แกว่งตัวรอประชุม FOMC - 12 มิถุนายน 2566

แกว่งตัวรอประชุม FOMC - 12 มิถุนายน 2566

ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index ลดลง 4 จุด (-0.28%) ปิดที่ระดับ 1,555 จุด จาก นักลงทุนต่างชาติกลับมาขายสุทธิ 1,504 ล้านบาท ชะลอลงทุนเพื่อรอดู FED meeting 14 มิ.ย. 23

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET  แกว่งตัว 1,545 - 1,565 จุด เนื่องจากนักลงทุนจะชะลอการซื้อขายเพื่อติดตามตัวเลขเงินเฟ้อ CPI สหรัฐในวันที่ 13 มิ.ย. (คาดชะลอตัวเหลือ +4.1% ) และการประชุม FOMC ในวันที่ 13 – 14 มิ.ย. (คาดคงดอกเบี้ยที่ 5.25%) นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงหลังแท่นขุดเจาะน้ำมันในแคนาดาเพิ่มจะกดดันต่อกลุ่มพลังงานรวมถึงภาวะตลาดให้ผันผวน

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

BBL KTB TTB KBANK SCB SAPPE ICHI แนวโน้มกำไร 2Q23 ยังคงเติบโต

AMATA WHA ROJNA NYT อานิสงส์ค่ายรถ EV ตั้งฐานการผลิตในไทย

คาดการณ์หุ้นเข้ารอบใหม่ SET50 ( TLI, WHA ) / SET100 ( AEONTS, AURA, BA, BTG, MBK, SISB, SNNP, TASCO, TLI )

 

หุ้นแนะนำวันนี้

CENTEL (ปิด 49.75 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 60 บาท) ผลประกอบการ 2Q23 ชะลอตัวตามฤดูกาล แต่หากมองที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ผ่านจุดต่ำสุดของปีมาแล้ว และมีข่าวเชิงบวกจาก ททท.เตรียมจัดทำ Visa plus Streaming ลดขั้นตอนการออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีน

DOHOME (ปิด 13.10 ซื้อ/เป้า IAA Consensus สูงสุด 17.70 บาท) ราคาหุ้นลดลงสะท้อนแนวโน้มผลประกอบการที่อ่อนแอใน 2Q23 ไปแล้ว ราคาเหล็กที่เริ่มเห็นการฟื้นตัวจะช่วยหนุน Sentiment ของหุ้นในกลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

BEM (ปิด 8.35 ซื้อ/เป้า 11.5), AIMIRT (Prompt Act)

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) คาดหวังจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังกิจกรรมเศรษฐกิจยังอ่อนแอ: ตลาดคาดว่า จีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ (15 มิ.ย.23) อาทิ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (MLF) และอีกหนึ่งแนวทางที่เป็นไปได้คือการปรับลด RRR rate ให้กับธนาคารพาณิชย์ หากเป็นไปตามคาดจะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวเป็นบวกต่อยอดขายและจิตวิทยาของของหุ้นที่เกี่ยวข้อง อาทิ กลุ่มขนส่ง, กลุ่มวัสดุก่อสร้าง และกลุ่มปิโตรฯ

(+/-) ติดตามเงินเฟ้อสหรัฐเพื่อหาทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด: สหรัฐจะรายงานอัตราเงินเฟ้อ (CPI) เดือน พ.ค. ในวันที่ 13 มิ.ย. นี้ เราคาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะไม่มีผลต่อการประชุมของเฟดในวันที่ 14 มิ.ย. แต่จะมีผลต่อการประชุมเดือน ก.ค. โดยเฉพาะหากเงินเฟ้อลดลงช้าหรือเพิ่มขึ้นสวนทางกับที่คาดไว้จะกดดันให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือน ก.ค. 

(+/-) สัปดาห์แห่งการประชุมธนาคารกลางโฟกัสอยู่ที่ FED Meeting: เราคงมุมมองเดิมโดยคาดว่า FED จะคงดอกเบี้ยที่ระดับ 5-5.25% ตามเดิม แต่อย่างไรก็ตามต้องติดตามถ้อยแถลงของเจอโรม พาวเวลประธานเฟด และ FED Dot Plot เพื่อจับสัญญาณการปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงเวลาที่เหลือของปี ส่วนประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) คาดปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 4%