Investment Strategy - เศรษฐกิจโลกยังคงชะลอตัวต่อเนื่องในเดือนธันวาคม

Investment Strategy - เศรษฐกิจโลกยังคงชะลอตัวต่อเนื่องในเดือนธันวาคม

ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดในฝั่งอุปทานจาก JPMarkit ดูน่าเป็นห่วงมากขึ้น เพราะภาคการผลิตของโลกยังหดตัวต่อเนื่องในเดือนธันวาคม

โดยดัชนีภาคการผลิตลดลงมาอยู่ระดับต่ำสุดในรอบ 30 เดือนที่ 48.6 ซึ่งนับเป็นเดือนที่สี่แล้วที่ดัชนีภาคการผลิตตกลงมาอยู่ต่ำกว่าเส้น boom-bust line ทั้งนี้ การชะลอตัวได้ขยายวงกว้างขึ้นโดยผลผลิตจากสหรัฐ ยุโรป จีน และญี่ปุ่นลดลง เราคิดว่าภาวะเศรษฐกิจจะยังอ่อนแอต่อเนื่องในอีกสองสามเดือนข้างหน้า โดยจุดพลิกผันจะเป็นจุดที่ Fed หยุดขึ้นดอกเบี้ยเพราะเงินเฟ้อลดลงมามากพอแล้ว ซึ่งจะช่วยหนุนสภาวะเศรษฐกิจ และการจับจ่ายใช้สอยในภาพรวม  

 

ภาคการผลิตลดลงตามการค้าโลก

อันที่จริงตัวเลขภาคการผลิตที่ออกมาก็ไม่ได้น่าแปลกใจอะไร เพราะเราเห็นแล้วว่าปริมาณการส่งออกของศูนย์กลางการค้าโลก ซึ่งได้แก่ เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสิงคโปร์ยังคงชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับปริมาณการค้าโลกที่ลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ณ จุดนี้ เรายังคงมองว่าปริมาณการค้าโลกน่าจะเริ่มแสดงสัญญาณการผ่านจุดต่ำสุดได้ในอีกสองสามเดือนข้างหน้า เพราะเริ่มมีอุปสงค์จากการตุนสต็อกสินค้าเข้ามาบ้างแล้ว โดยข้อมูล ผลผลิตในอนาคตเพิ่มขึ้นจาก 57.9 เป็น 59.8 สำหรับในส่วนของประเทศไทย เรามองว่าอัตราการขยายตัวของการส่งออกไทยยังมี downside อีกในเดือนต่อ ๆ ไป เพราะการส่งออกไทยมักจะขยับตามหลังแนวโน้มการส่งออกของประเทศข้างต้นอย่างใกล้ชิด

 

 

 

แรงกดดันทางด้านราคาผ่อนคลายลงอีกในช่วงปลายปี 2022

สำหรับในด้านบวก ตัวเลขต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแรงกดดันทางด้านราคายังคงลดลงต่อเนื่องในเดือนธันวาคม โดยราคา Input และ output ลดลงเหลือ 56.8 และ 54.6 จาก 59.2 และ 56.2 ตามลำดับ ซึ่งช่วยสนับสนุนมุมมองว่าน่าจะเห็นการหยุดขึ้นดอกเบี้ยได้ในอีกสองสามเดือนข้างหน้า