ร่วงแรงราว 1.16%

(+/-) ความกังวลต่อทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐจะลดลงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ PCE ในวันศุกร์นี้: เบื้องต้น Consensus คาด Headline PCE เดือน พ.ค. จะลดลงแตะระดับ 4.1% จาก 4.4% และคาด Core PCE จะลดลงเป็น 4.5% จาก 4.7% ในเดือน เม.ย.  ตลาดจะคลายกังวลและตอบรับเชิงบวกหากตัวเลขออกมาต่ำกว่า 4%

 

 

 

 

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.กรุงศรี ขาดปัจจัยหนุน