AUTOMOTIVE SECTOR - มีความเป็นไปได้ต่ำที่ Isuzu จะย้ายฐานการผลิตออกจากไทย

AUTOMOTIVE SECTOR - มีความเป็นไปได้ต่ำที่ Isuzu จะย้ายฐานการผลิตออกจากไทย

ในวันนี้ มีรายงานข่าวว่า Isuzu Motors ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถอันดับสองของไทยมีแผนจะย้ายโรงงานแห่งหนึ่งจากประเทศไทยไปประเทศอินโดนีเซีย โดยอ้างคำพูดของรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของอินโดนีเซีย

ซึ่งหากข่าวนี้เป็นความจริง เราคาดว่าจะทำให้กำไรสุทธิปี 2024 ของบริษัทในกลุ่มยานยนต์มี downside ประมาณ 4-12% 

 

เกิดอะไรขึ้น? 

ตามรายงานข่าวที่ออกมา รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของอินโดนีเซียให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า Isuzu Motors มีแผนจะย้ายโรงงานแห่งหนึ่งจากประเทศไทย ซึ่งเป็นตลาดที่บริษัทมียอดขายรถกระบะสูงที่สุด ไปยังประเทศอินโดนีเซีย และอาจจะเริ่มทำการผลิตได้ปีหน้าเป็นอย่างเร็ว อย่างไรก็ตาม Isuzu Motors ได้มีการปฎิเสธข่าวดังกล่าวในช่วงบ่ายวานนี้ โดยสุดท้ายเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงอุตสาหกรรม อินโดนีเซีย ได้ออกมายืนยันอีกครั้งว่าจะมีการย้ายฐาน UD Truck มายังอินโดนีเซีย

 

เรามองว่ามีความเป็นไปได้ต่ำ

บนมุมมองของเรา เราเชื่อว่า Isuzu ไม่ได้มีความประสงค์ย้านฐานการผลิตรถกระบะไปยังประเทศอื่น เนื่องจากประเทศไทยถือเป็นฐานการผลิตหนึ่ง ที่ใหญ่ที่สุดของ Isuzu ทั้งนี้ UD Truck เป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ ที่มียอดผลิตต่ำ เมื่อเทียบกับยอดผลิตรถยนต์ในไทยเกือบสองล้านคันต่อปี นอกจากนี้บริษัทยานยนต์ในไทย ไม่ได้มีรายได้จาก UD Truck  เราเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ต่ำที่ Isuzu จะย้ายโรงงานในเร็ว ๆ นี้ 

Action and recommendation

ยอดขายให้ Isuzu คิดเป็นประมาณ 30% และ 10% ของรายได้ของ AH และ SAT ดังนั้น การย้ายโรงงานแห่งหนึ่งออกจากประเทศไทยหมายความว่ามีโอกาสที่ AH และ SAT อาจจะสูญเสียรายได้จากการขายชิ้นส่วนให้กับ Isuzu ไปอย่างน้อยครึ่งหนึ่งในปี 2024 (อิงตาม scenario ที่ 2 ซึ่งเรามองว่าเป็น super worst-case scenario) โดยใน scenario นี้ เราคาดว่าจะทำให้กำไรปี 2024 ของ AH มี downside ประมาณ 12% ซึ่งจะทำให้ราคาเป้าหมายลดลง (ปี 2024) ลดลง 23% เหลือ 34 บาท จาก 44 บาท เพราะเราปรับลด P/E เหลือ 7x จาก 8x เพื่อสะท้อนถึงแนวโน้มที่เป็นลบในอนาคต ดังนั้น เราจึงแนะนำว่าหากราคาหุ้นกลุ่มยานยนต์ลดลงเกินกว่า scenario 2 ของเรา ก็อาจจะเป็นจังหวะให้กลับเข้ามาลงทุนได้อีกครั้ง เนื่องจากอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลน่าจะยังคงน่าสนใจอยู่