Agricultural Outlook การส่งออกไก่เริ่มต้นปีในเชิงบวก

Agricultural Outlook การส่งออกไก่เริ่มต้นปีในเชิงบวก

ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาหมูในประเทศลดลงอีก 6% เหลือ 83.50 บาท/กก. เนื่องจากมีการนำเข้าหมูเถื่อน และมีการขายหมูที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ (oversized) ออกมาในตลาด

ส่วนราคาไก่ในประเทศยังทรงตัวอยู่ที่ 39.50 บาท/กก. ในขณะที่ราคาหมูในประเทศจีนขยับเพิ่มขึ้น 7% เป็น CNY15.9/กก.
เนื่องจากอุปสงค์ฟื้นตัวขึ้น เราคาดว่าราคาหมูในประเทศจีนจะทยอยฟื้นตัวขึ้นไปตลอดช่วงที่เหลือของปีนี้ และคาดว่าราคาเฉลี่ยในปีนี้จะอยู่ที่ CNY17.5/กก. (ต่ำกว่าประมาณการเดิมของเรา 27%) เราคาดว่าราคาหมูในประเทศจะฟื้นตัวขึ้นใน 2Q66F เนื่องจากการนำเข้าหมูเถื่อนลดลง และมีการบริโภคเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เราคาดว่าราคาหมูในประเทศเฉลี่ยในปีนี้จะอยู่ที่ 88 บาท/กก. (ต่ำกว่าประมาณเดิมของเรา 7%)

ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ต้นทุนอาหารสัตว์ยังค่อนข้างนิ่ง เพราะราคากากถั่วเหลืองในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้น 1% เป็น US$481/ton หักล้างไปกับราคาข้าวโพดในประเทศที่ลดลง 1% เหลือ 13.5 บาท/กก. สำหรับในระยะต่อไป เรามองว่าราคาข้าวสาลีในตลาดโลกที่ลดลงเป็นปัจจัยบวกที่จะดึงให้ราคาข้าวโพดปรับลดลงในฐานะที่เป็นสินค้าแทนกัน โดยเราคาดว่าราคาข้าวโพดเฉลี่ยในปีนี้จะอยู่ที่ 12.75 บาท/กก.

 

 

 

การส่งออกไก่เพิ่มขึ้น 14% YoY และ 4% MoM ในเดือนมกราคม

การส่งออกไก่จากประเทศไทยยังคงแข็งแกร่งในเดือนมกราคม โดยเพิ่มขึ้น 14% YoY และ 4% MoM เป็น 1.12 หมื่นล้านบาท ซึ่งปัจจัยสนับสนุนหลักมาจากการส่งออกไก่แช่แข็งที่เพิ่มขึ้นถึง 56% YoY และ 3% MoM เป็น 3.6 พันล้านบาท จากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของยอดขายในตลาดหลัก อย่างเช่น จีน (+390% YoY), ASEAN (+24% YoY) และเกาหลี (+102% YoY) ยกเว้นญี่ปุ่นที่ลดลง 5% YoY ในขณะเดียวกัน การส่งออกไก่แปรรูปเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย 2% YoY และ 4% MoM เป็น 7.7 พันล้านบาท โดยตลาดหลัก ๆ ที่ขยายตัวอย่างอย่างต่อเนื่องได้แก่ อังกฤษ (+21% YoY), EU (+8% YoY) และเกาหลี (+19% YoY) อย่างไรก็ตาม การส่งออกไก่แปรรูปไปญี่ปุ่นยังลดลง 8% YoY

จากข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (OAE) คาดว่าปริมาณการส่งออกไก่จากประเทศไทยในปี 2566 จะเพิ่มขึ้น 1% YoY ทั้งในส่วนของไก่แช่แข็ง และไก่แปรรูป ในขณะเดียวกัน เราคาดว่าราคาส่งออกจะลดลงเล็กน้อยเนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยน

 

Recommendation

เราแนะนำให้รอดูสถานการณ์ของผู้ผลิตเนื้อสัตว์ไปก่อน เพราะคาดว่าผลประกอบการจะอ่อนแอใน 1Q66F เนื่องจาก margin ถูกบีบ