จับตา CPI สหรัฐ (วันที่ 13 กันยายน 2565)

จับตา CPI สหรัฐ (วันที่ 13 กันยายน 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET บวก 11 จุด โดยมี Sentiment บวกจากตลาดหุ้นต่างประเทศที่ปรับตัวขึ้น ประกอบกับนักลงทุนเข้าเก็งกำไรหุ้นที่คาดว่าจะได้ผลบวกจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ และ ราคาสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้น

โดยเฉพาะราคาข้าวจากข่าวอินเดียประกาศเพิ่มภาษีส่งออกข้าว 20% เพื่อให้มีข้าวเพียงพอในการบริโภคในประเทศ หนุนหุ้นไฟแนนซ์ และ วัสดุก่อสร้าง ปรับตัวขึ้นเด่น

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,670 / 1,675 จุด ตามคาดการณ์ตัวเลขวัดเงินเฟ้อ CPI สหรัฐเดือนส.ค.จะชะลอตัวลงซึ่งจะช่วยลดแรงกดดันการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของ FED นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นและแรงซื้อหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวเป็นบวกต่อภาวะตลาด อย่างไรก็ตามควรระวังแรงขายตามสัญญาณเทคนิคหลังดัชนีเข้าใกล้เขต Overbought   

13 ก.ย. ติดตาม CPI สหรัฐเดือนส.ค. โดย Consensus คาด +8.1% YoY  ชะลอลงเมื่อเทียบกับ 8.5% ในเดือนก.ค.

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  PTTEP TOP SPRC  BANPU  ราคาน้ำมันดิบรีบาวนด์ขึ้น + ถ่านหินทรงตัวระดับสูง 

  HMPRO DOHOME GLOBAL CPALL อานิสงส์การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ  

  KBANK BBL SCB KTB TTB  BLA อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น  

  กลุ่มเดินเรือ PSL TTA ค่าระวางเรือเทกองฟื้นตัวขึ้น

 

หุ้นแนะนำวันนี้

  TTB (ปิด 1.29 ซื้อ/เป้า 1.60 บาท) ราคาหุ้น Underperform ตลาดมาก YTD ติดลบ 12% ขณะที่ภาพรวมธุรกิจได้ประโยชน์จากทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น และ TTB คาดว่าจะเป็นธนาคารที่มีอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิ 20% ในปีนี้ดีสุดของกลุ่มธนาคารขนาดกลางถึงเล็ก

  JMART (ปิด 54 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 64.40 บาท) ผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ต่อเนื่องใน 3Q22 และ 4Q22 ธุรกิจมือถือเข้าสู่ High season ขณะที่กลุ่มธุรกิจของบริษัทลูก JMT SINGER ยังเติบโตต่อเนื่อง

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

AMATA (20.3 ซื้อ/เป้า 24.5 บาท), Property sector

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

  (+) ประชุม ครม. วันนี้ลุ้นอนุมัติปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและต่ออายุลดภาษีดีเซล: เบื้องต้นเราคาดว่าที่ประชุมจะเห็นชอบการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศเฉลี่ย 5-8% จากฐานเดิม 330 บาทต่อวันคาดช่วยเพิ่มกำลังซื้อให้กับภาคแรงงานเป็นบวกกับกลุ่มค้าปลีก ส่วนอีกมาตรการคาดต่ออายุมาตรการลดภาษีน้ำมันสรรพสามิตน้ำมันดีเซลซึ่งกำลังจะหมดอายุ 20 ก.ย.นี้ เพื่อเป็นการลดค่าครองชีพให้กับประชาชน

  (+/-) คืนนี้ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ ชี้วัดเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.50% หรือ 0.75%: เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายเจอโรม พาวเวล ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่สถาบันดาโลโดยเน้นย้ำเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อแต่เหมือนตลาดจะตอบรับกับปัจจัยลบนี้ไปแล้ว สะท้อนจากดัชนีที่กลับมาพุ่งขึ้นในช่วง 4 วันหลังสุด ดังนั้นหากคืนนี้ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐลดลงคาดว่าตลาดจะยิ่งตอบรับเชิงบวกมากขึ้น

  (+) คาดการณ์เงินเฟ้อของสหรัฐในช่วง 1 ถึง 3 ปี ข้างหน้ามีสัญญาณลดลง: ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยผลสำรวจตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคสหรัฐ คาดว่าในช่วง 1 ปีข้างหน้า อัตราเงินเฟ้อจะลดลงสู่ระดับ 5.75%  จาก 6.2% ที่มีการสำรวจในเดือน ก.ค. และคาดเงินเฟ้อในระยะ 3  ปีจะลดลงสู่ระดับ 2.8% จากเดิมคาดไว้ที่ 3.2% นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ได้แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นรอบนี้อาจจะกินเวลาไม่นาน