วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (6 ก.ย. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (6 ก.ย. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังโอเปคพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิตตามคาด

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังกลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตร หรือโอเปคพลัส มีมติปรับลดกำลังการผลิตในเดือน ต.ค. 65 ลง 0.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากแรงกดดันทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามอุปทานที่ลดลงคิดเป็นเพียงร้อยละ 0.1 ของอุปสงค์การใช้น้ำมันดิบทั่วโลก ทั้งนี้ทางกลุ่มจะมีการประชุมทางการครั้งหน้าในวันที่ 5 ต.ค. 65 อย่างไรก็ดี สมาชิกพร้อมที่จะร่วมหารือก่อนการประชุมในเดือนหน้า เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันดิบ

+ นิโคไล ชุลกินอฟ (Nikolai Shulginov) รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซีย เผยในวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ภายในปีนี้ รัสเซียมีแนวโน้มที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติลงราวร้อยละ 2 และร้อยละ 7 ตามลำดับ ส่งผลให้ตลาดยังมีความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง

+/- ตลาดยังคงจับตาผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศจีน หลังทางการจีนผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองเซินเจินในวันจันทร์ที่ผ่านมา จากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่มีแนวโน้มคงที่ ขณะที่มีการประกาศขยายมาตรการล็อกดาวน์ในเมืองเฉิงตู เมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน 
 

 

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำดิบดูไบ จากน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับลดลงในช่วงก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ที่ลดลงจากน้ำท่วมในประเทศอินเดียในช่วงฤดูมรสุม


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่ยังตึงตัว และความต้องการน้ำมันดีเซลของยุโรปและในเอเซียที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ท่ามกลางฝนตกหนักและน้ำท่วมในอินเดีย
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (6 ก.ย. 65)