กลับมาเก็งกำไรหุ้นกลางเล็ก เพื่อหลบต่างชาติขายทำกำไรหุ้นใหญ่ในระยะสั้น

กลับมาเก็งกำไรหุ้นกลางเล็ก เพื่อหลบต่างชาติขายทำกำไรหุ้นใหญ่ในระยะสั้น

ความเห็นกรรมการเฟดต่อตัวเลขจ้างงาน ส่งผลให้ค่าเงินสหรัฐฯ แข็งค่า ประธานเฟดแอตแลนต้า Raphael Bostic แสดงความเห็นต่อตัวเลขจ้างงานม.ค.ที่แข็งแกร่งอย่างมาก ว่าเป็นปัจจัยที่เพิ่มโอกาสที่ธนาคารกลางอาจจะต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายไปสูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้

ปัจจัยดังกล่าวทำให้ตลาดให้ความสำคัญกับการแสดงความเห็นของประธานเฟดในคืนวันนี้ ทั้งนี้ดัชนีค่าเงินสหรัฐฯ (US Dollar Index) แข็งค่าขึ้นจากจุดต่ำสุด 100.8 สู่ 103.51 จุด ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท อ่อนค่าจาก 32.65 สู่ 33.65 บาท/เหรียญสหรัฐฯ

 

ตลาดหมุนเป็นเก็งกำไรหุ้นขนาดกลาง-เล็ก ระหว่างมีสัญญาณต่างชาติขายทำกำไรในหุ้นใหญ่ นักลงทุนเพิ่มความระมัดระวังการลงทุนในระยะสั้น เนื่องจากมีสัญญาณการขายทำกำไรปรับพอร์ตในหุ้นขนาดใหญ่เนื่องมาจาก 1) หุ้นจำนวนมากปรับขึ้นสะท้อนปัจจัยบวกระยะสั้นไปแล้ว 2) ค่าเงินบาทที่แข็งค่าเร็วในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา ทำให้นักลงทุนต่างชาติแบ่งทำกำไร และชะลอสถานะซื้อ 3) ความกังวลเกี่ยวกับบรรยากาศลงทุนอันเนื่องมาจากปัจจัยเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างสหรัฐฯ – จีน ซึ่งล่าสุด ประธานาธิปดีไบเดน ได้แสดงความเห็นว่าความสัมพนธ์ของทั้งตู่จะไม่แย่ลงเนื่องจากกรณีของบอลลูน
 

ประเด็นลงทุนที่น่าสนใจ 1) ฟื้นตัวจากเศรษฐกิจและเปิดเมือง BBL, SCB, MINT, SPA, VRANDA, KISS, CPN, CRC, CPALL, MAKRO, MAJOR 2) หุ้นได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจจีนฟื้นตัว (พลังงาน ปิโตรเคมี บรรจุภัณฑ์) ได้แก่ PTTGC, IRPC, SCGP, AJ, PTL, SCC, PTTEP, PTT 3) กลุ่มบริโภคและการย้ายฐานการผลิต ได้แก่ WHA, AMATA, ROJNA 4) การขายไฟพลังงานทดแทน 5200MW GULF, GUNKUL, BCPG, SSP, BGRIM, GPSC, EGCO 5) หุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ DMT, TVDH, FLOYD, SORKON, ASW, S, CBG, AEONTS 6) กลุ่มน้ำตาล เข้า high season และปริมาณการผลิตไทยสูงสุดในรอบ 3 ปี ดีกับ KSL, KTIS, KBS, BRR

 

ภาพรวมกลยุทธ์: ตลาดยังมีบรรยากาศเก็งกำไรเชิงบวก แม้อาจจะผันผวนจากงบรายตัวในระยะสั้นบ้างก็ตาม การเก็งกำไรระยะสั้นเน้นหุ้นที่ยัง Laggard และเปิดเมืองที่ยังขึ้นน้อย รวมถึงกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากต้นทุนพลังงานที่จะลดลง //หุ้นแนะนำ: MAJOR*, MILL*, FLOYD*, AMANAH*

แนวรับ: 1,673 / แนวต้าน : 1,695 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

 

 


 

ประเด็นการลงทุน

คำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมเยอรมนีดีดขึ้น – คำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีในเดือนธ.ค. 2565 เพิ่มขึ้น 3.2% mom มากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.0% หลังจากที่ปรับตัวลดลง 4.4% ในเดือนพ.ย 

กองทุนต่างชาติรุกซื้อหุ้นจีน-ฮ่องกงมูลค่าสูงสุดในรอบ 5 ปี - สถาบันวิจัย อีพีเอฟอาร์ โกลบอล (EPFR Global) ระบุว่า ในช่วงเวลา 4 สัปดาห์นับจนถึงวันที่ 25 ม.ค. ผู้จัดการกองทุนต่างชาติได้ทุ่มเงินลงทุนในตลาดหุ้นจีนเป็นมูลค่าสูงถึง 1.39 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2561 และลงทุนในตลาดหุ้นฮ่องกงจำนวนสูงถึง 2.16 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2561 เช่นกัน

เกาหลีใต้เผยเที่ยวบินระหว่างประเทศเดือนม.ค. 66 กลับสู่ระดับก่อนเกิดโควิด 60% –เที่ยวบินระหว่างประเทศของเกาหลีใต้เดือนม.ค. 2566 กลับสู่ระดับก่อนเกิดโควิด-19 ถึง 60% เนื่องจากมียอดเดินทางไปญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้น จำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศของเกาหลีใต้เดือนม.ค. แตะ 27,206 เที่ยวบิน หรือ 60.4% ของยอดเที่ยวบินทั้งหมด 45,046 เที่ยวบินในเดือนม.ค. 2562

IMF แนะจีนเร่งกู้วิกฤตตลาดอสังหาฯ เตือนเป็นปัจจัยถ่วงเศรษฐกิจ – กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า จีนจำเป็นต้องดำเนินการมากขึ้นในการแก้ไขวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยภาคอสังหาริมทรัพย์มีสัดส่วนประมาณ 1 ใน 4 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของจีน ยอดขายพื้นที่ที่อยู่อาศัยในจีนลดลงเกือบ 27% ในปีที่แล้ว ในขณะที่การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ร่วงลง 10%

DELTA เริ่มหน่วยซื้อขายขั้นต่ำใหม่ที่ 50 หุ้น (จาก 100 หุ้น) มีผลวันนี้ – แม้อาจเป็นบวกระยะสั้น แต่ผลการปรับลดหน่วยซื้อขายคล้ายแตกพาร์ ซึ่งมักตามมาด้วยแรงทำกำไร นอกจากนี้ หุ้น DELTA  มีกำไรเพียง 1/3 ของหุ้นแม่ที่ไต้หวัน แต่ซื้อขายด้วย market cap สูงกว่า 1.5 เท่า

เงินเฟ้อทั่วไปไทย เดือน ม.ค. +5.02% – ต่ำกว่าที่คาดการณ์ 5.12% และลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 5.89% โดยเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือนย้อนหลัง

SDC/SDC-W1/TRC เข้า Cash Balance - ตั้งแต่ 7-27 ก.พ.66

 

ประเด็นติดตาม: 7 ก.พ. - Fed Chair Powell Speaks / 8 ก.พ. – US Crude Oil Inventories / 9 ก.พ. - Initial Jobless Claims / 14 ก.พ. – US CPI / 15 ก.พ. – EU Core Retail Sales, US Retail Sales / 16 ก.พ. – US Building Permits, US PPI

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)