วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี SAPPE - 2Q23F ทำสถิติสูงสุดใหม่จากปัจจัยฤดูกาล

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี SAPPE - 2Q23F ทำสถิติสูงสุดใหม่จากปัจจัยฤดูกาล

เราคาดว่ากำไรใน 2Q23F จะอยู่ที่ 302 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% qoq และ 69% yoy จากปัจจัยฤดูกาล และอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นเพราะราคา PET resin (วัตถุดิบที่ใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์) ลดลง

เราคาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้น 5% qoq จากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นพอ ๆ กันของทั้งตลาดในประเทศ และตลาดต่างประเทศ  ทั้งนี้ เนื่องจากเราคาดว่าผลประกอบการใน 2Q23F จะแข็งแกร่ง เราจึงปรับเพิ่มประมาณการกำไรจากธุรกิจหลักในปี FY23F ขึ้นอีก 19.2% และปี FY24F ขึ้นอีก ดังนั้น เราจึงปรนับเพิ่มราคาเป้าหมายขึ้นอีก 17% เป็น 110 บาท

 

รายได้ดีจากทั้งตลาดในประเทศ และต่างประเทศ

เราคาดว่ายอดขายจะโต 5% qoq จากทั้งตลาดในประเทศ และต่างประเทศ จากสภาพอากาศที่ร้อนในปีนี้ ซึ่งช่วยหนุนยอดขายเครื่องดื่มของ SAPPE ทั้งนี้ ในตลาดต่างประเทศ SAPPE เห็นโอกาสที่จะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะในยุโรป (หลัก ๆ คืออังกฤษ) ซึ่งน่าจะโตได้ถึง 70% yoy (20% ของรายได้รวม) ในปีนี้ และในเอเชีย ซึ่งน่าจะโตได้ 17% (41% ของรายได้รวม) 

 

อัตราการใช้กำลังการผลิตของโรงงานอาจจะขึ้นไปถึง 85% ใน 2Q23

เราคาดว่าอัตราการใช้กำลังการผลิตของโรงงานจะเพิ่มขึ้นเป็น 85% จาก 81% ใน 1Q23 เนื่องจากยอดขายเพิ่มขึ้น 5% qoq โดยในไตรมาสนี้ บริษัทได้ทำการ outsource ยอดขายส่วนใหญ่ของ Beauti Drink (10% ของยอดขายรวม) ให้กับ supplier ที่เป็นบุคคลที่สาม บริษัทมีแผนจะเพิ่มสายการผลิตอีกหนึ่งสายใน 1Q24 เพื่อรองรับอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง และจะเพิ่มอีกปีละหนึ่งสายในปี FY25, FY26 และ FY27 เพื่อรองรับยอดขายที่คาดว่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอีกสองสามปีข้างหน้า

 

 

ความเสี่ยงหลักอยู่ที่ข้อจำกัดทางด้านกำลังการผลิต

เราประเมินราคาเป้าหมายด้วยวิธี DCF ที่ 110 บาท โดยใช้สมมติฐาน WACC ที่ 11% และ terminal growth ที่ 3.5% เราชอบ SAPPE ในแง่ของ brand franchise ที่แข็งแกร่งในต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของทั้งรายได้ (+21% ต่อปี CAGR) และกำไร (27% ต่อปี CAGR) ในช่วงปี FY22-26F เรามองว่าความเสี่ยงหลักอยู่ที่ข้อจำกัดทางด้านกำลังการผลิต ซึ่งเมื่อพิจารณาจากแนวโน้มการเติบโตที่รวดเร็วในระยะต่อไป หากเกิดการสะดุดทางด้านการผลิตก็อาจจะทำให้ยอดขายและกำไรไม่เป็นไปตามคาด

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี SAPPE - 2Q23F ทำสถิติสูงสุดใหม่จากปัจจัยฤดูกาล