ลุ้นครม.กระตุ้นเศรษฐกิจ หุ้นรายงานพิเศษ MTW

ลุ้นครม.กระตุ้นเศรษฐกิจ หุ้นรายงานพิเศษ MTW

วันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีเคลื่อนไหวในแดนลบตลอดช่วงการซื้อขาย คล้ายกับตลาดหุ้นภูมิภาคและตลาดหุ้นสหรัฐ จากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจถดถอย หลังสหรัฐเผยตัวเลข PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง โดยนักลงทุนติดตามข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย.

ประกอบกับเข้าสู่ช่วงหยุดยาวของตลาดหุ้นไทย ทำให้นักลงทุนชะลอการซื้อ-ขาย ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,641.63 จุด -6.81 จุด -0.41% มูลค่าการซื้อขาย 53,751 ลบ.ต่างชาติ -5,168.59 ลบ. TFEX -11,124 สัญญา ตราสารหนี้ +10,746.27 ลบ.
 

ปัจจัยบวก  

+ สหรัฐเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1%MoM ในเดือนต.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ย. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 0.7% โดยเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 12 ในช่วง 13 เดือนที่ผ่านมา
+ การใช้จ่ายภาคครัวเรือนในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 1.2%YoY ในเดือนต.ค. และเพิ่มขึ้น 1.1%MoM โดยการใช้จ่ายเกี่ยวกับเสื้อผ้าและด้านความบันเทิงเพิ่มขึ้น
+ จีนอาจประกาศ 10 มาตรการใหม่เพื่อผ่อนคลายการคุมโควิด-19 อย่างเร็วที่สุดในวันพุธนี้ (7 ธ.ค.) หลังจากที่มีการประกาศ 20 มาตรการผ่อนคลายเมื่อเดือนพ.ย. ซึ่งบังคับใช้ทั่วประเทศ 

 

ปัจจัยลบ  

- ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 482.78 จุด หรือ -1.40% หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคบริการขยายตัวมากกว่าในเดือนพ.ย.ทำให้นลท.กังวลว่าอาจเป็นแรงผลักดันเฟด ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นระยะเวลาที่นานขึ้น และการร่วงลงของหุ้นเทสลาหลังเปิดเผยแผนปรับลดการผลิตในประเทศจีน
- สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 3.05 ดอลลาร์ หรือ 3.8% ปิดที่ 76.93 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าดัชนีภาคบริการที่ขยายตัวสูงกว่าคาดอาจส่งผลให้เฟด ยังคงเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุก
- ดัชนีภาคบริการของสหรัฐพุ่งขึ้นสู่ระดับ 56.5 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 54.4 ในเดือนต.ค. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 53.1 โดยดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคบริการ
 

- สหรัฐเปิดเผยว่าตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 263,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 200,000 ตำแหน่ง ส่วนตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงานพุ่งขึ้น 5.1%YoY สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 4.6% โดยตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงนับเป็นข้อมูลที่เฟดให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อ
- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน โดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า สหรัฐและสหภาพยุโรป กำลังพิจารณาเก็บภาษีนำเข้าครั้งใหม่กับเหล็กกล้าและอะลูมิเนียมของจีนซึ่งเป็นความพยายามต่อสู้กับการปล่อยก๊าซคาร์บอนและกำลังการผลิตส่วนเกินทั่วโลก
- IMF ระบุว่า แรงกดดันเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นและภาวะเศรษฐกิจจีนชะลอตัวถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจเอเชีย โดยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายเตรียมการป้องกันภาวะตื่นตระหนกในอนาคต

 

แนวโน้มตลาดวันนี้  

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสแกว่งตัวผันผวนระหว่างวัน โดยถูกกดดันจากดัชนีภาคบริการของสหรัฐขยายตัวมากกว่าตลาดคาด ขณะที่ปัจจัยในประเทศลุ้นการประชุม ครม. ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี คาดกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,635-1,650 จุด

 

กลยุทธ์การลงทุน  

• FTSE : Mid Cap หุ้นเข้า TLI
• ลุ้นช็อปดีมีคืนปี 66 : BJC CPALL MAKRO CRC COM7 SPVI CPW JMART HMPRO ZEN M AU
• จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19ในประเทศเร่งตัวขึ้น : BCH CHG EKH THG WPH
• สินค้าส่งออกเดือน ต.ค. ที่ยังเติบโตได้ดี : TEAM HANA KCE SMT

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

                                                        MTW - บริษัท เมคทูวิน โฮลดิ้ง จ่ากัด (มหาชน)
                                                                mai/INDUS (ราคา IPO 2.88 บาท)

MTW ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่าย เสื้อผ้าสำเร็จรูป และบริษัทถือหุ้นในบริษัท เดโก้ กรีน เอนเนอร์จี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท โดย บริษัท เดโก้ กรีน เอนเนอร์จี จำกัด เป็นผู้ประกอบและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า

•บริษัทมีรายได้ปี 62-64 เท่ากับ 157.0 ลบ. 174.9 ลบ.(+11.4%YoY) และ 214.2 ลบ.(+22.5%YoY) และรายงานผลประกอบการ ปี 62-64 มีกำไรสุทธิที่ 13.9 ลบ. 17.4 ลบ.(+24.9%YoY) และ 26.5 ลบ.(+52.9%YoY) ซึ่งเป็นผลจากการเติบโตของยอดขายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ธุรกิจจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูปได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปี 2564 สำหรับ 9M65 รายได้อยู่ที่ 153.2ลบ.(-7.9%YoY) และกำไรสุทธิ 9.2 ลบ.(-40.7%YoY) ซึ่งเป็นผลจากผู้บริโภคชะลอ/เลื่อนการซื้อเพื่อความชัดเจนของนโยบายการสนับสนุนจากกรมสรรพสามิตเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าและจักรยานยนต์ไฟฟ้า

•จำนวนหุ้น IPO 87 ล้านหุ้น คิดเป็น 25.8% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด มูลค่าที่ตราไว้ 1.0 บำทต่อหุ้น โดยราคา IPO คิดเป็น P/E ประมาณ 48.6 เท่า (เทียบกับ P/E กลุ่ม INDUS ใน SET ที่ PE 12.6x) วัตถุประสงค์การระดมทุน 1. เพื่อใช้สำหรับลงทุนในกิจการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โดยการเพิ่มทุนในบริษัท เดโก้ กรีน เอนเนอร์จี จำกัด ตามสัดส่วนการลงทุน 2. เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบธุรกิจ

 

หุ้นมีข่าว

(+) WICE ( Bloomberg Consensus 12.25 บาท) มั่นใจจีนเปิดประเทศเร็วกว่ากำหนด วางแผนพร้อมรับความต้องการขนส่งสินค้าพุ่งหลังจีนเปิดประเทศ เจรจาคู่ค้า สหรัฐอเมริกา เตรียมรีสต็อกสินค้าควบขยายฐานครอบคลุมขนส่งอาหาร, เครื่องใช้ไฟฟ้า, สินค้าตกแต่งบ้าน ส่วนแผนนำ ETL เข้า mai รอเวลาเหมาะสม ที่มา ทันหุ้น)

(+) SABUY ( Bloomberg Consensus - บาท) เล็งทุ่มงบ 1 หมื่นล้านบาท ลุยร่วมทุน-M&A อัพฐานธุรกิจเพิ่ม พร้อมวางเป้าปี 2566 แตะ 2 หมื่นล้านบาท พอร์ตธุรกิจทุกส่วนขยายตัว แถมจ่อปิดดีลลงทุนธุรกิจการเงินในอาเซียน เสริมพอร์ตรับทรัพย์ คาดชัดเจนธันวาคมนี้ ฮือฮาเปิดตัว POST SABUY จับกลุ่มขายออนไลน์ ได้ "ไปรษณีย์" หนุนอีโคซิสเต็ม (ที่มา ทันหุ้น)

(+) TKN (Bloomberg consensus 11.00 บาท) ปรับโครงสร้างการขายครั้งใหญ่ รุกขยายช่องทางร้านค้าปลีก เทรดดิชั่นนอลเทรดและร้านค้าท้องถิ่น จับมือ Local Distributor 14 รายในไทยเป็นพันธมิตร เสริมแกร่งยอดขายในประเทศ เดินหน้าสร้างการเติบโตแบบแข็งแกร่ง เตรียมสานต่อกลยุทธ์ "GO Broad" อัพฐานธุรกิจ พัฒนาสินค้ากลุ่มใหม่ๆ เจาะตลาดในกลุ่มประเทศที่มีศักยภาพ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) PYLON (Bloomberg consensus 5.46 บาท) คว้างานใหม่ 2 โครงการ มูลค่า 700 ล้านบาท ดันแบ็กล็อกพุ่งทำนิวไฮทะลุ 1.5 พันล้านบาท "ชเนศวร์ แสงอารยะกุล" ย้ำผ่านจุดต่ำสุด คาดรายได้ปีนี้แตะ 1.2-1.3 พันล้านบาท ประเมินปีหน้าดีกว่าปีนี้ ลุยประมูลงานใหม่ๆ เติมพอร์ต (ที่มา ทันหุ้น)