วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (2 มิ.ย. 66)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (2 มิ.ย. 66)

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น 3% สูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ หลังข่าวสภาผู้แทนสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น หลังข่าวสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติผ่านร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้ของประเทศ โดยขั้นตอนต่อไปวุฒิสภาสหรัฐฯ จะทำการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว ทั้งนี้ กระบวนการผ่านร่างกฎหมายฯ ฉบับนี้จะต้องเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 5 มิ.ย. 66 

+/- นักลงทุนยังคงจับตาผลการประชุมโอเปคพลัสที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 4 มิ.ย. 66 นี้ โดยนักวิเคราะห์บางรายคาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้ที่กลุ่มโอเปคพลัสจะปรับลดกำลังการผลิต เนื่องจากรายงานตัวเลขอุปสงค์ในจีนและสหรัฐฯ ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ ในขณะที่ก่อนหน้านี้ตลาดน้ำมันถูกกดดันจากการที่รัสเซียประกาศจะไม่สนับสนุนให้มีการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 26 พ.ค. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 4.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 459.7 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินของอินโดนิเซียในเดือน มิ.ย. 66 มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ภาพรวมอุปสงค์ในเอเชียยังคงลดลง หลังสิ้นสุดเทศกาลอีดในมาเลเซียและอินโดนิเซีย โดยปริมาณการซื้อขายน้ำมันเบนซินในตลาดสิงคโปร์ปรับลดลงกว่า 53.0% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน สู่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรลในเดือน พ.ค. 66 

 

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสต็อกน้ำมันดีเซลคงคลังของท่าเรือฟูไจราห์ (Fujairah) ใน UAE ปรับลดลงกว่า 17.0% สู่ระดับ 3.9 ล้านบาร์เรล หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 64 ขณะที่ อุปทานในตลาดน้ำมันยังคงตึงตัวจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นฯในแถบเอเชีย

 

 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (2 มิ.ย. 66)