ADVANC - ผลประกอบการแข็งแกร่ง โดยกำไรโต 7% yoy

ADVANC - ผลประกอบการแข็งแกร่ง โดยกำไรโต 7% yoy

กำไรสุทธิของ ADVANC ใน 1Q23 อยู่ที่ 6.75 พันล้านบาท (+7% yoy แต่ -8% qoq) ซึ่งเป็นไปตามประมาณการของเรา และตลาด โดยประเด็นสำคัญที่น่าสนใจใน 1Q23

ได้แก่ i) รายได้ค่าบริการที่ไม่รวมค่า IC แสดงสัญญาณที่ดีขึ้น yoy (+2.3% yoy) จากทั้งธุรกิจมือถือ (+1.4%) และ FBB (+11.2%) ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนให้รายได้ของทั้งสองธุรกิจเพิ่มขึ้นคือยอดผู้ใช้บริการใหม่บนเครือข่ายของบริษัทเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ การแข่งขันที่ลดลงส่งผลให้ ARPU ในธุรกิจ FBB ทรงตัว แต่ของธุรกิจมือถือยังไม่นิ่ง (ดูรายละเอียดใน figure 2) เพราะหลังจากที่ยกเลิกแพ็คเกจราคาถูกไปแล้ว ยังจะมีช่วงเหลื่อมเวลาอยู่ระยะหนึ่งก่อนที่จะส่งผลสะท้อนมาที่ ARPU ซึ่งตามปกติแล้ว แพ็คเกจราคาถูกจะมีอายุประมาณหกเดือนถึงหนึ่งปีก่อนที่จะหมดอายุสัญญา  ii) แม้ว่าต้นทุนค่าไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นใน 1Q23 (คิดเป็น 30% ของค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของโครงข่าย และ 7% ของต้นทุนค่าบริการใน 1Q23) แต่บริษัทยังสามารถบริหารให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของโครงข่ายทรงตัว qoq ได้ ซึ่งสะท้อนว่าบริษัทสามารถคุมต้นทุนในส่วนของค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ได้ดีขึ้น    

ADVANC - ผลประกอบการแข็งแกร่ง โดยกำไรโต 7% yoy

 

ผลประกอบการใน 2Q23 จะได้โมเมนตัมจาก 1Q23 

เนื่องจากกำไรใน 1Q23 คิดเป็น 24% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา ดังนั้น เราจึงยังคงประมาณการกำไรปีนี้ของเราเอาไว้เท่าเดิม โดยคาดว่ากำไรในปี 2023 จะโต 9% เราคาดว่ากำไรใน 2Q23 จะได้โมเมนตัมจาก 1Q23 เพราะผลจากปัจจัยฤดูกาล และสภาวะการแข่งขันที่ดีขึ้น ทั้งนี้ DTAC และ TRUE ดำเนินกลยุทธ์ตาม ADVANC โดยการทยอยยกเลิกแพ็คเกจราคาถูกในเดือนมีนาคม 2023          

 

คงคำแนะนำ ซื้อ และคงราคาเป้าหมายที่ 250 บาท

ในขณะที่ราคาหุ้นพุ่งขึ้นมาในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมาจากผลประกอบการที่ดีขึ้นเพราะการแข่งขันเบาลง เรายังคงคำแนะนำซื้อ ADVANC โดยยังคงราคาเป้าหมายเอาไว้เท่าเดิมที่ 250 บาท และคาดว่าโมเมนตัมของกำไรจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนให้มีการ re-rate หุ้น ADVANC