จับตา GDP สหรัฐ หุ้นรายงานพิเศษ PLT (27 เม.ย. 2566)

จับตา GDP สหรัฐ หุ้นรายงานพิเศษ PLT (27 เม.ย. 2566)

วันพุธที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวลงในช่วงแรก แต่ดัชนีสามารถฟื้นตัวกลับมายืนในแดนบวกได้ ตลาดหุ้นได้ปัจจัยหนุนจากกระทรวงพาณิชย์ เผยส่งออกเดือนมี.ค. หดตัว 4.2% มูลค่าสูงสุดใน 12 เดือน เป็นการหดตัวน้อยกว่าที่ตลาดคาด

ทำให้มีแรงซื้อในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการส่งออก และแรงซื้อหุ้นกลุ่มไอซีที ธนาคาร ขนส่ง ส่วนแรงขายมาจากหุ้นกลุ่มพลังงาน ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,543.95 จุด +3.75 จุด +0.24% มูลค่าการซื้อขาย 42,480 ลบ. ต่างชาติ +1,411.08 ลบ. TFEX +201 สัญญา ตราสารหนี้ +4,894.48 ลบ.

 

ปัจจัยบวก  

+ สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป พุ่งขึ้น 3.2% ในเดือนมี.ค. หลังจากร่วงลง 1.2% ในเดือนก.พ.
+ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 5.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 2.3 ล้านบาร์เรล
+ สหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองในสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มขึ้น 3.7% แม้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวขึ้น
+ แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นรายงานว่า ญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกมาตรการควบคุมพรมแดนเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในวันเสาร์ที่ 29 เม.ย.นี้
+ กระทรวงพาณิชย์ เผยภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยเดือนมี.ค.66 ว่า การส่งออก ลดลง 4.2% (ตลาดคาด -14%YoY) การนำเข้าลดลง 7.1% ส่งผลให้กลับมาเกินดุลการค้าเป็นครั้งแรกในรอบ 12 เดือน งวด 3M66 ส่งออกลดลง 4.5% การส่งออกในระยะถัดไปมีแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

 

ปัจจัยลบ  

- ดัชนีดาวโจนส์ปิด ลดลง 228.96 จุด หรือ -0.68% นักลงทุนยังกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและวิกฤตการณ์ในภาคธนาคารของสหรัฐ อย่างไรก็ดี ดัชนี Nasdaq ปิดในแดนบวก เนื่องจากผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทไมโครซอฟท์และอัลฟาเบทเป็นปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

- สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลง 2.77 ดอลลาร์ -หรือ 3.6% ปิดที่ 74.30 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และผลกระทบของการที่ธนาคารกลางหลายแห่งเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งความกังวลดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว
- สหรัฐรายงานว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนพื้นฐาน ซึ่งเป็นคำสั่งซื้อสินค้าทุนที่ไม่รวมเครื่องบินและเป็นดัชนีบ่งชี้แผนการใช้จ่ายของภาคธุรกิจ ปรับตัวลง 0.4% ในเดือนมี.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 0.1% หลังจากดิ่งลง 0.7% ในเดือนก.พ.
- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนว่า หากสภา คองเกรสไม่อนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลและนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้ ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับหายนะ และจะยิ่งทำให้อัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้นในช่วงหลายปีข้างหน้า
- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 1.1% ในไตรมาส 1/2566 ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.5%

 

แนวโน้มตลาดวันนี้  

คาดดัชนีในวันนี้ยังแกว่งตัวผันผวนในลักษณะ Sideway ออกข้าง โดยนักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลข GDP ประจำไตรมาส 1/2566 ของสหรัฐในคืนนี้ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวลงแรงยังกดดันหุ้นกลุ่มพลังงานต่อเนื่อง มองกรอบการเคลื่อนไหวในวันนี้ที่ 1,535-1,550 จุด

 

กลยุทธ์การลงทุน  

• หุ้นเชื่อมโยงการเมือง : TKS SIRI PR9 SC STEC STPI
• จำนวนนักท่องเที่ยวปรับตัวเพิ่มขึ้น : AOT BAFS AAV BA MINT CENTEL ERW
• หุ้นเด่น IAA : ADVANC AOT BBL COM7 CPALL
• โอมิครอนสายพันธุ์ XBB.1.16 ระบาด : BCH CHG VIBHA EKH
• สินค้าส่งออกเดือนมี.ค.ที่ยังขยายตัว : KBS BRR KSL GFPT TFG SNC

 

 

 

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ 

PLT
mai/ Services (ราคา IPO 1.55 บาท
ราคาเหมาะสม Consensus 2.0-2.2 บาท)

•บมจ. พีลาทัส มารีน (PLT) ประกอบธุรกิจให้บริการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ทางเรือและทางรถ ปัจจุบันมีกองเรือ 19 ลำและรถขนส่งหลายประเภทรวม 44 คัน สัญญาจ้างขนส่งแบบไม่กำหนดระยะเวลาและสัญญาระยะยาว 15 ปี ลูกค้าหลักเป็นผู้จัดจำหน่าย LPG ระดับประเทศเช่น OR, WP, PTT โรงบรรจุก๊าซหุงต้ม และโรงงานอุตสาหกรรมในประทศไทยและกลุ่มประเทศ CLMV อัตราค่าขนส่งไม่ผันผวนตามดัชนีค่าระวางเรือ

•ในปี 2565 บริษัทมีสัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจขนส่งก๊าซทางเรือ : ทางรถ 94% : 6% ซึ่งส่วนใหญเป็นการให้บริการขนส่งทางเรือบนเส้นทางภายในประเทศในลักษณะว่าจ้างขนส่งแบบทำสัญญาจ้างขนส่งล่วงหน้า ในปี 2565 มีรายได้รวม 794.16 ล้านบาท +19%YoY มีกำไรสุทธิ 62.21 ล้านบาท +13%YoY ผลการดำเนินงานฟื้นตัวจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทำให้มีการปรับเพิ่มอัตราค่าขนส่ง ความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นจากการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ และภาวะเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว

•จำนวนหุ้น IPO 280 ล้านหุ้น Par หุ้นละ 0.50 บาท มูลค่าระดมทุน 434 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,488 ล้านบาท วัตถุประสงค์ในการระดมเงินทุนไปใช้ในการขยายกองเรือบรรทุกก๊าซ LPG และก๊าซเคมีเหลว เพื่อทดแทนเรือเก่า ขยายกองรถบรรทุกก๊าซ LPG ใช้ในการติดตั้งระบบ ERP ภายในองค์กร ปรับปรุงลานจอดรถบรรทุกก๊าซ LPG และก่อสร้างโรงซ่อมบำรุงรถบรรทุกก๊าซ LPG ส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ราคา IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ประมาณ 23.92 เท่าเทียบกับ P/E เฉลี่ยกลุ่มบริการที่ระดับ 39.82 เท่า

 

หุ้นมีข่าว

(+) WARRIX (Bloomberg consensus 10.50 บาท) รับสินค้าแบรนด์ WARRIX ฮอตติดลม เดินหน้ารุกตลาดเสื้อผ้าไลฟ์สไตล์ T-shirt หลังโปโลติดตลาด จับมือศิลปินดังบุก ชี้มูลค่าตลาดสูง 3 หมื่นล้านบาท รับอานิสงส์เลือกตั้งหนุนกำลังซื้อ ซีเกมส์แม้ไม่ได้เป็นสปอนเซอร์แต่จะขายดี ยกสถิติฟุตบอลทีมชาติไทยแข่งยอดกระหน่ำทุกครั้ง (ที่มา ทันหุ้น)

(+) PIMO (Bloomberg consensus 2.42 บาท) แย้มยอดขายมอเตอร์แอร์ช่วงหน้าร้อนพุ่งขึ้น ออเดอร์ไหลเข้าเพียบ ส่งซิกธุรกิจในประเทศไทยสดใส กำลังผลิตล้นที่ 90% ด้านผู้บริหารปักธงรายได้ปีนี้โต 10% แตะ 1.3 พันล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)

(+) BGRIM (Bloomberg consensus 47.00 บาท) รุกลงทุนโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ในมาเลเซีย 2 แห่ง เติมกำลังผลิตรวม 90 เมกะวัตต์ พร้อมสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว 21 ปี กับ Tenaga Nasional Berhad บริษัทสาธารณูปโภคไฟฟ้าแห่งเดียวในประเทศมาเลเซีย (ที่มา ทันหุ้น)

(+) RS (Bloomberg consensus 14.77 บาท) มองไตรมาสแรกปีนี้ผลงานดีกว่าปีก่อน แม้ว่าเป็นโลว์ซีซันธุรกิจ ส่งซิกไตรมาส 2/2566 ดีต่อหลังเข้าลงทุนในฮาโตะ หนุนรายได้รวมปี 2566 เติบโต เข้าเป้า 30-40% จากปีก่อน บอร์ดไฟเขียวอนุมัติสปินออฟ ธุรกิจเพลงเข้าตลาด ระดมเงินทุนใน การลงทุนในธุรกิจเพลงอย่างเต็มที่อีกครั้ง (ที่มา ทันหุ้น)